Kiểm soát độ tuổi chơi game

Theo BBC, nhà phát hành Tencent (Trung Quốc) cuối tuần qua đã thử nghiệm kiểm soát độ tuổi của người chơi Honour of Kings. Đây là một trong những trò chơi điện tử (game) phổ biến nhất hiện nay tại Trung Quốc. Biện pháp mà Tencent đưa vào thử nghiệm là kiểm tra nhận dạng khuôn mặt trước khi người chơi đăng nhập.

Một quán chơi game tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY
Một quán chơi game tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Trước đó, Tencent đã bị chỉ trích trên các phương tiện truyền thông khi nhiều trẻ em mải mê chơi game của nhà phát hành này tới mức “nghiện”. Trước thực tế đó, Tencent đã thử nghiệm biện pháp nhận diện khuôn mặt người chơi, với quy mô ban đầu giới hạn ở những người chơi mới đăng ký tại hai thành phố Bắc Kinh và Thâm Quyến. Sau động thái của Tencent, nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi, liệu việc kiểm soát độ tuổi có thể được mở rộng hay không.

Các game nổi tiếng trên di động của Tencent như Liên minh huyền thoại (League of Legends) hay Honour of Kings… đưa người chơi tham gia những trận đánh trực tuyến trong một thế giới tưởng tượng. Những trò chơi này không chỉ thu hút người chơi ở độ tuổi thanh niên, mà còn khiến trẻ em tham gia quá nhiều, gây ảnh hưởng tới thị lực, sức khỏe và việc sinh hoạt, học tập. Trẻ em quá say mê với thế giới ảo trong game còn có khả năng mắc chứng tự kỷ, suy giảm khả năng tiếp xúc với mọi người chung quanh, kể cả cha mẹ mình. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh vì bận rộn công việc nên thường xuyên “phó thác” con mình cho những trò chơi trên điện thoại, để trẻ không quấy rầy, nghịch ngợm.

Các nhà phát hành game là những người đầu tiên phải chịu trách nhiệm về tình trạng này. Thực tế, Tencent đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm giới hạn về độ tuổi và hạn chế giờ chơi ở các tựa game. Thí dụ như, trẻ em dưới 12 tuổi chỉ được chơi một giờ/ngày và thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi thời gian chơi tối đa là hai giờ/ngày. Vào tháng 10 vừa qua, công ty đưa ra thêm một biện pháp kiểm soát người chơi bằng hệ thống đăng ký tên thật. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tìm cách gian lận. Do đó, việc kiểm tra nhận dạng khuôn mặt được cho là một nỗ lực cao hơn nhằm ngăn ngừa trẻ em tham gia các game không phù hợp độ tuổi.