Ấm áp xuân quê nhà

Trong hai ngày 21 và 22/1/2022, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Xuân Quê hương dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, được bà con kiều bào hoan nghênh, ủng hộ nhiệt tình.

Vinh danh các kiều bào có nhiều hoạt động tích cực hướng về quê hương.
Vinh danh các kiều bào có nhiều hoạt động tích cực hướng về quê hương.

“Trở về nhà”

Hai năm qua, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều bà con kiều bào không có điều kiện và cơ hội về thăm gia đình, quê hương. Do đó, việc tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2022 đã thể hiện tình cảm sâu sắc và sự quan tâm chăm lo dành cho bà con kiều bào, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Năm 2022 cũng là năm đầu tiên chương trình Xuân Quê hương được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Các kiều bào dự chương trình đều bày tỏ sự xúc động được tham gia chương trình. Ông Nguyễn Ngọc Cương, kiều bào Nga, bày tỏ xúc động khi được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tại Hoàng thành Thăng Long; thăm Nhà sàn và ao cá Bác Hồ; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ…

“Chúng tôi rất cảm ơn tình cảm mà Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào ở xa quê hương”, ông nói. Về nước dịp này, ông Cương vui mừng khi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của quê hương, đặc biệt là những thành quả trong việc kiểm soát dịch bệnh của đất nước. “Điều tôi ấn tượng nhất là toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị của chúng ta đã cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch Covid-19 và đến nay đã có những thành quả nhất định, kiểm soát được dịch bệnh và đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới”, ông Cương khẳng định.

Năm 2022 là lần đầu anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, người có 10 năm sinh sống, học tập và làm việc ở Hàn Quốc, tham dự chương trình Xuân Quê hương. “Em rất vinh dự, vui mừng và xúc động khi được về đón Tết trong một không khí rất ấm áp; được chứng kiến sự đón tiếp nồng hậu từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; được nhìn thấy thành quả hết sức to lớn của đất nước khi chúng ta đã khống chế được dịch Covid-19”, Quang nói.

Ông Philipp Rosler, nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ, bày tỏ xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài có thể về thăm quê hương, dự sự kiện đặc biệt quan trọng này. Dù đã nhiều lần về Việt Nam nhưng việc trở về vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc mang cho ông cảm xúc rất khác. “Chúng tôi đã đi đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau như tàu hỏa, máy bay, xe hơi nhưng sau tất cả những sự chuẩn bị, đón tiếp hôm nay, tôi thấy rằng chúng tôi đã về nhà, trở về với quê hương”, ông nói.

Ấm áp xuân quê nhà -0
Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc quảng bá cơ hội xúc tiến đầu tư. 

Kiều bào cùng đất nước vượt khó khăn

Năm 2021, đại dịch Covid-19 đã lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng trực tiếp đời sống của bà con ta ở nước ngoài. Song, bà con đã nỗ lực thích ứng và phục hồi cuộc sống, công việc ở nước sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực với quê hương đất nước. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, trong năm qua, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, bà con đã quyên góp số tiền lên tới 80 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch trong nước nói chung và Quỹ vaccine phòng Covid-19 nói riêng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế... 

Nhiều kiều bào tích cực hợp tác chuyển giao công nghệ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch với trong nước, thậm chí dành cả cơ sở vật chất của mình ở Việt Nam phục vụ chống dịch, tình nguyện về nước tham gia tuyến đầu chống dịch. “Những nghĩa cử cao đẹp này không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, mà còn là truyền thống đại đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc Việt Nam ta”, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho hay.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng khẳng định, những nghĩa cử, tấm lòng hướng về quê hương, đất nước với những việc làm thiết thực ủng hộ về tinh thần, vật chất để cùng dân tộc vượt qua đại dịch của bà con kiều bào cho thấy tình đồng chí, nghĩa đồng bào, tinh thần của khối đại đoàn kết lại tiếp tục được tỏa sáng; thấy rõ được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Ồng Nguyễn Ngọc Cương, kiều bào Nga khẳng định, với những người con xa quê hương, chúng tôi luôn ghi nhớ mình là con Lạc, cháu Hồng, luôn hướng trái tim và tấm lòng, cùng đồng hành với những khó khăn và cùng chia sẻ những thắng lợi của đất nước. Dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tặng thưởng bằng khen cho 33 tập thể và 45 cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đầu tư, đóng góp cho sự phát triển đất nước

