Sự thật nói lên tất cả

Những ngày qua, không chỉ trên báo chí mà trên mạng xã hội đã công bố rất nhiều trạng thái và clip với các câu chữ, hình ảnh xúc động về những cuộc chia tay lưu luyến, bịn rịn của nhân dân TP Hồ Chí Minh với các nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an sau khi đã cùng thành phố chặn đứng, khống chế được dịch Covid-19, nay lại tiếp tục trở về với công việc hằng ngày, tiếp tục học tập, rèn luyện để bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Các cuộc chia tay có lời chào thắm thiết, có cái ôm thật chặt, lời chúc sức khỏe, bình an và có nhiều nước mắt. Người về bày tỏ cảm xúc vì được nhân dân thành phố yêu thương, tận tình giúp đỡ, người tiễn nói lời cảm ơn vì đồng nghiệp, anh em đã cùng vượt mọi khó khăn, vất vả, không quản hiểm nguy cả về tính mạng để cùng nhân dân thành phố nỗ lực khống chế và dần kiểm soát được tình hình dịch bệnh.  

Mấy tháng trước, khi làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 đang đe dọa nghiêm trọng tính mạng, cuộc sống của nhân dân TP Hồ Chí Minh, hàng nghìn nhân viên y tế, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an từ mọi miền của đất nước đã lập tức lên đường đến thành phố mang tên Bác để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Cũng từ đó hình ảnh những nhân viên y tế làm việc quên ngày đêm, những cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an không quản nắng mưa để chuyển lương thực, thực phẩm đến từng gia đình, phơi mình giữa mọi nẻo đường bảo đảm thi hành các yêu cầu về phòng, chống đại dịch. Trong rất nhiều clip đưa lên mạng, có một clip nhận được nhiều lời tán thưởng, chia sẻ là câu chuyện giữa nửa đêm trời mưa tầm tã, sau giờ làm việc, mấy nữ nhân viên y tế trong trang phục nghiệp vụ trùm chung tấm áo mưa ngồi trên thùng chiếc xe bán tải trở về. Thấy vậy, mấy chàng trai Sài Gòn đã phóng xe máy theo, hỏi với lên: “Các bạn ở đâu thế?”, các cô gái trả lời: “Chúng em ở Bệnh viện Bạch Mai”. Các chàng trai liền hô rất to “Cảm ơn các bạn nhé”. Và clip kết thúc bằng hình ảnh họ đã xuống xe để các chàng trai tặng quà, rồi cùng đội mưa chụp chung tấm hình kỷ niệm.

Cũng mấy tháng trước, khi lực lượng chi viện của cả nước có mặt hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân TP Hồ Chí Minh, một số kẻ đã lên mạng xã hội và lên BBC, RFA,… để phát ngôn xằng bậy, xuyên tạc, vu khống, kích động phân biệt vùng miền, dựng chuyện sự có mặt của quân đội là “trái hiến pháp, pháp luật”, “giam hãm người dân như thời chiến”, xưng xưng bịa “chống dịch bằng xe tăng, thiết giáp, súng ống, thiết bị phá sóng”! Song, dù họ có xuyên tạc thế nào thì sự thật trước sau vẫn là sự thật và diễn biến trên thực tế đã trực tiếp vạch trần, bác bỏ mọi xuyên tạc của kẻ xấu. Nỗ lực quên mình của hơn 30.000 người thuộc những lực lượng khác nhau chi viện ứng phó đại dịch Covid-19 đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân TP Hồ Chí Minh. Có thể nói tình cảm nảy nở giữa cô sinh viên TTU ở Hà Nội và chàng sinh viên BMT ở TP Hồ Chí Minh sau những ngày đồng lòng chống dịch, chung trải nghiệm về cuộc sống, về tình người đã nói lên tất cả. Bó hoa họ tặng nhau lúc chia tay, lời hứa hết dịch sẽ ra Hà Nội thăm nhà bạn gái là minh chứng cụ thể về những người Việt Nam lương thiện, yêu nước, yêu đồng bào, sẵn sàng bên nhau vượt qua mọi khó khăn. Đó chính là điểm sáng rạng ngời mà không kẻ xấu nào có thể xúc phạm, bôi nhọ.