Chiết xuất nước sạch từ không khí

Theo The Bangkok Post, ước tính khoảng 400.000 người, tương đương một phần năm dân số của dải Gaza (Palestine) không có đủ nước an toàn để uống trong suốt nhiều năm. Một dự án đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sạch này bằng công nghệ chiết xuất nước từ không khí.

Một người đàn ông đang lấy nước từ máy chiết xuất. Ảnh: THE BANGKOK POST
Một người đàn ông đang lấy nước từ máy chiết xuất. Ảnh: THE BANGKOK POST

Do bị xâm nhập bởi nước biển và các chất gây ô nhiễm, tầng ngậm nước của dải Gaza đang trở nên suy thoái khiến phần lớn lượng nước ở đây nhiễm mặn và không đủ an toàn để uống. Để duy trì sinh hoạt, hầu hết người dân phải sống dựa vào nguồn nước đóng chai nhập khẩu. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa tỷ lệ bệnh sỏi thận và tiêu chảy ngày càng tăng tại dải Gaza với việc sử dụng nước dưới mức tiêu chuẩn. Tuy nhiên, tình hình đang dần thay đổi với sáng kiến chiết xuất nước trực tiếp từ không khí của Công ty Watergen, được điều hành bởi tỷ phú người Israel gốc Nga Michael Mirilashvili.

Watergen đã phát triển máy tạo nước với khả năng sản xuất từ 5.000 tới 6.000 lít nước uống mỗi ngày, tùy thuộc độ ẩm của không khí. Cụ thể, sau khi thu hơi ẩm, máy sẽ ngưng tụ lượng hơi ẩm này thành nước và sau đó lập tức lọc thành nước uống. Theo Fathi Sheikh Khalil, kỹ sư thuộc nhóm vận hành một trong những chiếc máy trên, thiết bị này có thể tạo ra 5.000 lít nước/ngày nếu độ ẩm vượt quá 65% và chiết xuất được thêm 1.000 lít nữa khi độ ẩm lên hơn 90%. Nhờ chạy bằng các tấm pin năng lượng mặt trời, công nghệ của Watergen đặc biệt phù hợp để sử dụng tại Gaza, nơi nhà máy điện duy nhất phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu và không đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu năng lượng. 

Hiện, Công ty Watergen đã tặng cho dải Gaza hai chiếc máy tạo nước với giá trị 61.000 USD/máy. Với một số lượng nhỏ thiết bị đang hoạt động tại Gaza rất khó để đáp ứng nhu cầu của hơn hai triệu người ở dải đất ven biển này. “Thế nhưng đó là sự bắt đầu”, Khalil chia sẻ. Anh cũng cho biết, một phần lượng nước chiết xuất được chuyển tới một bệnh viện địa phương cho những người mắc các bệnh về thận. “Một hoặc hai chiếc máy không thể thay đổi được điều gì, song nó cho thấy giải pháp đã xuất hiện”, Khalil nói.