Bầu cử sớm trên Biển Đông

Những ngày này, nhiều con tàu kiểm ngư như 464 và 472, hay tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 19... vẫn thực hiện hải trình đặc biệt. Đó là mang những lá phiếu tới các cử tri Việt Nam trên Biển Đông. Trên khắp vùng biển chủ quyền của Việt Nam, ngày hội bầu cử đã bắt đầu từ sớm. 

Mang hòm phiếu từ tàu qua các xuồng chuyển tải để đưa vào đảo. Ảnh: HOÀNG MINH
Mang hòm phiếu từ tàu qua các xuồng chuyển tải để đưa vào đảo. Ảnh: HOÀNG MINH

Vượt sóng chở niềm tin công dân

Đã quen với sóng gió và những ngày dài trên biển, nhưng cảm giác của thủy thủ trên các con tàu chở hòm phiếu lần này thật khác lạ! Hải trình lần này, các tàu hầu như đều phải chạy, làm việc liên tục trong gần 20 ngày. 

Ở quần đảo Trường Sa, UBND huyện Trường Sa (Khánh Hòa) đã phối hợp các lực lượng liên quan thành lập hai đoàn công tác theo hai hướng bắc, nam để kiểm tra, giám sát và tổ chức bầu cử tại các xã đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây. Các tàu kiểm ngư (KN) 464 và 472 đang tới từng đảo mang theo hòm phiếu, thẻ cử tri cùng các vật dụng để trang trí khánh tiết phục vụ công tác bầu cử. 

Hành trình trên biển dài ngày không hề đơn giản, nhất là trong điều kiện thời tiết, dịch bệnh hiện nay vì mỗi người vừa làm nhiệm vụ, vừa phải bảo đảm đủ 5K chống dịch Covid-19. Anh Nguyễn Trọng Thưởng, cán bộ tàu KN 472 tâm sự rằng, áp lực lớn nhất không phải là những cơn sóng, mà phải làm sao để công việc diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, để quân và dân trên biển thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đúng thời gian, không bỏ sót một ai. “Thời gian chia ca kíp cũng phải tăng lên, vất vả hơn bình thường một chút nhưng chúng tôi đã quen trên biển rồi, mình còn thấy tự hào vì được giao trọng trách này”, anh Thưởng nói.

Những lá phiếu sớm

Không chỉ đón bình minh sớm hơn đất liền, các công dân Việt Nam trên Biển Đông cũng bỏ phiếu sớm hơn đất liền. 

Tại thềm lục địa phía nam (hải phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), do điều kiện lên xuống các nhà giàn, tàu trực khó khăn, nên các nhà giàn lần lượt thực hiện quyền bầu cử, rồi đưa hòm phiếu trở lại tàu để các tàu tiếp tục hành trình. Nhà giàn DK1/16 khu vực bãi cạn Phúc Tần là nơi đầu tiên hoàn thành bầu cử vào ngày 6-5. Dự kiến, các tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 19 sẽ về tới đất liền vào ngày 22-5. Vì đi theo hình thức cuốn chiếu, để bảo đảm quyền và nghĩa vụ cho đoàn công tác trên biển, từ ngày 4-5, Vùng 2 Hải quân đã phối hợp Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức bầu cử sớm tại bến cho hai đoàn công tác trên hai tàu. Ngày 6-5, Nhà giàn DK1/16 khu vực Phúc Tần cũng đã hoàn thành công tác bầu cử, trở thành đơn vị đầu tiên ở vùng thềm lục địa phía nam hoàn thành quyền và nghĩa vụ với lá phiếu.  

Trong khi đó, trên ngư trường Trường Sa truyền thống, các ngư dân đánh bắt xa bờ sẽ được hỗ trợ để bỏ phiếu tại các đảo, điểm đảo theo hình thức cử tri vãng lai. Ông Tiên Quang Sự, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trường Sa dẫn đầu đoàn công tác trên tàu KN 464 cho biết, đoàn phải thường xuyên điều chỉnh danh sách các cử tri vãng lai này để phù hợp tình hình thực tế. Trước đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã đồng ý tổ chức bầu cử sớm tại các xã đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây vào ngày 16-5. Riêng ở khu vực bỏ phiếu tại thị trấn Trường Sa, việc bầu cử sẽ tiến hành đúng Ngày bầu cử toàn quốc là ngày 23-5. Sau khi kết thúc bỏ phiếu, tàu sẽ trở lại từng đảo một lần nữa, đưa các hòm phiếu đã được niêm phong về đất liền.

Ngày 16-5, tại đảo Phan Vinh, cán bộ, nhân viên tàu KN 472 đã tiến hành bỏ phiếu cùng quân và dân trên đảo. Nguyễn Ngọc Long, nhân viên tàu KN 472, tỏ ra háo hức đặc biệt. Tuổi 22 của Long càng thêm ý nghĩa, khi năm nay cũng là lần đầu Long được bầu cử, lại là bỏ lá phiếu ở nơi lênh đênh sóng nước, hiển hiện rõ nét ý nghĩa thiêng liêng của chủ quyền Tổ quốc. Chàng trai trẻ còn say sóng những ngày đầu tàu ra khơi. Thế nhưng Long nói phải cố gắng hết mình, vì lần này, ngoài thực hiện nhiệm vụ công dân, Long còn có nhiệm vụ riêng là góp phần mang theo những lá phiếu gửi gắm niềm tin, trách nhiệm của quân và dân trên quần đảo Trường Sa.

Cũng vào ngày 16-5, trên đảo Đá Tây, ngư dân trên tàu NT 91057 (từ tỉnh Ninh Thuận) cũng vừa hoàn thành việc bỏ phiếu. Ngư dân đi dài ngày trên biển thường chọn neo tàu để nghỉ vào những ngày trăng sáng, vì ngày đó không đánh bắt được cá, gọi là nghỉ trăng. Mặc dù dự tính còn vài ngày nữa mới tới đợt nghỉ trăng, nhưng biết tới lịch bầu cử, thuyền trưởng Võ Văn Dự cùng các thuyền viên đều thống nhất cập âu tàu sớm để bỏ phiếu. “Vào bỏ phiếu, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình quan trọng lắm, xong việc rồi mình lại yên tâm ra khơi”, anh Dự hồ hởi. 

Trường Sa vẫn đang còn rất nhiều dư âm sau ngày bầu cử sớm. Những thùng phiếu được niêm phong theo quy định sẵn sàng chuyển về bờ theo kế hoạch. Phía thềm lục địa phía nam, các cử tri là cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các nhà giàn DK1, các tàu đang thực hiện nhiệm vụ trên biển của Vùng 2 Hải quân, Hải đoàn 128, Hải đoàn 129 (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cũng đang hoàn thành những lá phiếu cuối cùng. Ngày hội non sông ở nơi hải đảo xa xôi cũng rất náo nhiệt và trang trọng.