Họp trực tuyến “Make in Vietnam”

Việc giãn cách xã hội để đối phó dịch bệnh khiến nhu cầu sử dụng các nền tảng họp trực tuyến (video conferencing) lớn hơn bao giờ hết. Tuy vậy, môi trường mạng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà tin tặc có thể khai thác. Nhằm cung cấp cho các cơ quan, tổ chức, người dùng trong nước một giải pháp hội nghị trực tuyến chất lượng, an toàn và bảo mật thông tin, các kỹ sư công nghệ thông tin Việt Nam vừa xây dựng và giới thiệu ứng dụng họp có tên Zavi.

Họp trực tuyến “Make in Vietnam”

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm họp trực tuyến thương mại trên nền tảng hạ tầng đám mây (cloud) chủ yếu truyền qua internet công cộng, do đó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về bảo mật. Các nguy cơ này có thể đến từ việc bị chặn bắt thông tin, dữ liệu, bị thâm nhập, chen ngang với hình ảnh và nội dung không phù hợp (như trường hợp “zoombooming” của ứng dụng Zoom). Trong thông tin cảnh báo về nguy cơ mất an toàn thông tin, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) cũng khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn những sản phẩm phần mềm học trực tuyến, tổ chức hội họp và làm việc từ xa do doanh nghiệp uy tín sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm do doanh nghiệp uy tín trong nước cung cấp. Vì vậy, Zavi là nền tảng hội nghị trực tuyến đầu tiên do người Việt tự xây dựng, phát triển, làm chủ công nghệ và cung cấp rộng rãi, miễn phí cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên quy mô toàn quốc.

Đại diện đơn vị phát triển nền tảng cho biết, Zavi là thành quả của đội ngũ kỹ sư trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Việc Zavi được đặt máy chủ ở Việt Nam nên các vấn đề về bảo mật, tín hiệu đường truyền và chi phí sẽ có nhiều lợi thế hơn so các ứng dụng của nước ngoài. Hiện tại, Zavi có thể hỗ trợ cuộc họp lên đến 100 người trong thời gian liên tục 24 giờ với thao tác đơn giản, dễ sử dụng. Phiên bản gần nhất đã có các tính năng cơ bản của một hệ thống video conferencing và vẫn liên tục được nâng cấp, hoàn thiện và phát triển.

Nền tảng Zavi tuy được hoàn thành chỉ trong 20 ngày giãn cách xã hội nhưng vẫn có đầy đủ các tính năng như quản lý, tạo phòng họp với mật khẩu, mời người tham gia, mời ra khỏi phòng. Các phòng họp được bảo mật bằng mã đăng nhập. Quản trị phòng có thể khóa, quản lý camera/mic. Hiện, ứng dụng này mới có trên máy tính sử dụng Windows và thiết bị iOS. Sắp tới, đội ngũ phát triển sẽ nghiên cứu, ứng dụng bộ phận nhận dạng tiếng nói để tự động ghi biên bản cuộc họp như một trợ lý ảo, hay thư ký cuộc họp tự động ghi lại nội dung, diễn biến.

Để sử dụng được ứng dụng, người dùng chỉ cần có tài khoản Zalo và đăng nhập tại địa chỉ https://zavi.me.

Thời gian tới, bên cạnh việc nâng cấp, hoàn thiện và cung cấp trên các nền tảng khác như Android, MAC OS và các trình duyệt, Zavi dự kiến cung cấp dịch vụ giải pháp hội nghị trực tuyến dùng riêng trên hạ tầng cloud cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu. Ngoài ra, Zavi cũng đang được nghiên cứu phát triển để có thể sử dụng chuyên biệt cho các cơ quan nhà nước.