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, với mong muốn đóng góp vào các nỗ lực duy trì phát triển và hướng tới phục hồi của từng địa phương, chương trình Xuân Quê hương năm nay còn có sự tham gia của tỉnh Vĩnh Phúc với hoạt động giới thiệu, xúc tiến đầu tư-thương mại tại tỉnh với đoàn kiều bào tiêu biểu. Hoạt động được tổ chức nhằm tạo cơ hội để bà con kiều bào tăng cường hiểu biết về tình hình phát triển tại một địa phương tiềm năng, từ đó đẩy mạnh thu hút kiều bào đầu tư, khuyến khích bà con đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương, quê hương, đất nước.

Tính đến hết năm 2020, kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD. Các doanh nghiệp, dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, chuyển giao công nghệ từ các nước tiên tiến, tạo sự lan tỏa phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương trong nước. Cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài luôn là nhân tố quan trọng phát huy vai trò cầu nối thương mại, liên kết thúc đẩy giao thương xuất khẩu hàng Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cho hay, trong thành tích chung về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2021 có đóng góp quan trọng của các kiều bào, đặc biệt là kiều bào người Vĩnh Phúc tại nước ngoài. “Nhiều bà con sinh sống ở các nước trên thế giới đã góp vốn đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có những bà con đã hồi hương và hiện đang là chủ những doanh nghiệp thành đạt trên địa bàn tỉnh, như Công ty Thương mại cổ phần Sông Hồng Thủ Đô, Công ty TNHH Soiva-VN với Trung tâm thương mại Soiva Vĩnh Yên Plaza, Công ty TNHH Công nghệ COSMOS, Công ty cổ phần Thép Việt-Đức…”, ông Giang thông tin.

Tại sự kiện, các kiều bào đã nghe đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc giới thiệu, thông tin về những thế mạnh, lĩnh vực mũi nhọn, trọng tâm thu hút đầu tư và nhu cầu hợp tác, phát triển của tỉnh, đồng thời chia sẻ một số kiến nghị đối với việc phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của đất nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, đang đầu tư hai cụm công nghiệp tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, ông Steve Bùi, Chủ tịch tập đoàn Delta E&C Nhật Bản cho biết đang làm thủ tục xin cấp phép triển khai một dự án khác tại tỉnh Quảng Bình. Từ kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, ông Bùi nhận định, tỉnh Vĩnh Phúc là một điểm đến rất tốt nhưng tỉnh cần quan tâm, cải thiện một số chỉ số như chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI, chỉ số minh bạch, tiếp cận đất đai, thủ tục; tăng cường chất lượng nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực… “Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước khiến những kiều bào như chúng tôi thấy rằng cần phải tri ân đất nước, cần phải thật sự là những cánh tay nối dài ra nước ngoài”, ông Bùi nói và bày tỏ hy vọng năm 2022 có cơ hội được làm việc cùng tỉnh Vĩnh Phúc để có cơ hội đầu tư một cụm công nghiệp tại đây.

Về phần mình, ông Philipp Rosler tiết lộ, trong tháng 3/2022, ông dự kiến cùng một số doanh nghiệp Thụy Sĩ, Đức sang thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, đồng thời tìm kiếm các cơ hội đầu tư trực tiếp ở Việt Nam. Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu Thương hiệu café Meet More cho biết, bản thân đã nhiều năm nghiên cứu, nỗ lực từng ngày để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh với mong muốn lan tỏa một phần giá trị, niềm kiêu hãnh và tự hào về nông sản của Việt Nam.