Máy kéo tự hành tích hợp IoT

Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng, ngành nông nghiệp đang chứng kiến làn sóng đổi mới công nghệ trong canh tác. Trong đó, nhiều trang trại đã chuyển sang sử dụng internet vạn vật (IoT) giúp phân tích và nâng cao năng suất.

Máy kéo tích hợp IoT ngày càng phổ biến. Ảnh: AP
Máy kéo tích hợp IoT ngày càng phổ biến. Ảnh: AP

Trong những năm gần đây, nông dân đã bắt đầu áp dụng một số kỹ thuật và canh tác công nghệ cao để nâng cao hiệu quả trong các công việc hằng ngày. Những phương tiện nông nghiệp quen thuộc như máy cày, máy kéo… cũng đều được cải tiến và tích hợp IoT. Hãng John Deere, một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực chế tạo thiết bị nông nghiệp ở Mỹ vừa qua đã giới thiệu dòng máy kéo tự hành tích hợp IoT đầu tiên được lập trình một ứng dụng thống kê và màn hình hiển thị dữ liệu về năng suất cây trồng của nông dân. 

Điểm độc đáo của máy kéo thông minh này là có thể thu thập dữ liệu khi vận hành. Dữ liệu sẽ được xử lý và cung cấp cho người nông dân thông tin về sức khỏe đồng ruộng và cây trồng, đồng thời cảnh báo các vấn đề như rò rỉ nước tưới hoặc đất trồng thoái hóa, bạc màu, thiếu dinh dưỡng… Chiếc máy kéo tự hành này được lập trình để thực hiện các công việc như cày, thu hoạch hay cắt cỏ, có thể hoạt động trong nhiều giờ liên tục. 

Tương tự ô-tô thông minh tự lái, máy kéo tự hành của John Deere đang giúp nông dân giải phóng sức lao động để làm các công việc khác và tăng hiệu quả hơn. Dự án máy kéo thông minh trang bị công nghệ tự lái và trong tương lai có thể sẽ tích hợp sạc bằng điện tái tạo nhằm bảo vệ môi trường. Đại diện của John Deere cho biết, việc thay thế một chiếc máy kéo truyền thống bằng máy kéo IoT sẽ giảm đáng kể thời gian làm việc của nông  dân trên đồng ruộng.

IoT cũng ngày càng có mặt trong nhiều hoạt động của ngành nông nghiệp. Chẳng hạn, nông dân có thể lắp đặt hệ thống cảm biến trên cánh đồng cho phép họ có được bản đồ chi tiết về khu vực canh tác, cũng như độ pH hay nhiệt độ của đất. Qua đó, IoT sẽ phân tích số liệu và lên kế hoạch canh tác cây trồng, vật nuôi hợp lý. Họ cũng có thể nhận thông tin dự báo thời tiết để xem ngày nào trong tháng sẽ phù hợp để thu hoạch hoặc gieo trồng, phun thuốc. 

Tất cả những ứng dụng công nghệ cao này giúp ngành nông nghiệp cải thiện điều kiện sản xuất, tăng sản lượng, đồng thời lên kế hoạch hợp lý để cung cấp nông sản cho thị trường, tránh sản xuất dư thừa gây lãng phí.