Cảnh giác tội phạm công nghệ

Thông tin từ cơ quan công an cho biết, nhiều người đã trở thành nạn nhân của tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là trong thời kỳ giãn cách xã hội.

Lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết hoặc đánh vào lòng tham của một số người, các đối tượng xấu sử dụng internet kêu gọi họ truy cập vào những đường link chứa nguồn mã độc. Từ đó, tấn công tài khoản ngân hàng của các nạn nhân. Những lý do để người ta bấm vào mã độc thì vô cùng phong phú. Nhưng “chiêu thức” hiệu quả nhất mà tội phạm hay sử dụng tưởng đã cũ lại khiến cho nhiều người tiền mất tật mang.

“Anh, chị có một gói sản phẩm được gửi về từ nước ngoài. Muốn lấy nó thì phải kích hoạt một đường link hoặc gửi một khoản tiền cụ thể vào tài khoản abc nào đó”… Đây là cách mà các đối tượng thường xuyên sử dụng và đã biến nhiều người thành nạn nhân. Loại tội phạm sử dụng chiêu thức này thường tập trung vào những người có thân nhân ở nước ngoài hoặc có những mối liên hệ với người ở nước ngoài. Hiện tượng này tập trung nhiều ở các thành phố lớn từ miền trung vào tới các tỉnh, thành phố miền nam, đồng bằng sông Cửu Long.

Lại cũng có không ít người bị lừa đảo với những lý do thoạt nghe có vẻ rất “nghiêm trọng”. Tội phạm thường sử dụng tin nhắn hoặc gọi điện thoại cho nạn nhân kèm theo những “cáo buộc” về việc vi phạm các tội danh về kinh tế, giao thông hoặc hình sự. Kèm theo đó là “hướng dẫn” cách giải quyết những tội danh đó một cách “êm đẹp”. Chỉ cần nạn nhân lo sợ, tin tưởng, những hướng dẫn còn lại sẽ đưa họ… vào tròng. Nhiều người đã mất khoản tiền lớn chỉ vì những lý do “trời ơi” kiểu đó.

Trong xã hội 4.0, có những trường hợp mỗi cú nhấp chuột có thể biến người ta từ kẻ bần hàn trở thành tỷ phú và ngược lại. Và thực tế cho thấy, không ít người cả tin, thiếu hiểu biết hoặc không kìm giữ được lòng tham đã trở thành những con mồi béo bở cho tội phạm công nghệ. Phương án chống lại sự lũng đoạn của loại hình tội phạm mới này chính là sự tỉnh táo phân biệt phải trái, thật giả trong vô vàn luồng thông tin mà internet mang tới. Nếu không ham hố với những thứ giá trị vật chất ảo mà người ta đem “nhử”, hẳn sẽ dễ dàng hơn nhiều để tránh khỏi những cạm bẫy kẻ xấu giăng ra.