Chiến lược vaccine

Trên đà nỗ lực tiến công dịch bệnh, Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đã được thành lập và ra mắt với sự kêu gọi toàn dân chung tay đóng góp nhằm sớm triển khai việc tiêm phòng cho người dân cả nước.

Theo tính toán, nước ta cần khoảng 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu dân, tổng kinh phí khoảng hơn 25 nghìn tỷ đồng. 

Xây dựng, triển khai chiến lược vaccine là chủ trương đúng đắn, khoa học rất phù hợp hoàn cảnh thực tiễn của Đảng, Nhà nước ta. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch… Có được vaccine tiêm phòng rộng rãi, miễn phí và duy trì hằng năm cho toàn dân, cuộc chiến chống dịch của Việt Nam sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra, nhất là trong bối cảnh thế giới, khu vực và cả nước vẫn đang căng mình chống chọi virus SARS-CoV-2.

Đó cũng là mong đợi của đông đảo người dân khi mà dịch bệnh vẫn hoành hành, len lỏi vào cộng đồng, số người nhiễm mới tăng đến hàng trăm, có khi mấy trăm người/ngày, số ca tử vong liên quan Covid-19 và những thông tin tiên lượng xấu về một số trường hợp bệnh nhân cũng đang gây tâm lý hoang mang, lo ngại. Cùng với đó, các nguồn lực phòng, chống dịch từ Nhà nước và xã hội, cũng đang được huy động và hoạt động vất vả, tốn kém. Cộng thêm những tác động xấu của dịch bệnh lên nhiều mặt đời sống kinh tế, xã hội. Người dân được tiêm phòng, sẽ hạn chế đáng kể những khó khăn, vất vả, tốn kém và thiệt hại đó.

Việc xây đắp và thực hiện chiến lược quan trọng này, bước đầu triển khai đã nhanh chóng nhận được hưởng ứng của cả xã hội. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân người dân đã nhanh chóng hưởng ứng bằng những việc làm, đóng góp hết sức cụ thể, thiết thực. Tin rằng, thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều đóng góp nhiệt tình. Bởi chắc chắn một điều, đông đảo người dân đều muốn có đủ vaccine để tiêm cho con em, gia đình mình; các doanh nghiệp, đơn vị đều mong người lao động, nhân sự của mình được tiêm đầy đủ nhằm bảo đảm duy trì bình ổn việc sản xuất, kinh doanh, công tác. 

Chiến lược vaccine sẽ góp phần tăng thêm niềm tin của xã hội vào việc thực hiện các giải pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân nói chung mà Đảng, Nhà nước, nhiều ngành nghề, lực lượng chức năng đang ra sức thực hiện. Trước sự mong đợi và niềm tin ấy, không có cách nào khác là bằng việc trong thời gian sớm nhất, với những điều kiện cho phép, thực hiện việc mua vaccine và tổ chức tiêm phòng nhanh chóng, rộng khắp cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hằng năm. Đồng thời, bảo đảm quyền lợi được tiêm của nhân dân, dù đóng góp nhiều hay ít, hoặc do hoàn cảnh khó khăn mà không đủ khả năng đóng góp. Đó là thành quả nhân văn, bình đẳng vô cùng quan trọng mà chiến lược này cần phải đạt được.