Gác lại quá khứ không phải để xuyên tạc quá khứ!

Chiến tranh Việt Nam kết thúc cách đây đã 46 năm. Trong 46 năm đó, dù vẫn phải chịu đựng nỗi đau vì sự hy sinh của hàng triệu con người, dù vô vàn vết thương chiến tranh còn hằn in trong cuộc sống của cả dân tộc, thì để phát huy truyền thống nhân văn, để phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước cùng nhân dân Việt Nam vẫn xác định “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” là cơ sở xây dựng quan hệ hợp tác thân thiện cùng phát triển với các quốc gia vốn trước đây từng tham gia cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, việc vừa qua một số YouTube người Hàn Quốc công bố trên YouTube các clip như: “Các lý do khiến 500 quân Việt cộng đầu hàng 12 lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trong vòng 2 giờ”, “Vì sao đội quân tinh nhuệ nhất Việt Nam lảng tránh thủy quân lục chiến Hàn Quốc bỏ mặc cuộc chiến sau 4 giờ và rút lui”… là rất cần phê phán. Qua các clip này, họ không chỉ coi người lính Việt Nam là “hèn nhát, ác độc”, người lính Hàn Quốc tham gia chiến tranh Việt Nam “tài giỏi, vĩ đại là không thể chối cãi”, mà còn trơ tráo cho rằng “lính Hàn Quốc đã giúp người dân Việt Nam chống lại sự độc tài, họ đã hy sinh anh dũng cho công cuộc canh tân đất nước, vì tự do của người Việt Nam, người Việt Nam cần cảm ơn, cúi đầu trước người Hàn Quốc”! 

Các clip và ý kiến nói trên đã bị cộng đồng mạng Việt Nam phản ứng rất dữ dội và điều này là tất nhiên, không thể tránh khỏi. Vì tới hôm nay, mọi người dân Việt Nam và Hàn Quốc đều biết quan hệ giữa hai nước đã và đang phát triển tốt đẹp, nên nếu muốn nhắc lại quá khứ thì cũng không được làm tổn thương lẫn nhau. Mấy YouTube người Hàn Quốc có quyền ca ngợi quân đội nước họ, song họ không có quyền đào xới quá khứ để ca ngợi quân đội Hàn Quốc và xúc phạm nhân dân, quân đội Việt Nam. Gác lại quá khứ không phải để họ xuyên tạc quá khứ. Lẽ ra trước khi công bố clip, họ cần phải tìm hiểu tại sao năm 1999 tại Hàn Quốc ra đời phong trào “Thành thật xin lỗi Việt Nam”? Tại sao bức tượng “Pieta Việt Nam” được sáng tác để gửi lời xin lỗi, bày tỏ sự hối hận về những gì mà binh sĩ Hàn Quốc đã gây ra ở miền nam Việt Nam trước năm 1975? Tại sao nhiều năm nay nhiều công dân Hàn Quốc đến những nơi còn ghi dấu tích tội ác của binh sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam để cúi đầu xin lỗi, tặng quà, thăm hỏi, chia sẻ với nạn nhân còn sống, góp kinh phí để xây dựng một số khu tưởng niệm?… Và họ phải nhớ rằng, chính nhân dân Việt Nam đã đấu tranh để giành lại nền độc lập, để được sống trong tự do, xây dựng đất nước,… và các thế hệ người Việt Nam hôm nay chỉ cảm ơn cha anh mình đã chiến đấu vì vận mệnh đất nước mà thôi. Khi quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đang tiến triển tốt đẹp, muốn nhắc tới quá khứ, hãy nói như ông Kang U-il, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn Quốc - Việt Nam, vào ngày 11-3-2018 tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày 135 người dân vô tội ở Tây Hà My (Quảng Nam) bị binh sĩ Hàn Quốc sát hại: “Thành thật xin lỗi Việt Nam, chúng tôi sẽ không quên, chúng tôi sẽ luôn khắc nhớ, xin các vị hãy nguôi đi sự oán trách, buồn đau về những nỗi oan khiên phẫn nộ ngày nào mà ra đi thanh thản”, và hãy hướng theo điều ông nhấn mạnh: “Khi chúng ta thắt một nút kết đúng đắn cho quá khứ, thì nút thắt ấy mới trở thành bàn đạp của tương lai, hướng chúng ta tới sự hòa giải và một nền hòa bình chân chính”.