Xử lý chuyện lỗi hẹn

Lỗi hẹn mang lại cảm giác rất, rất khó chịu với những người tự trọng. Cho nên, nếu không phải có những việc bất khả kháng, vấn đề liên quan an ninh quốc gia, những việc đột xuất không kịp thanh minh, sắp đặt, người tự trọng nhất định không chịu lỗi hẹn; hoặc nhất định sẽ không chịu lỗi hẹn mà không nói lý do rõ ràng. Nhưng đó vẫn chỉ là chuyện xử lý ở góc độ cá nhân.

Còn góc độ chính trị, kinh tế, xã hội có tầm ảnh hưởng quốc gia thì không phải chuyện cá nhân nữa.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hay Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 chính xác là những chuyện liên quan lợi ích của nhiều người, thu hút sự quan tâm của đại chúng. Lời hẹn của những dự án này dứt khoát phải là lời hẹn trước đại chúng. Sự lỗi hẹn, nếu có, dứt khoát phải là sự lỗi hẹn với đại chúng.

Lỗi hẹn cá nhân dẫu ngại ngùng, nhưng dù sao thiện chí khắc phục lỗi lầm vẫn dễ thể hiện và cũng dễ được chấp nhận. Một lần, hai lần lỗi hẹn, việc xin lỗi, “đền bù” không khó. Miễn thái độ chân thành, thì một, hai lần lỗi hẹn còn có thể thành cơ hội bồi dưỡng quan hệ.

Tuy nhiên, trong trường hợp lỗi hẹn với đại chúng, thì đại chúng dễ hình thành “phản xạ có điều kiện”. Lâu dần, những lần liên tục lỗi hẹn và liên tục không có lý do rõ ràng sẽ làm đại chúng chai sạn. Có vẻ, cảm xúc trong mỗi lần hẹn, rồi lỗi hẹn của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 cũng giống như những cảm xúc âm nhạc lặng trầm mà đau nhói như vậy!

Một dự án đường sắt đô thị và hai trung tâm y tế kỹ thuật cao của khu vực phía nam Hà Nội được chờ đợi, kỳ vọng hàng nhiệm kỳ, nhưng đến nay, sau quá nhiều lỗi hẹn, lời giải thích vẫn sơ lược và xa cách. Cái nào là vướng về vấn đề vốn, quyết toán; cái nào là vướng về vấn đề kỹ thuật, nhân sự thì phải công bố rõ ràng. Nhìn thẳng vào sự thật và minh bạch lý do thì mới dũng cảm mổ xẻ và giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại.

Đại chúng không thích chuyện lỗi hẹn, nhưng đại chúng càng không thích lý do ỡm ờ, loanh quanh chuyện lỗi hẹn. Do vậy, xử lý chuyện lỗi hẹn với đại chúng phải được ưu tiên giải quyết càng sớm càng tốt.