Không để bị “dắt mũi” rồi xúc phạm chính quyền!

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và trực tiếp đe dọa đến tính mạng con người, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp kiên quyết, mạnh mẽ, bài bản, đầy tính nhân văn để bảo vệ toàn dân.

Đến nay, sau hơn một năm, các thành tựu của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch Covid-19 đã được dư luận quốc tế đánh giá rất cao, như trang tin Business Insider (Mỹ) cho biết, theo kết quả nghiên cứu từ Viện Lowy (Australia) thì Việt Nam xếp thứ hai trong số 98 quốc gia, vùng lãnh thổ về hiệu quả chống đại dịch. Song các thế lực thù địch, một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam vẫn cố tình không thừa nhận các thành tựu hiển nhiên đó, họ thi nhau xuyên tạc, công bố thứ thông tin mập mờ để đầu độc dư luận, vu cáo “Việt Nam giấu dịch”, “không chia sẻ dữ liệu về dịch bệnh”, “không quan tâm tính mạng con người”! Tuy nhiên, thứ luận điệu đó chỉ có ý nghĩa duy nhất là góp phần làm rõ hơn bản chất của những kẻ thù địch, xấu xa.

Đến gần đây, sau khi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị quyết 21/NQ-CP về mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19 giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan, địa phương liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vaccine phòng Covid-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên với số lượng khoảng 150 triệu liều thì sự xuyên tạc cũng bắt đầu dấy lên, kẻ thì  tung tin vaccine “chỉ dành cho người có tiền”, kẻ thì nói bừa rằng “người nghèo không được tiêm vaccine”,… và trơ tráo, điêu toa nhất là ý kiến của Lưu Thùy Hương, người gốc Việt hiện sống ở Đức. Qua một trạng thái (status) trên Facebook, người này nghi ngờ việc nhập vaccine có sự mờ ám, vì tại sao Chính phủ lại giao cho một doanh nghiệp tư nhân là VNVC (Công ty cổ phần vacxin Việt Nam - đơn vị đứng ra mua vaccine). Lập tức ý kiến của chị ta được một số người hùa theo, trong đó phần lớn không nắm được, không hiểu rõ bản chất vấn đề, chỉ thấy chị ta nghi ngờ Chính phủ là la lối thất thanh, bất cần phải hay trái, đúng hay sai. Họ không cần biết Lưu Thùy Hương đã cố tình không hiểu để cố tình xuyên tạc việc COVAX Facility (Giải pháp tiếp cận vaccine phòng Covid-19 toàn cầu) hỗ trợ Việt Nam từ nguồn vaccine của AstraZeneca, với việc VNVC bỏ tiền ra mua vaccine của AstraZeneca là hai việc khác nhau. VNVC là một trong các doanh nghiệp đặt cọc tiền từ khi AstraZeneca còn đang nghiên cứu vaccine và chịu mọi chi phí vận chuyển, bảo quản, bàn giao vaccine giúp Bộ Y tế kịp thời triển khai tiêm vaccine bảo vệ cán bộ, nhân viên tuyến đầu chống dịch với giá gốc. Cũng cần lưu ý là tháng 1-2021, sau khi được Bộ Y tế cấp phép, VNVC trở thành hệ thống tiêm chủng đầu tiên, duy nhất Việt Nam có hệ thống kho bảo quản vaccine âm sâu (-400C đến -860C) tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh với công suất bảo quản lên tới ba triệu liều vaccine Covid-19 cùng một thời điểm… 

Như vậy không có gì mờ ám, chỉ có sự thật là một doanh nghiệp tư nhân đã phối hợp chặt chẽ Bộ Y tế nhanh chóng đưa vaccine Covid-19 về Việt Nam để tiêm phòng cho nhân dân. Vì thế những ai đang hùa theo luận điệu của Lưu Thùy Hương cần dừng lại, không để bị chị ta “dắt mũi” xúc phạm chính quyền.