Xu thế không thể đảo ngược

Từ ngày 23-12-2019 đến nay, việc Luật sư (LS) Hoàng Duy Hùng - người Mỹ gốc Việt, trong chuyến về Việt Nam đã được Báo Nhân Dân mời đến thăm Tòa báo và đón tiếp với tư cách cộng tác viên, gặp gỡ với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và một số cơ quan báo chí như VOV, ANTV, tạp chí Quê hương, dự đêm Noel tại Nhà thờ Lớn (Hà Nội)... đã trở thành một sự kiện thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là dư luận của người Việt ở nước ngoài.

Theo LS Trịnh Quốc Thiên, người Mỹ gốc Việt hiện ở Washington (Mỹ), thì chuyến đi khiến rất nhiều người trong “cộng đồng mạng sửng sốt”. Bên ý kiến ủng hộ rất nhiệt tình thì một số người lại tung tin không đúng sự thật (như phải đi máy bay vòng vèo để “đột nhập” vào Việt Nam, “đây là chiêu trò chính trị mà Nhà nước Việt Nam muốn xóa tên Hoàng Duy Hùng ra khỏi cộng đồng người Việt, tức là gài bẫy đồng ý cho Hoàng Duy Hùng không phải tự do giống như người khác mà phải về bằng một con đường khó khăn, phải chui lòn, cuối cùng đã về được qua sự bảo kê của Báo Nhân Dân để làm bằng chứng cho mọi người biết Hoàng Duy Hùng đã đầu hàng Nhà nước Việt Nam”!). Thậm chí, một Việt kiều ở Australia đã tuyên bố sẽ làm 12 video clip để “vạch mặt Hoàng Duy Hùng”, và LS Trịnh Quốc Thiên coi đó là hành động của “người cùng đường”, đồng thời cho rằng vì LS Hoàng Duy Hùng đã đổi mới về nhận thức nên những người chống cộng coi ông đã phản bội họ, không muốn ông về Việt Nam!

Về phần mình, ngày 28-12-2019, trả lời phỏng vấn của PhoBolsaTV, LS Hoàng Duy Hùng cho biết, mục đích chuyến về Việt Nam lần này của ông là để du lịch, nên ông bất ngờ khi được đón tiếp thiện chí, thịnh tình, có các cuộc tiếp xúc giúp trả lời thỏa đáng một số câu hỏi mà ông còn băn khoăn, được biết tinh thần hòa hợp dân tộc luôn được Nhà nước Việt Nam khẳng định, phát huy. Từ những gì được chứng kiến, ông thấy Việt Nam đang “phát triển chóng mặt, quý vị về sẽ thấy”, và so với lần ông về Việt Nam gần nhất (năm 2013) thì “một trời một vực”. Ông cho rằng, Nhà nước “tốt hơn chúng ta nghĩ” khi người lớn tuổi là cựu quân nhân của chế độ cũ từ nước ngoài về Việt Nam sinh sống đã được cấp bảo hiểm y tế mức rẻ, được nhận trợ cấp người già; đặc biệt với bằng chứng xác thực, ông được biết ngay cả cựu quân nhân của chế độ cũ cũng được quan tâm, không bị bỏ rơi. Trước rất nhiều cơ hội đang đặt ra, LS Hoàng Duy Hùng đã dự định có thể hằng năm sẽ dành nửa thời gian về nước làm việc.

Theo LS Trịnh Quốc Thiên thì chuyến đi của LS Hoàng Duy Hùng, cũng như việc Nguyễn Thanh Tú (con trai ông Đạm Phong - một trong năm ký giả là người Mỹ gốc Việt đã bị giết hại tại Mỹ trong những năm 80 của thế kỷ 20) về nước và tiếp xúc rộng rãi là điều “tốt đẹp”. Ông cho biết, theo điều tra dư luận do ông tiến hành thì có đến 96% ý kiến ủng hộ LS Hoàng Duy Hùng cổ vũ cho tinh thần hòa hợp dân tộc, đóng góp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. LS Trịnh Quốc Thiên cho rằng, từ chuyến đi của LS Hoàng Duy Hùng, sẽ góp phần chuyển tải những “tin tức đúng đắn, hình ảnh trung thực, không tô vẽ, không đánh bóng chắc chắn sẽ đem tới các món ăn tinh thần tốt cho cộng đồng hải ngoại”. Thiết nghĩ, đó là nhận xét khách quan, từ đó có thể thấy hòa hợp dân tộc đang là xu thế không thể đảo ngược!