Đảo nổi nhân tạo làm sạch sông hồ

Một công ty công nghệ sinh học ở Scotland đã phát triển mô hình đảo nổi nhằm làm sạch và làm đẹp các dòng sông, hồ trong thành phố.

Đảo nổi tái tạo hệ sinh thái sông ở Scotland.
Đảo nổi tái tạo hệ sinh thái sông ở Scotland.

Theo CNN, các con sông vốn được xem là nguồn sống của thành phố, như sông Seine (Pháp), sông Hằng (Ấn Độ)... Nhưng giờ đây, chúng đang ngày càng bị ô nhiễm và dần mất đi các loài động - thực vật bản địa. Chính do ô nhiễm và không còn vẻ đẹp vốn có, nhiều con sông trở nên ảm đạm và buồn chán. Nhận thấy điều đó, công ty Biomatrix Water đã phát triển mô hình đảo nổi có tác dụng làm sạch và tái tạo các dòng sông.

Được thành lập vào năm 2008, Biomatrix Water đã phát triển hệ thống module gồm các bệ nổi được lồng vào nhau, làm từ 100% nguyên liệu tái chế. Các đảo nổi này chủ yếu được tạo ra bởi các ống nước cũ hàn lại với nhau và phủ bằng xơ dừa. Những loài thực vật được trồng trên bề mặt đảo cung cấp môi trường sống cho động vật bản địa và góp phần cải thiện chất lượng không khí.

Trong khi đó, bên dưới đảo phát triển một hệ sinh thái siêu nhỏ với rễ cây nuôi sống các loài cá, cùng các loại vi sinh vật có tác dụng diệt trừ những chất thải độc hại. Hệ thống đảo nổi này cũng tạo một không gian xanh và làm đẹp thêm cho thành phố. Biomatrix Water cho rằng, vẻ đẹp mới mẻ của các dòng sông sẽ khiến người dân cảm thấy yêu quý, có ý thức chăm sóc hơn đối với chúng.

Hiệu quả của dự án này không chỉ là xử lý chất thải đơn thuần mà còn là việc thu hút các loài động - thực vật bản địa quay trở lại, từ đó thay đổi tích cực cuộc sống của người dân ven sông. Anh Wally Gargett sống ven hồ Killingworth (Anh) nói rằng, hệ sinh thái nổi được Biomatrix Water  đưa vào hồ đã khiến ngày càng nhiều người đến tham quan hồ.

Các đảo nổi của Biomatrix Water đã được lắp đặt và có mặt trên khắp châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Năm ngoái, tại Manchester (Anh), công ty đã giành được giải thưởng Green Flag - một chứng nhận quốc tế về không gian xanh được quản lý tốt và dễ tiếp cận.