Bước cải tiến với lớp học online

Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến trong thời kỳ dịch Covid-19, Công ty công nghệ Find Solution AI tại Hồng Công (Trung Quốc) đã sáng tạo phần mềm mang tên “4 Little Trees”. Sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI), phần mềm này giúp nhận dạng cảm xúc của mỗi học sinh tham gia lớp học online, từ đó giúp giáo viên nắm bắt tâm lý và điều chỉnh giáo án phù hợp, hiệu quả.

Phần mềm dạy học 4 Little Trees sử dụng AI xác định cảm xúc học sinh. Ảnh: ISTARTUP
Phần mềm dạy học 4 Little Trees sử dụng AI xác định cảm xúc học sinh. Ảnh: ISTARTUP

Trong khi học online, AI sẽ đo đạc sự chuyển động của nhiều điểm đánh dấu, tương ứng các cơ trên khuôn mặt học sinh thông qua camera trên máy tính hoặc máy tính bảng. Từ đó, phần mềm này dễ dàng xác định các loại cảm xúc như hạnh phúc, buồn bã, tức giận, ngạc nhiên và sợ hãi. Hệ thống cũng theo dõi thời gian học sinh trả lời câu hỏi và ghi lại lịch sử hoạt động của mỗi người. Dựa trên những thông tin này, phần mềm sẽ báo cáo về điểm mạnh, điểm yếu và mức đánh giá động lực học tập, thậm chí dự đoán điểm số mỗi em.

“Chương trình có thể điều chỉnh phù hợp từng học sinh, nhắm vào những lỗ hổng kiến ​​thức và đưa ra các bài kiểm tra theo kiểu trò chơi được thiết kế để giúp việc học trở nên thú vị. Học sinh đạt kết quả tốt hơn 10% trong các kỳ thi nếu các em học cách sử dụng 4 Little Trees”, bà Viola Lam - người sáng lập phần mềm cho biết.

Là một cựu giáo viên, Viola Lam nhận ra nhiều học sinh chỉ bộc lộ những lỗ hổng kiến thức sau khi làm bài thi và nhận kết quả không tốt. Bởi vậy, bà cho rằng phát hiện yếu kém của các em như vậy là quá trễ, đồng thời đưa ra ý tưởng gây quỹ được hơn 5 triệu USD tài trợ để phát triển phần mềm 4 Little Trees. Nó sẽ tạo cơ hội cho giáo viên can thiệp sớm, giúp đỡ các em học sinh bị hổng kiến thức hoặc giải quyết khó khăn khác ảnh hưởng việc học. Số trường sử dụng 4 Little Trees ở Hồng Công đã tăng từ 34 lên 83 trường trong năm 2020.

Công nghệ này đặc biệt hữu ích với các giáo viên trong thời kỳ đại dịch vì nó cho phép họ theo dõi từ xa cảm xúc của học sinh khi học và làm các bài kiểm tra. Khác giáo viên, AI có thể chú ý đến cảm xúc của từng học sinh cùng lúc, ngay cả trong một lớp học đông người. Hiện tại, đối với những cảm xúc phức tạp hơn, như kích thích, nhiệt tình hoặc lo lắng, phần mềm này vẫn có thể đạt độ chính xác 60 - 70%.