Ảo tưởng, ảo vọng và ngày tàn của “cờ vàng”!

Từ ngày 6-1-2021, sau khi “cờ vàng” xuất hiện tại cuộc biểu tình dẫn đến bạo loạn chiếm Điện Capitol (Washington, D.C. Mỹ) xem ra dư luận trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt trở nên phức tạp.

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu “cờ vàng” chỉ là biểu tượng của một cộng đồng thiểu số ở Mỹ. Nhưng vì nhiều năm nay, một số tổ chức và cá nhân người Mỹ gốc Việt luôn nấp dưới “cờ vàng” để chống phá Việt Nam một cách điên cuồng, thì sự kiện này một lần nữa lại trực tiếp cho thấy bản chất của các tổ chức, cá nhân đó. Bởi, không gì có thể biện minh cho việc giữa thanh thiên bạch nhật ngay tại Thủ đô nước Mỹ, “cờ vàng” lại sánh vai với cờ của các tổ chức cực hữu trong sự kiện nêu trên. Như theo bài “Cờ Việt Nam Cộng hòa và cuộc tấn công Đồi Capitol” đăng trên VOA ngày 14-1-2021 thì Quartz - hãng tin quốc tế có trụ sở ở New York, đã thu thập hình ảnh lá cờ được thấy tại cuộc biểu tình, trong đó có “cờ vàng” và cờ của các nhóm thượng đẳng da trắng như Proud Boys - một tổ chức cực hữu phát-xít mới chỉ toàn đàn ông chuyên cổ vũ và tham gia bạo lực chính trị đang bị Canada xem xét đưa vào danh sách khủng bố.

Sự kiện trên cùng các hệ lụy như: sau khi từ cuộc biểu tình trở về, Phạm Đình Tâm, cảnh sát viên gốc Việt, làm việc ở Sở Cảnh sát Houston đã bị ngưng chức vụ để điều tra; rồi sau ngày đến Washington D.C. tham gia biểu tình, ông Thien Ly - chủ nhà hàng Tank Noodle ở Chicago, trình báo việc ông nhận được thư từ hằn học và đe dọa bị giết chết,… càng khiến vấn đề trở nên phức tạp. Lý giải việc “cờ vàng” xuất hiện trong cuộc biểu tình dẫn đến bạo loạn chiếm Điện Capitol, ngày 14-1-2021, qua bài “Vì sao lá cờ miền Nam Việt Nam lại tung bay trong cuộc bạo động ở Capitol?” đăng trên Washington Post (Bưu điện Oa-sinh-tơn), nhà văn người Mỹ gốc Việt Nguyễn Thanh Việt cho rằng “cờ vàng” là “lá cờ của một quốc gia không còn tồn tại, ngoại trừ trong ký ức và trong trí tưởng tượng”, “Trong nhiều thập kỷ, nhiều người trong cộng đồng nuôi dưỡng niềm tin rằng một ngày nào đó họ sẽ trở lại Việt Nam để lật đổ chế độ cộng sản, trước hết là thông qua đấu tranh quân sự và sau đó, khi các cựu chiến binh đã già đi, thì thông qua đấu tranh chính trị”. Đó chính là lý do để những kẻ chống cộng cực đoan không ngại vung vẩy “cờ vàng” đứng chung hàng ngũ với các tổ chức, cá nhân cực đoan ở Mỹ mà theo mô tả của mục từ “Bạo loạn tại Điện Capitol Hoa Kỳ 2021” trên Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì đó là số người ủng hộ các phong trào cực hữu, cực đoan (trong đó có tổ chức vô chính phủ, tổ chức bán vũ trang, đề cao bạo lực, đề cao da trắng thượng đẳng, kích động xu hướng phát-xít, hoặc kích động ly khai…) như: Boogaloo, the Oath Keepers, QAnon, Neo-Nazi, Proud Boys, Three Percenters, Neo-Confederates…

Ảo tưởng đẩy tới ảo vọng, mấy kẻ đang nấp dưới “cờ vàng” để chống phá Việt Nam và giãy giụa sống nốt ngày tàn ở nơi xứ người nên tỉnh ngộ. Nếu có liêm sỉ, họ nên giữ thể diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt, đồng thời cần nhận thức rằng đối với người Mỹ thì “cờ vàng” của họ không có giá trị. Và hình ảnh người cảnh sát Mỹ thản nhiên ném “cờ vàng” vào sọt rác trong Đêm nhạc Trịnh Công Sơn tổ chức ở Garden Grove (California) ngày 29-3-2008 đã nói lên một sự thật hiển nhiên. Họ nên nhìn vào đó để tự cảnh tỉnh, để sống một cách lương thiện.