Mạnh dạn phục hồi

Sau khi hàng loạt quốc gia dỡ bỏ những rào cản phong tỏa để chống dịch, có thể thấy rõ sự hồi sinh trở lại đối với phát triển kinh tế, du lịch và nhu cầu giao lưu văn hóa, xã hội của mỗi cá nhân, cộng đồng. 

Việc mạnh dạn dỡ bỏ từng bước, từng phần một số biện pháp phòng, chống dịch, như từ 5K xuống còn 2K của Bộ Y tế, cũng đã cho thấy sự sát sao của cơ quan chức năng đối với nhu cầu phát triển và bình thường trở lại của mỗi vùng miền cụ thể.

Trong quãng thời gian nghỉ lễ vừa qua, có thể dễ dàng thấy rằng với từng địa phương, những nơi có sự cởi mở hơn về công tác phòng, chống dịch thì lượng người đến chơi, tham quan du lịch đã tăng lên đáng kể. Điều đó không chỉ đem lại sức sống mới cho mỗi địa phương, vùng miền ấy, nó cụ thể hơn còn mang tới lợi ích thiết thực về kinh tế-xã hội cho từng hộ kinh doanh, cho những cơ sở phục vụ nhu cầu về ăn ở, đi lại, tham quan và dịch vụ thương mại. Đây vốn là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề, mạnh mẽ nhất trong mấy năm dịch hoành hành vừa qua.

Những con số ấn tượng về lượng du khách từ Sa Pa (Lào Cai) cho tới Na Hang (Tuyên Quang), hay lượng người đổ về Sầm Sơn (Thanh Hóa), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)… là động lực quan trọng giúp cho người dân những vùng miền ấy có điều kiện có công ăn, việc làm sau thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh. Mỗi hoạt động giải trí, du lịch và các công tác phục vụ hậu cần cho ngành du lịch giúp nhiều người có thể giải quyết nhu cầu bức bách về việc làm, kinh tế.

Ở giữa Thủ đô Hà Nội, việc mở lại các phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm đã phần nào giải quyết được nhu cầu thăm thú cho du khách, nhất là khách nước ngoài và cả những người ở vùng ven thành phố. Ngoài biện pháp đeo khẩu trang ở nơi công cộng, còn lại những phương án vốn đã được dỡ bỏ hoặc khuyến cáo nên sử dụng ở nơi đông người rõ ràng đã trở nên lạc hậu so với thực tế. Và dù rằng nhiều biện pháp được dỡ bỏ nhưng vòng quanh trung tâm hồ Hoàn Kiếm, hệ thống barie và dây thừng vẫn được sử dụng triệt để. Mỗi góc ra vào địa bàn hồ, chỉ có một khe hở đủ để vài ba người đi lọt. Cạnh đó là một bàn có sự xuất hiện của công an, dân phòng có lẽ chỉ để tiếp nhận thông tin về… trẻ em đi lạc.

Đã dỡ bỏ những biện pháp về y tế, nhưng cái cách chăng dây, kiểm soát ở nơi đại diện cho trung tâm của thành phố có thể khiến cho du khách phần nào mất đi thiện cảm, chưa thấy được một hình ảnh Thủ đô hồi sinh mạnh mẽ, gần gũi và thân thiện.