“Sống Phúc âm trong lòng dân tộc”!

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang đe dọa tính mạng con người và an toàn xã hội, ngày 4-6-2021, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (Hội đồng GM) đã gửi thư kêu gọi cộng đồng công dân theo Công giáo tại Việt Nam “hãy mau mắn vào cuộc, chung tay góp sức, san sẻ công việc với mọi thành phần xã hội và Giáo hội trong công cuộc phòng, chống đại dịch… hãy vận dụng hết trí sáng tạo để hỗ trợ các trung tâm nghiên cứu y học, cộng tác với các bộ phận chức năng, thông cảm và tiếp sức cho các y, bác sĩ và bệnh viện, tạo điều kiện vật chất, tinh thần thuận lợi cho mọi người và khu vực cách ly, giúp đỡ gia đình bệnh nhân đang điều trị, tử vong và những người đang lâm cơn túng quẫn kinh tế”.

Bức thư xác định “Điều sơ đẳng nhất cần phải làm ngay là tuân thủ triệt để châm ngôn 5K,… và quy định phòng, chống của các cơ quan chức năng xã hội (Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, chính quyền các cấp)”; đồng thời khẳng định việc Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 là “chủ trương hợp tình hợp lý và đúng lúc, rất xứng đáng để mọi người hưởng ứng, vận động và ủng hộ với hết khả năng”. Và với tinh thần trách nhiệm, ngày 5-6-2021 tại Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, Tổng Giám mục Vũ Văn Thiên đã đại diện Hội đồng GM ủng hộ Quỹ ba tỷ đồng.

Trước khi có Thư của Hội đồng GM, hầu hết các giáo phận và giáo xứ trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như: kêu gọi thực hiện 5K, tạm thời không hành lễ tại nhà thờ, tổ chức hành lễ online,… và đó là thái độ nghiêm túc nhằm thực hiện quy định phòng, chống đại dịch Covid-19 do chính quyền và cơ quan chức năng ban hành. Nhưng đáng tiếc, vẫn còn một số vị linh mục không tuân thủ quy định chung như Giáo phận Hà Tĩnh, trong các đêm 31-5, 1-6, linh mục ở Giáo xứ Kẻ Đọng (địa bàn huyện Hương Sơn) tổ chức lễ, hội đông người tham dự nhưng không đeo khẩu trang, không giữ đúng khoảng cách. Vì thế ngày 4-6, UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với vị linh mục này. Đáng chú ý, dù Giáo phận Hà Tĩnh đã thông báo tạm dừng thánh lễ và sinh hoạt tôn giáo có sự tham dự của nhiều người thì đêm 6-6, linh mục Quản xứ Dụ Thành (trên địa bàn huyện Kỳ Anh) vẫn tổ chức lễ chúa nhật tại nhà thờ Giáo xứ. Và cũng phải nhắc đến việc làm tương tự của linh mục tại Giáo xứ Ngô Xá, Đông Sơn (Giáo phận Hà Tĩnh), Lộc Mỹ (Giáo phận Nghệ An)… Đáng phê phán hơn, sau khi Hội đồng GM ủng hộ ba tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, một vị linh mục thuộc Dòng Chúa cứu thế lại đưa ra luận điệu xuyên tạc, gây nghi ngờ bản chất nhân văn của việc thành lập Quỹ vaccine phòng, chống dịch Covid-19 và như vậy, vị linh mục này đã đi ngược lại với chủ trương của Hội đồng GM.

Đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và việc phòng, chống có hiệu quả cần tới sự đồng lòng, hợp sức của toàn dân dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ. Vì thế, nếu thật sự yêu thương và lo lắng cho con người, một số linh mục hãy thể hiện tinh thần “sống Phúc âm trong lòng dân tộc” bằng hành động thiết thực, cụ thể để vừa bảo vệ tính mạng của chính công dân theo Công giáo, vừa tích cực tham gia bảo vệ tính mạng của mọi người trong xã hội.