Lấp lỗ hổng phòng dịch

Ngay chính những ngày đang “nóng” lên trên mặt trận chống dịch Covid-19 này, với những dự đoán về khả năng sẽ còn nhiều nguy cơ bất ngờ, tinh thần phòng, chống dịch lại được đẩy lên cao và được yêu cầu tiếp tục quyết liệt, thần tốc hơn nữa.

Thật vậy! Thông tin được phát ra từ các cơ quan chức năng ngành y, lực lượng quốc phòng, an ninh, chính quyền các địa phương và báo chí, truyền thông… cho thấy đã xuất hiện những lỗ hổng đã và đang dẫn đến hệ quả không nhỏ. Đó là sự thiếu ý thức của công dân, làm lây dịch từ mình sang nhiều người khác; sự lơ là của địa chỉ thực hiện tổ chức cách ly, dẫn đến lây nhiễm chính từ nơi tưởng chừng an toàn; sự chậm trễ của chính quyền cùng cơ quan chức năng địa phương, trong đó đặc biệt là cơ quan quản lý về y tế, để xảy ra tình trạng tập trung quá đông người ở bãi biển, ở lễ hội…, dẫn đến tình cảnh mà như người ta thường ví: “thả gà ra đuổi”. Và cả những thông tin phản ánh sự lây nhiễm xảy ra từ chuyến bay, những người nước ngoài nhập cảnh trái phép đã trốn sâu vào một số địa bàn trong nước, thậm chí có trường hợp chính người có trách nhiệm tham gia phòng, chống dịch lại là đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép qua biên giới… Những vụ việc như trên đang báo động về khả năng “thủng” những tuyến phòng ngự ở không ít vị trí, bộ phận trong hệ thống phòng, chống Covid-19 hiện nay. 

Nhận ra hổng ở đâu, lấp ngay ở đó. Và tích cực rà soát, truy xét, tăng cường tuyên truyền mạnh mẽ, phán đoán những khả năng xảy ra tiếp theo trong đợt tiến công mới này của dịch bệnh - có lẽ cần được nghiên cứu coi là đợt dịch mới - với những dấu hiệu lắt léo khó lường. Cộng với những cái nhìn mang tính đúc rút, nhận rõ thêm những sơ suất, lỏng lẻo có tính phổ biến, lặp lại, khả năng tái phát sinh cao qua các đợt tiến công của dịch từ hơn một năm qua… Đó là những công việc quan trọng, liên tục mà nhiều cấp, ngành đang thực hiện. Nhưng có lẽ, cũng phải vừa cấp tập, vừa nhận ra chính những lỗ hổng có thể tồn tại ngay trong không khí hối hả hiện nay, bởi những hạn chế đến từ yếu tố con người ở những mũi nhọn khác nhau trên mặt trận chống dịch, ở những mắt xích kết nối các bộ phận, lực lượng chưa chặt chẽ, ở ý thức trách nhiệm, tinh thần công dân, tinh thần cộng đồng còn chưa cao.

Thực tế thời gian qua cho thấy khả năng tiến công, lây lan của dịch trên thế giới, khu vực, ở nước ta vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ rất cao, trong khi việc chống dịch đã tốn rất nhiều thời gian, sức người, sức của… Chính vì thế mỗi lỗ hổng trong công cuộc này, sẽ là sự phá ra ghê gớm vào sức khỏe cộng đồng, vào kinh tế, tình cảm và cả lòng tin của người dân. Yêu cầu đó buộc chúng ta phải nhanh chóng bịt những lỗ hổng trong phòng, chống dịch, tránh để nguy cơ tiếp tục lây lan trong cộng đồng.