Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/7

Bên cạnh Nghị định 38/2022/NĐ-CP về điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng, từ 1/7/2022 sẽ có nhiều quy định mới có hiệu lực.

Ảnh AN KHÁNH
Ảnh AN KHÁNH

Cụ thể, hàng loạt các khoản phí, lệ phí sẽ được điều chỉnh mức thu, nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho những người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thông tư 120/2021/TT-BTC tiếp tục bổ sung thêm ba khoản phí, lệ phí vào danh mục các khoản phí, lệ phí được giảm, đồng thời gia hạn thời gian được giảm mức thu của 34 khoản phí khác, nâng tổng số khoản phí, lệ phí được giảm từ 34 lên 37. Điển hình có thể kể đến các khoản: Lệ phí cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip, lệ phí cấp hộ chiếu, phí sử dụng đường bộ, phí cấp giấy đăng kiểm,… Đi kèm với đó, các hóa đơn giấy sẽ hoàn toàn được xóa bỏ từ ngày 1/7, chuyển sang hóa đơn điện tử, trừ một số trường hợp như doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán,…

Về việc cấp mới hộ chiếu, hiện tại Bộ Công an sẽ tạm dừng việc cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu cũ, trừ các trường hợp cấp bách như đi chữa bệnh, công tác, đã mua vé máy bay,… cho đến trước ngày 1/7 nhằm triển khai rộng rãi và cấp đồng loạt hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới (có gắn chip). So với hộ chiếu mẫu cũ, mẫu mới có thêm nhiều cải tiến, thiết kế cũng công phu hơn. Bên cạnh đó, các quy định về điểm thi; bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho công chức kế toán, thuế, hải quan;… cũng có nhiều sự thay đổi người dân cần chú ý.