Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch

Sau một thời gian gấp rút xây dựng, đến nay, phiên bản đầu tiên của “Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19” đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Y tế hoàn thiện và cho ra mắt cộng đồng với mong muốn giúp cho mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thể dễ dàng tra cứu trực tuyến về các biện pháp phòng, chống dịch.

Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia (thuộc Bộ TT&TT) cho biết, với phiên bản đầu tiên, người dân có thể truy cập vào trang web covid19.mic.gov.vn để được cung cấp các tài liệu, dữ liệu cần thiết giúp phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo đó, “Cẩm nang điện tử phòng, chống dịch Covid-19” có bốn mục lớn, gồm mục “Dữ liệu”, hiển thị trực quan các số liệu, thống kê về tình hình dịch Covid-19 trên cả nước; mục “Văn bản” cung cấp thông tin và tính năng tìm kiếm văn bản, quy định, cơ chế chính sách và các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về công tác phòng, chống dịch Covid-19; mục “Tuyên truyền” cung cấp tư liệu dạng hình ảnh, video, infographic về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và mục “Công nghệ” giới thiệu, hướng dẫn sử dụng các nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, tại mục “Tuyên truyền” còn ngoài cung cấp thông tin còn thường xuyên nhắc nhở mọi người nguyên tắc 5K, hướng dẫn rửa tay đúng cách, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, 10 điều lưu ý dành cho F1, 9 biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng, tiêu chí quản lý tại nhà đối với người nhiễm Covid-19, hướng dẫn người nhiễm Covid-19 theo dõi sức khỏe tại nhà... Hay với mục “Công nghệ”, là việc giới thiệu và hướng dẫn dùng các nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch chính như nền tảng Khai báo y tế, nền tảng Kiểm soát ra vào bằng quét QR Code, nền tảng Hỗ trợ truy vết, nền tảng Quản lý cách ly, nền tảng Quản lý xét nghiệm và nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid -19...

Được biết, trong thời gian tới, Cẩm nang sẽ tiếp tục được Bộ TT&TT và Bộ Y tế bổ sung, hoàn thiện để trở thành website không thể thiếu với mọi người, giúp tra cứu trực tuyến để phòng, chống dịch. Ban soạn thảo cũng hoan nghênh các ý kiến đóng góp cho Cẩm nang điện tử bằng cách gửi trực tuyến góp ý trên trang ovid19.mic.gov.vn.

Trước đó, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đến từng người, đóng góp thiết thực vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh của cả nước, NXB Thông tin và Truyền thông phối hợp NXB Xây dựng cũng đã xuất bản cuốn sách “Cẩm nang phòng, chống Covid-19 trong bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”. Đây là cuốn sách do TS Nguyễn Việt Đồng (Giám đốc Trung tâm Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Hội Y học Lao động Việt Nam) làm chủ biên, PGS, TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế) thẩm định.

Cuốn cẩm nang cung cấp các thông tin mà mỗi người lao động cần nắm để hiểu về dịch bệnh, những dấu hiệu nhận biết, con đường lây nhiễm và cách để phòng, tránh lây nhiễm cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh đó, cẩm nang còn đưa ra những lưu ý với cơ quan, doanh nghiệp và người lao động để vừa bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, vừa phòng, chống dịch hiệu quả với mục tiêu cuối cùng là để toàn dân sớm thích nghi, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Được biết sau một tháng ra mắt, loại sách in đã phát hành được hơn 30.000 bản còn sách điện tử đã tiếp cận hơn 100.000 người đọc.