Thích ứng an toàn với dịch bệnh

Cả nước đang dần trở lại trạng thái bình thường mới cùng với sự cố gắng thúc đẩy những hoạt động xã hội của chính quyền các địa phương, đã cho thấy những tín hiệu đáng mừng từ các hoạt động quen thuộc.

Sự mở cửa từng bước đưa xã hội khởi động theo những điều kiện mới đã giúp cho người dân quay trở về nhịp sống quen thuộc sau nhiều ngày thực hiện những quy định chặt chẽ và cần thiết để phòng, chống dịch.

Ở TP Hồ Chí Minh, những “hàng rào” được dựng lên để tạm dừng những hoạt động không thiết yếu đã dần dần được dỡ bỏ. Con số về ca bệnh đã có dấu hiệu chững lại, giảm dần. Thiệt hại về người cũng đã dần bớt đi. Sự nới lỏng giãn cách trong bối cảnh dịch bệnh cơ bản được kiểm soát là điều tất yếu để góp phần dần dần đưa thành phố đông dân nhất nước tìm lại nhịp sống đầy sôi động.

Hà Nội sau những ngày nới lỏng giãn cách, đã thấy lại những bóng người cùng nhau tập thể dục trong vườn hoa, trên hè phố. Những chiếc xe đạp nhiều mầu hòa vào phố phường đang dần thêm đông đúc là tín hiệu đáng mừng về việc hồi sinh một thành phố vốn nhộn nhịp và đầy sức sống. Bà con từ những “điểm đỏ” bị cách ly giờ đã được trở về nhà. Hàng quán đã bắt đầu mở ra, người ở phố, ở vùng xanh đã có thể thấy lại những khuôn mặt thân quen sau nhiều ngày giãn cách. 

Ngày 27/9 vừa qua, thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-BCĐPCD về việc ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chỉ đạo. Theo đó, Ban chỉ đạo hoạt động thường xuyên, thống nhất chỉ đạo điều hành hoạt động của các thành viên, các tiểu ban thuộc ban chỉ đạo và cơ quan thường trực Ban chỉ đạo trên cơ sở phân công nhiệm vụ cụ thể và đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên. Trước đó, ngày 22/9, Hà Nội đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Những cố gắng từ phía hai thành phố lớn nhất ở hai đầu đất nước trong thời điểm này sẽ góp phần quan trọng trong việc hồi phục nền kinh tế. Những tín hiệu vào cuộc tích cực từ Chính phủ, chính quyền các cấp ở hai thành phố lớn thật sự là điều cần thiết để giúp xã hội tái khởi động và lấy lại năng lượng dồi dào vốn có. Hình ảnh những người lớn tuổi bên mỗi bờ hồ, những chiếc xe đạp chạy quanh hồ Tây Hà Nội hay những con phố dài, những con hẻm nhỏ ở TP Hồ Chí Minh được dỡ bỏ những hàng rào phong tỏa có thể sẽ xóa đi những e ngại ở các địa phương khác, những nơi mà hàng rào cách ly vẫn như sợi dây hạn chế ở mức thấp nhất quá trình giao tiếp.

Sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, cơ bản tình hình đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Trên cơ sở đó, cùng với việc thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K và tích cực tiêm vaccine để tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng, việc từng bước mở cửa xã hội để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới là điều cần thiết, góp phần tích cực thực hiện thành công mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.