Tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mới đưa ra xử phúc thẩm vụ án liên quan tới ông Nguyễn Đức Chung và những người liên quan tới chế phẩm red oxy-3C (Vụ án Công ty ARKIC). Theo đó, nguyên Chủ tịch TP Hà Nội được giảm án vì đã cùng với đồng phạm khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ việc. 

Việc xét xử vụ án này tiếp tục khẳng định mạnh mẽ quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giúp nhân dân, đặc biệt là người dân Thủ đô thêm tin tưởng và tiếp tục theo sát, đồng hành với các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống, loại bỏ những mầm mống gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. 

Cùng với việc xử lý nhiều vụ việc thời gian qua, một trong những điều được ghi nhận từ vụ án này, đó là những nỗ lực từ phía cơ quan điều tra cũng như các cơ quan tố tụng trong việc chỉ rõ những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng liên quan. Việc xử lý nghiêm khắc các đối tượng có sai phạm và thông tin công khai, rộng rãi đến dư luận, thêm lần nữa cho thấy tinh thần đấu tranh không khoan nhượng của các cơ quan chức năng và quan điểm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, là không có vùng cấm, không bỏ sót, lọt tội phạm, kiên trì đấu tranh vì sự trong sạch của đội ngũ và trách nhiệm trước toàn xã hội.

Cùng với đó, những nỗ lực trên cũng đã giúp cho Nhà nước lấy lại được tối đa những gì đã thất thoát. Theo Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 2/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thì rõ ràng đây là một vụ điển hình về thu hồi tài sản đã bị tham nhũng. 

Qua trao đổi với báo chí, ông Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Pháp chế của Thanh tra Chính phủ cho biết, thời gian qua, đặc biệt là với những chỉ đạo trực tiếp và mạnh mẽ của Tổng Bí thư, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác thu hồi tài sản trong vụ án tham nhũng đã và đang được quan tâm nhiều hơn. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng từ 5-7% trước đây giờ lên tới 50-60%. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tiếp tục đặt ra nhu cầu cao hơn bởi vài chục phần trăm không thu hồi được là con số tài sản rất lớn. 

Thời gian qua, đã có nhiều vụ án về tham nhũng được đưa ra xét xử. Trong đó, những vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi đang tăng lên cả về số lượng vụ án và diện đối tượng bị xử lý. Thêm tin tưởng rằng, với sự quyết liệt, đồng lòng chống tham nhũng “Trên dưới đồng lòng, Dọc ngang thông suốt”, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết, nhanh chóng thu hồi tài sản thất thoát để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.