Những người lính mang thông điệp hòa bình

Sáng 27/4, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra lễ xuất quân của bộ đội Việt Nam gồm Đội công binh số 1 lên đường đi Abyei và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 đi Nam Sudan.

Tại các địa bàn trên, tham gia thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, các chiến sĩ sẽ nghiên cứu khoa học, áp dụng khoa học-công nghệ trong khám, chữa bệnh; phòng, chống dịch; tham gia cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, qua đó hỗ trợ các phái bộ Liên hợp quốc gìn giữ và tái thiết hòa bình cho người dân các quốc gia châu Phi. 

Những năm qua, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam đang tích cực tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình ở nhiều nước trên thế giới. Kết quả tốt đẹp từ những chuyến công tác của bộ đội ta đã làm sáng thêm vẻ đẹp tinh thần bảo vệ, gìn giữ hòa bình của những người lính sống có lý tưởng, hướng về nhân dân, hướng về nhân loại tiến bộ. Hoạt động đó đã được nhân dân cả nước ủng hộ, bạn bè quốc tế đánh giá cao. Đó là sự phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, phát huy tinh thần hữu nghị quốc tế cao cả của quân và dân Việt Nam trong thời đại mới.

Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, những người lính từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, trên những bước đường cống hiến và trưởng thành, đã luôn gắn bó chân thành, mật thiết với nhân dân. Sự gắn bó máu thịt ấy là một trong những điều kiện vô cùng quan trọng giữ gìn mối đoàn kết dân tộc; củng cố sức mạnh quân đội và niềm tin của nhân dân; giữ vững thế trận lòng dân, đóng góp vào chiến thắng vẻ vang, thống nhất nước nhà, tham gia tích cực thực hiện nhiệm vụ quốc tế thiêng liêng, cao cả góp phần giữ vững hòa bình, ổn định và phát triển đất nước đến ngày hôm nay.

Tiếp nối truyền thống ấy, người lính Cụ Hồ trong những thập kỷ đầu của thế kỷ 21 đang đóng góp sáng tạo trên nền tảng phát huy tinh thần hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc; trên quan điểm mục tiêu trọng yếu của quốc phòng, an ninh là Việt Nam nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế; trên các điều kiện thuận lợi về thành tựu khoa học, công nghệ, sự tiến bộ của kỹ thuật cũng như sức trẻ, tri thức, năng lực mới của người lính hôm nay. 

Điều này càng mang ý nghĩa nhân văn đẹp đẽ khi mà trên thế giới, vẫn có những nơi xảy ra xung đột vũ trang; vẫn có những điểm nóng về quân sự và sắc tộc; vẫn có những nguy cơ đụng độ; và trên hết, vẫn còn sự bất an, nguy hiểm, cuộc sống nghèo khó, chậm phát triển của người dân. Những năm qua, quân đội ta luôn sát cánh cùng đồng bào các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định sản xuất. Nay, những người con nước Việt tiếp tục tình nguyện hỗ trợ người dân ở những đất nước xa xôi, còn nhiều gian nan, bất trắc để góp phần giữ vững hòa bình, ổn định đời sống người dân. 

Những người lính hòa bình đang làm sáng thêm tinh thần và tình thân ái của một đất nước yêu chuộng hòa bình bởi chúng ta đã quá thấu hiểu những hy sinh, mất mát do chiến tranh gây ra.