Kết cục ê chề

Mấy tháng nay, tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cùng các thiệt hại mà đại dịch gây ra với con người và kinh tế Việt Nam đã trở thành cơ hội để các thế lực thù địch, một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí lợi dụng, thực hiện vô số thủ đoạn, luận điệu xấu xa mà mục đích duy nhất là bịa đặt, dựng chuyện nhằm vu khống Đảng, Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc và phủ nhận mọi nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam, phá hoại khối đoàn kết toàn dân đồng lòng, quyết tâm bên Chính phủ để phòng, chống đại dịch. Nhưng rất nhanh chóng, mọi thủ đoạn, luận điệu xấu xa như vậy đã bị vạch trần, trong đó có sự tham gia của đông đảo cư dân mạng.

Tuy nhiên, chưa hết xấu hổ và ê chề vì bị dư luận cũng như cộng đồng mạng vạch mặt, ngay sau khi biết tin bà Kamala Harris - Phó Tổng thống Mỹ, đến thăm Việt Nam, lập tức các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí lại “cố đấm ăn xôi” tiếp tục đưa ra vô số tuyên bố, thư ngỏ đòi hỏi phải “thúc đẩy vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam”, gặp mấy người mà họ gọi là “bất đồng chính kiến”, gây sức ép buộc Việt Nam thả mấy người họ gọi là “tù nhân lương tâm”, “gây sức ép lên Việt Nam về tự do báo chí”. Rồi họ phấp phỏng hy vọng sẽ có đồng bọn được ân xá nhân Quốc khánh Việt Nam 2021. Song mọi sự không diễn ra như ý muốn của họ. Trong thời gian thăm Việt Nam, bà Kamala Harris chỉ gặp đại diện một số tổ chức xã hội dân sự, gồm những người làm việc trong các lĩnh vực liên quan môi trường, bình đẳng giới, hỗ trợ người khuyết tật, biến đổi khí hậu… Và đợt đặc xá dịp Quốc khánh 2021 không xét đặc xá phạm nhân bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc, tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, tội gián điệp, tội xâm phạm an ninh lãnh thổ, tội bạo loạn… Vì thế, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, dù đã phải thừa nhận “nhân quyền rõ ràng không phải là vấn đề cần thiết đặt lên bàn nghị sự của hai bên”, nhưng để che đậy sự thất vọng và nỗi ê chề vì bị gạt ra rìa, một “nhà dân chủ” vẫn cố vớt vát cho rằng “đã có tiếp cận hạn chế, hay giảm nhẹ”!

Tóm lại, dù các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí lu loa om xòm, sử dụng mọi mưu ma chước quỷ để tiến công Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam thì vẫn phải đối diện, phải chấp nhận một sự thật là: từ năm 1945 đến nay, Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền và Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng nhân dân Việt Nam luôn nỗ lực hết mình bảo vệ chủ quyền đó. Hơn nửa thế kỷ qua, cả thế giới đã công nhận, khâm phục, ủng hộ nỗ lực này và mọi sự can thiệp từ nước ngoài vào công việc nội bộ của Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào cũng không bao giờ có thể khiến Việt Nam phải nao núng, nhượng bộ. Như vừa qua, đúng thời điểm họ đang lớn tiếng lu loa thì ngày 25/8/2021, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử, tuyên án 10 năm tù giam đối với Ngô Công Trứ về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; ngày 1/9/2021, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt tạm giam Bùi Văn Thuận về tội “tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Đó là những thực tế họ cần nhìn vào để tự cảnh tỉnh, không nên có hành động mà rốt cuộc là chỉ đẩy bản thân hoặc tổ chức của họ vào nỗi ê chề!