Xuân mới, niềm tin mới

Người lạc quan, thường nhìn thấy những điều hy vọng ngay cả trong khó khăn, nguy nan. Cũng như những ai yêu sự sống, sẽ luôn có niềm tin ngay cả trong khi đối chọi với mất còn, sinh tử.

Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng tháng Chạp năm Tân Sửu. Khi mà các gia đình đã làm lễ tiễn ông Công, ông Táo lên trời. Là khi những cánh đào đang làm sáng bừng những con phố Hà Nội. Hoa lê, hoa mận tinh khôi ở các vùng núi cao chót vót cũng đã được đưa về phố. Những cánh mai vàng phía nam nắng nóng xa xôi cũng đã xuất hiện ở những vùng ven đô, nơi được bà con dùng làm chợ tạm để bán hoa Tết… Ngắm một vòng thành phố, đã thấy không khí Tết về. Trong cái giá rét mưa mù sớm sớm, trong cái sự tươi tắn của mùa xuân tí tách đâm chồi, nảy lộc, trong cái sự tất bật sắm sanh của mỗi gia đình để mà tiễn một năm cũ qua đi, đón một cái Tết với đủ đầy vật chất, thêm nhiều niềm tin, hy vọng.

Một năm cũ qua đi, sẽ là một năm thật nhiều trầm tích. Những mất mát không thể tránh khỏi cũng là những nhắc nhớ về hy sinh của biết bao người nằm xuống vì nhiệm vụ, vì công việc. Những thiếu thốn về vật chất ở từng địa phương cụ thể, sẽ nhắc nhớ tới những tấm lòng hảo tâm, sự sẵn sàng nhường cơm sẻ áo của tất cả đồng bào. Những cuộc hành hương thiên lý sẽ khiến người ta thấm thía tình cảm máu mủ, ruột thịt quê hương. Cùng trong những khó khăn dịch bệnh, thiên tai cũng khiến cho tình nghĩa xóm làng, quê hương dù xa xôi mà cực kỳ gần gũi.

Đã sang một năm mới với những nỗ lực, quyết tâm cao từ phía chính quyền. Tỷ lệ phủ vaccine trên cả nước đã đạt yêu cầu về cơ bản. Nhiều địa phương đã quyết định cho trẻ em ở thành phố tới trường sau Tết Nguyên đán. Những chuyến xe bus sẽ trở lại hoạt động bình thường. Những chuyến bay từ châu Âu, Mỹ và nhiều nước trên thế giới sẽ tới nước ta và ngược lại chứng tỏ Việt Nam là một điểm đến an toàn, thân thiện và đầy cuốn hút. Những Phú Quốc, Nha Trang hay cả những Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã thấy bóng dáng của các du khách quốc tế chọn cho mình một điểm đến để mà thăm thú, trải nghiệm. Đó thật sự là những tín hiệu đáng mừng.

Những tờ lịch cũ vốn là đại diện vật chất cho những khoảng thời gian sẽ chẳng bao giờ lật lại. Nhưng những lắng đọng mang nội hàm thời gian sẽ là những điều được ghi nhớ mãi. Sự thay đổi đồng nghĩa với sự phát triển, sinh sôi. Cũng như trong những mất mát, khổ đau đã có thể nhìn thấy những chắt chiu sinh tồn, những cơ hội khởi sinh cho nhiều sinh thể mới.    

Tiễn một năm cũ qua đi. Nhớ lại những điều mà cả nhân loại đã cùng nhau vượt qua, tiến tới để thêm niềm tin cho mỗi cá nhân trong một năm mới với những niềm hy vọng. Để thêm hiểu rằng, trong công cuộc sinh tồn dù khắc nghiệt tới đâu, bản thiện trong mỗi con người và cả cộng đồng luôn là nơi nương náu an toàn nhất cho những tổn thương. Sự quyết liệt trong đấu tranh phát triển, giữ gìn những thành quả đã xây dựng được trong gian lao sẽ trở thành những trái ngọt mà thế hệ trước chắt chiu dành lại cho các thế hệ tiếp nối có thêm cơ hội phát huy, vươn tới.