Tìm đầu ra bền vững cho nông sản

Mùa hè ở nước ta, cũng là mùa thuận lợi nhất cho người dân sản xuất nông nghiệp. Với nền khí hậu nhiệt đới gió mùa, sự phong phú về các mặt hàng nông, lâm sản luôn là thế mạnh, cũng là cơ hội để đất nước phát triển nền nông nghiệp tiên tiến, bên cạnh sự phát triển của công nghệ và công nghiệp. Đó là những điều kiện quan trọng nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, chế biến ngày càng cao của người nông dân.

Những năm gần đây, nhiều đóng góp của các nhà khoa học thật sự đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Giờ đây, đi từ bắc chí nam, có thể nhìn thấy những ngôi nhà cao tầng theo phong cách hiện đại nằm trên những triền đồi, giữa những chòm xóm trù phú và sung túc. Vài thí dụ tiêu biểu, giống gạo ST 25 đã trở thành đại diện thiết thực cho niềm tự hào của những người nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long cò bay thẳng cánh chứ không chỉ của một miền Sóc Trăng như đã định danh. Các thương hiệu vải thiều Lục Ngạn, Yên Thế  (Bắc Giang), Thanh Hà (Hải Dương) đã góp phần quan trọng đưa những vùng quê nghèo bán sơn địa hoặc nông thôn đồng bằng thay da đổi thịt. Sự phát triển trù phú với nhiều loại cà-phê ở các tỉnh Tây Nguyên thật sự đưa tên tuổi cà-phê Việt Nam nằm trong tốp các nước xuất khẩu cà-phê lớn trên thế giới…

Bên cạnh sự biến chuyển về chất của các mặt hàng nông sản Việt Nam, còn có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giới nghiên cứu và doanh nghiệp theo tinh thần cùng hợp tác, hỗ trợ cho nông sản và người nông dân trên hành trình tham gia vào thị trường thế giới. Có thể thấy nỗ lực của các bộ phận hải quan từ những cửa khẩu nhằm giúp thông luồng nông sản thuận lợi, cùng những động thái từ ngành nông nghiệp, công thương và chính quyền các tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ, giúp nhà nông tìm kiếm, tiếp cận những thị trường vốn khó tính, với kỳ vọng, đó sẽ là nơi tiêu thụ sản phẩm của nông dân Việt Nam một cách hiệu quả cả về số lượng sản phẩm và nguồn thu tài chính.

Thực tế thời gian qua, vẫn còn tình trạng “được mùa rớt giá” hoặc ùn ứ nông sản tại cửa khẩu khiến cho nhiều hộ nông dân hay các doanh nghiệp sản xuất, vận chuyển phải chịu thiệt hại không nhỏ. Từ đó, đòi hỏi những giải pháp căn cơ, bền vững, phù hợp. Hướng đi phù hợp đối với nền nông nghiệp là phát triển liên kết vùng, phát huy thế mạnh con người và điều kiện tự nhiên của từng địa phương, đồng thời tập trung tìm đầu ra bền vững và hiệu quả cho nông sản đang mở ra hy vọng giúp cho người nông dân thoát dần cảnh được mùa rớt giá. Dần thay cho nỗi phấp phỏng, bấp bênh cả một thời dài, là hình ảnh của những người nông dân mới đang thực sự làm chủ công nghệ, làm chủ những mảnh nương, thửa ruộng và có khả năng làm giàu trên những mảnh đất của cha ông mình.

Những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong công tác phối hợp tìm đầu ra cho nông sản là những giải pháp hữu hiệu giúp cho người nông dân có thể yên tâm canh tác để có được những vụ thu hoạch bội thu. Thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp trước kia sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn với chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sản phẩm là yêu cầu bắt buộc mà mỗi người nông dân cần thấm nhuần, tuân thủ nghiêm ngặt bởi đó là con đường tốt nhất giúp cho hàng nông sản Việt Nam có đầu ra ổn định, phát triển bền vững.