Lòng yêu nước là tài sản chung, không được lạm dụng

Ngày 18-3-2020, Luật sư (LS) Hoàng Duy Hùng - người Mỹ gốc Việt, đã lập trang YouTube cá nhân “Góc nhìn Hoàng Duy Hùng”. Nếu những ngày đầu, hình nền của trang mạng này là quốc kỳ Mỹ thì đúng ngày 30-4-2020, hình nền đó đã thay đổi, bên quốc kỳ Mỹ là quốc kỳ Việt Nam.

LS Hoàng Duy Hùng cho biết, với việc làm này, ông muốn công khai khẳng định cờ đỏ sao vàng là cờ Tổ quốc, là lá cờ đã tập hợp toàn đất nước và dân tộc Việt Nam đấu tranh, hy sinh để giành độc lập và xây dựng nước nhà. Đồng thời nói rằng, để công khai thực hiện điều này ông phải vượt qua nhiều trăn trở, khó khăn và đã làm theo lý trí, lương tâm của mình, không ai có thể mua chuộc, ép buộc. Đến sáng 2-5-2020, tức là chỉ sau 45 ngày ra đời, với 100.000 người đăng ký (subscribe), trang “Góc nhìn Hoàng Duy Hùng” đã đạt nút Bạc của YouTube. Đây là con số không dễ có được sau thời gian ngắn, nhất là với một trang mạng chủ yếu đề cập, luận bàn về các vấn đề chính trị, xã hội, quốc tế…

Hành động nói trên của LS Hoàng Duy Hùng cùng với việc gửi tiền đóng góp, chuyển toàn bộ nhuận bút các bài viết của ông trên Báo Nhân Dân đến Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, tham gia phòng, chống Covid-19, hỗ trợ “ATM gạo”, đã được dư luận đánh giá cao, song cũng lập tức khiến ông trở thành mục tiêu tiến công của số người vốn thù địch và thiếu thiện chí với Việt Nam. Họ vu khống, xuyên tạc, chửi rủa, bịa đặt, ngụ ý đe dọa cả tính mạng... nhằm hạ thấp uy tín, cô lập ông trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Và đáng tiếc là trong bối cảnh đó, đáng lẽ cần đứng bên LS Hoàng Duy Hùng để chia sẻ, ủng hộ thì lại có người lâu nay thường tự nhận là người yêu nước lại sử dụng YouTube cá nhân để đưa ra một số ý kiến thiếu thiện chí. Người này không chỉ bịa ra chuyện Báo Nhân Dân “bảo kê” cho LS Hoàng Duy Hùng về nước, cho rằng bài của LS Hoàng Duy Hùng trên Báo Nhân Dân là do một nữ phóng viên của Báo Nhân Dân “tuồn vào”, mà còn dựng đứng ra chuyện Báo Nhân Dân “cài bẫy” LS Hoàng Duy Hùng, rồi diễn ngôn mập mờ để người nghe có thể hiểu ông ta có quan hệ thân tình với lãnh đạo Báo Nhân Dân! Thậm chí ông ta còn khẳng định cờ đỏ sao vàng không phải là cờ Tổ quốc, nghĩa là ông ta không cần biết khoản 1 Điều 13 Hiến pháp Việt Nam (năm 2013) quy định cụ thể: “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh” và mọi người Việt Nam, dù là người bình thường nhất, cũng đều hiểu Quốc kỳ chính là cờ Tổ quốc.

Hiện nay, ngày càng nhiều người Việt sống ở nước ngoài sử dụng công cụ truyền thông để hướng về Tổ quốc, bày tỏ lòng yêu nước là điều cần trân trọng. Trân trọng hơn là khi lòng yêu nước đó góp phần củng cố khối đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng, đem lại điều hữu ích cho đất nước. Còn hằng ngày lên mạng phô trương lòng yêu nước, coi lòng yêu nước của mình là tiêu chí so sánh hơn - kém, sử dụng thuyết âm mưu để gán cho lòng yêu nước của người khác mưu đồ không lành mạnh… là điều rất cần phê phán. Bởi, lòng yêu nước không phải là tài sản riêng của bất kỳ người nào, mà đó là tài sản chung của mọi người Việt Nam, và không ai được phép lạm dụng.