Đừng lừa nhân dân Việt Nam

Tuần báo Việt Weekly thành lập năm 2003, phát hành tại Mỹ. Vì xác lập tôn chỉ hoạt động theo nguyên tắc đưa tin một cách khách quan, nên hàng chục năm trước, Việt Weekly đã cử phóng viên về Việt Nam tác nghiệp.

Vì thế, Việt Weekly đã bị người Mỹ gốc Việt chống cộng cực đoan chụp mũ “thân cộng, làm lợi cho cộng sản” rồi biểu tình phản đối. Nhưng Việt Weekly vẫn luôn tuân thủ nguyên tắc làm báo đã được xác định. Từ đó đến nay, phóng viên Việt Weekly vẫn thường xuyên về Việt Nam tác nghiệp, đã nhiều lần ra Trường Sa... để phản ánh một số vấn đề trong nước với thái độ khách quan và trung thực, nên đã nhận được sự trân trọng của công chúng. Năm 2017, Etcetera Nguyễn - nguyên Tổng Thư ký Việt Weekly, đã lập kênh Youtube “Văn hóa Việt Nam TV” (VHVNtv) để chuyển tải những phóng sự “trung thực, khách quan về đời sống, văn hóa của người Việt” được thực hiện tại Việt Nam và Mỹ.

Thời gian gần đây, VHVNtv phát trực tiếp một số chương trình thiết thực, cụ thể, không chuẩn bị trước, không dàn dựng, người được phỏng vấn là ngẫu nhiên, nổi lên thấy có “Live khán giả Tam Kỳ nói về các đài BBC, VOA, RFA, RFI...”. Hai người được phỏng vấn là cư dân Quảng Ngãi, một người có nhiều thân nhân là binh sĩ, nhân viên của chế độ Sài Gòn trước đây, một người vốn là lính của cái gọi “quân lực VNCH”. Về trang tiếng Việt của BBC, VOA, RFA, RFI,... ý kiến trả lời phỏng vấn thẳng thắn chỉ rõ đó là các địa chỉ truyền thông thường xuyên bịa đặt, xuyên tạc sự thật, không trung thực, không phản ánh đúng thực tế Việt Nam, chỉ phỏng vấn một số người chống đối Việt Nam; đồng thời nói rõ quan điểm cần phản ánh, phê phán cái xấu, cái tiêu cực, nhưng phải trung thực và khách quan. Đặc biệt, các ý kiến bức xúc trước các luận điệu xuyên tạc về Bác Hồ, và khẳng định: “Nhờ có Hồ Chủ tịch tìm được con đường giải phóng dân tộc và biết bao con người đã hy sinh để đất nước chúng ta có ngày hôm nay”. Các ông khẳng định dân tộc Việt Nam là một, vì thế “không có chuyện miền bắc xâm lược Việt Nam” như vẫn ra rả trên RFA, BBC... Các ông bày tỏ niềm vui về đất nước, quê hương đã phát triển. Dù còn có một số hiện tượng tiêu cực thì vẫn không thể bác bỏ được sự thật là cuộc sống đã khấm khá, điện - đường - trường - trạm lan tỏa mọi miền, người dân được bảo đảm dân chủ và nhân quyền, nguyện vọng của nhân dân được thể hiện qua phiếu bầu cử, qua góp ý thẳng thắn, thiện chí với chính quyền các cấp, Đảng và Nhà nước Việt Nam đang kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực. Theo các ông, “đa nguyên, đa đảng” chỉ làm rối loạn đất nước, tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng, nên BBC, VOA, RFA, RFI,... đừng lừa nhân dân Việt Nam.

Và mấy người đang cố gắng vu cáo, vu khống Việt Nam cần xem chương trình “Live - Trò chuyện với anh Phát, cựu BĐQ ở Hiệp Đức, Quảng Nam” mới phát trên VHVNtv ngày 5-7-2019, để thấy ông Nguyễn Tấn Phát, người từng trải qua “4 sắc lính VNCH”, bị thương bảy lần, bằng nỗ lực tự thân và sự giúp đỡ của chính quyền đã vượt qua mọi khó khăn để xây dựng cuộc sống sung túc, con cái phương trưởng, nhà cửa khang trang, và ông tâm sự chân thành: “Chỉ du lịch để biết thêm về mọi người ở nước ngoài, chứ không bao giờ rời bỏ quê hương”.