Thích ứng an toàn để trở lại cuộc sống bình thường mới

Những thách thức lớn với đời sống người dân hiện nay, với các lĩnh vực, ngành nghề dường như không còn thong thả, tuần tự. Trong bối cảnh dịch bệnh lâu nay, điều này càng rõ. Và trong các lĩnh vực, ngành nghề, thì giáo dục đang ở trong thực trạng đứng trước nhiều câu hỏi như cơn dông ập đến ngay trước mặt.

Ngay từ trước thềm năm học mới và kéo dài đến tận bây giờ, là nhiều ý kiến sôi nổi trong dư luận với không ít những phàn nàn chính đáng liên quan đến những nội dung trong sách giáo khoa được cho là và cũng đã được chứng minh một cách nghiêm túc là chưa phù hợp, chưa chính xác, có cả sai sót, có những hạt sạn khó lòng chấp nhận. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều cơ quan báo chí đều đã lên tiếng góp ý thẳng thắn về việc chọn thơ văn cho thiếu nhi đưa vào sách giáo khoa tiểu học, THCS. Có nhiều đề nghị dẹp bỏ nạn lạm dụng văn mẫu; cùng những góp ý về việc ngành giáo dục cần đánh giá chặt chẽ hơn về năng lực, phương pháp làm việc của đội ngũ biên soạn, hội đồng thẩm định sách giáo khoa trên tinh thần công khai, công bố rộng rãi hơn, đón nhận sự phản biện, góp ý của xã hội sớm hơn và nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật về bản quyền.

Song song đó, bước vào năm học, đã nhanh chóng phát sinh những bất cập trong việc dạy và học trực tuyến ở không ít địa phương. Thực trạng này cũng tiếp tục đặt vấn đề về điều chỉnh chương trình, thực hiện chủ trương điều chỉnh của ngành giáo dục ở các cơ sở, trường học. Xa hơn, liên quan đến cả vấn đề đánh giá năng lực học sinh, tổ chức các hình thức thi, kiểm tra phù hợp để hạn chế những bất cập hiện nay. Và mấu chốt, là đòi hỏi cải tiến, đổi mới phương pháp dạy trực tuyến của đội ngũ giáo viên.

Cùng với nhiều đòi hỏi khác, như yêu cầu nghiên cứu cho việc sớm trở lại trường học trực tiếp của học sinh; khả năng tổ chức tiêm vaccine phòng Covid cho học sinh, yêu cầu có tính bao trùm trong hiện tại là nâng cao, phát huy khả năng thích ứng của hoạt động giáo dục, đào tạo trong bối cảnh biến động xã hội mạnh mẽ. Ngay cả sự đổi mới, cải tiến giáo dục nói chung, cũng dần bị đẩy vào trong tình trạng biến động, bất thường chung. Như thực tế thời gian qua cho thấy, có nhiều sự cố chung gây khó khăn trên diện rộng, xảy đến ngay vào những thời điểm học sinh chuẩn bị kết thúc một học kỳ, chuẩn bị trở lại trường sau kỳ nghỉ và cả trong kỳ thi tốt nghiệp quan trọng. Thậm chí, khó khăn, vất vả đối với học sinh, thầy cô giáo, phụ huynh gần như bám dai dẳng theo suốt cả năm học cũ, tràn sang năm học mới, trong tương lai gần cũng chưa hứa hẹn sự yên ả trở lại.

Cuộc sống bình thường mới đang đặt ra rất nhiều điều cần thay đổi để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Những ý kiến góp ý, băn khoăn được dư luận quan tâm đặt ra với ngành giáo dục trong thời gian qua cũng là mong muốn sớm có những động thái tích cực của ngành trong việc nhanh chóng đưa ra các giải pháp ứng phó với từng hiện tượng, bất cập, thực trạng cụ thể.