Hành động thiếu khách quan

Ngày 17/3/2022, tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức, trả lời câu hỏi của báo chí về việc Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải “Phụ nữ can đảm quốc tế” cho Phạm Thị Đoan Trang-một người vi phạm pháp luật Việt Nam đã bị đưa ra xét xử và đang phải thi hành án tù, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng, việc “trao giải thưởng” này là “hành động thiếu khách quan, không phù hợp, không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước”.

Giải “Phụ nữ can đảm quốc tế” (IWOC) được Bộ Ngoại giao Mỹ lập năm 2007 với mục đích “trao tặng các phụ nữ trên khắp thế giới tỏ ra có tài lãnh đạo, can đảm, tháo vát và sẵn sàng hy sinh cho những người khác, đặc biệt là để thúc đẩy gia tăng các quyền của phụ nữ”. Đến nay, đã có ba người Việt Nam được trao giải là: Tạ Phong Tần (2013), Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (2017), Phạm Thị Đoan Trang (2022). Thế nhưng, điểm chung của ba người này lại là đều vi phạm pháp luật Việt Nam, đều bị bắt tạm giam để điều tra, đều đã bị Tòa án nhân dân xét xử, tuyên phạt án tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Và đáng nói thêm là sau khi nhận án tù, nhờ lượng khoan hồng của Nhà nước Việt Nam mà Tạ Phong Tần, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được sang Mỹ định cư. Nhưng sau ngày tới Mỹ, họ chẳng mảy may thể hiện “tài lãnh đạo, can đảm, tháo vát và sẵn sàng hy sinh cho những người khác”, cũng chẳng thấy “thúc đẩy gia tăng các quyền của phụ nữ”, mà chỉ thấy nếu không lên internet để cãi nhau, khoe giàu, thì cầm “cờ vàng” ra đường khua khoắng. Thậm chí Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn lên tiếng chê bai chính quyền và lãnh đạo nước Mỹ đến mức đồng bọn phải mắng mỏ, gọi là kẻ “vong ân bội nghĩa”, “phản chủ”, “ăn bám”, cảnh báo yêu cầu chính quyền Mỹ trục xuất về Việt Nam. Tóm lại sau khi “đấu tranh” để được ra nước ngoài, các phẩm chất mà Bộ Ngoại giao Mỹ “tìm thấy” ở họ để trao Giải IWOC chỉ là con số 0! 

Với Phạm Thị Đoan Trang, tại phiên tòa do Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiến hành ngày 14/12/2021, các chứng cứ không thể bác bỏ cùng kết luận người này phải chịu trách nhiệm hình sự vì nhiều lần thực hiện hành vi làm ra, tàng trữ và lưu hành các tài liệu có nội dung nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; việc xuyên tạc đường lối chính sách, phỉ báng chính quyền của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thực hiện với mục đích cố ý xâm phạm chế độ XHCN và Nhà nước trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, xã hội, đối ngoại, xâm phạm đến sự vững mạnh của chính quyền nhân dân, đã chỉ rất rõ bản chất hành vi phạm tội rõ ràng của Phạm Thị Đoan Trang, không ai có thể biện hộ, bênh vực.

Trong thế giới văn minh ngày nay, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển đang là nguyên tắc chung chi phối quan hệ giữa các quốc gia. Trong quan hệ với Việt Nam, lãnh đạo nước Mỹ luôn nhấn mạnh nguyên tắc này, cụ thể hóa qua các phát biểu về xây dựng quan hệ đối tác và hữu nghị trên cơ sở chia sẻ lợi ích, tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ giữa người dân hai nước, khẳng định tôn trọng chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau. Vì thế việc trao giải IWOC 2022 cho Phạm Thị Đoan Trang, rồi “kêu gọi phóng thích ngay lập tức” là không khách quan, không phù hợp quan điểm chủ đạo mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhiều lần khẳng định.