Ngóng mùa nghệ thuật mới

Cách đây một thời gian ngắn, vào gần cuối tháng 9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có tổ chức diễn đàn về hành động quyết liệt của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong bối cảnh tác động của dịch bệnh. 

Gần nửa năm trước, vào cuối tháng 5, cũng đã diễn ra tọa đàm trực tuyến với sự tham gia của Cục Nghệ thuật biểu diễn với đại diện nhiều nhà hát, đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ về tình hình khó khăn của hoạt động nghệ thuật trong dịch và những đề xuất tháo gỡ.

Những tọa đàm, trao đổi đó là cần thiết và có những gợi mở nhất định. Cụ thể như sau tọa đàm trực tuyến, đã có một số hình thức hỗ trợ kinh phí cho nghệ sĩ khó khăn được triển khai; một số chương trình biểu diễn tổng hợp được đưa lên sóng truyền hình… Tuy nhiên, có thể thấy những cuộc “quy tụ chất xám” như thế dường như có phần chưa đủ so thực tế ngổn ngang của hoạt động nghệ thuật và đời sống nói chung trong hoàn cảnh dịch bệnh. Điều cần và mong đợi ở khối cơ quan “đầu tàu” trong lĩnh vực văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, là những bản phác thảo sớm cho thực tại và tương lai gần, để khi thực tiễn biến động bày ra nhiều thực trạng, đòi hỏi mở nhiều lối đi, thì các hoạt động nghệ thuật có thể phần nào thích ứng, chung sống, có thể từng bước đi trên những lối mới đó. Chưa kể, nếu các hoạt động trưng cầu, hội ý, tổng hợp đề xuất… khi tình hình đã “nước sôi lửa bỏng” thì tác dụng sẽ ít nhiều bị hạn chế.

Và ngay chính trong thời điểm này, thì nhu cầu sáng tạo, biểu diễn, thưởng thức nghệ thuật lại đặt ra trước ngành văn hóa và các cơ quan chủ quản những câu hỏi mới cho sự định hướng, gợi mở. Cụ thể hơn là tạo hành lang, hỗ trợ chính sách cho sự tiếp diễn một “mùa nghệ thuật” mới trong các tháng cuối năm, sang đầu năm 2022. Thiết thực nữa, có thể chính là những chương trình, hoạt động nghệ thuật do ngành văn hóa kiến tạo, đầu tư, hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật thực hiện, nhằm phục vụ rộng rãi cho công chúng sau hơn nửa năm cách ly, giãn cách xã hội và còn chịu cả cảnh “cách ly nghệ thuật”.

Trong quãng thời gian này, khi đời sống xã hội chung đang từng bước bắt nhịp với bình thường mới, thì nhịp đập văn hóa, nghệ thuật cũng vậy, cũng mong ngóng, chờ đợi được rung động, từng bước ấm nóng, sôi nổi trở lại. Và công chúng cũng sẽ “hồi lại” mong muốn đi nhà hát, xem phim ảnh, dự liên hoan, hội diễn nghệ thuật…, như trong thời gian ngắn gần đây, nhu cầu du lịch đã tăng cao, và hoạt động xuất bản, phát hành sách đã sớm có những khởi sắc trở lại. 

Bởi vậy, ngành văn hóa, với sự tranh thủ ý tưởng, hợp tác từ các hội nghề nghiệp về nghệ thuật, các chuyên gia, các địa phương… cần sớm có những gợi mở đón đầu, bước đi đón đầu “mùa nghệ thuật” trong điều kiện bình thường mới tránh gặp phải những lúng túng khi trở lại.