Cần quan tâm sát sao

Thời gian qua, hàng trăm công nhân lao động của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (trước đây là Công ty Minh Quân) bị nợ lương khiến cho nhiều người lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn vào cuộc để giải quyết. 

Những người lao công, quét rác, công nhân, lao động trong các công ty có chức năng chuyên xử lý môi trường vốn là những người luôn phải tiếp xúc với môi trường độc hại. Về cơ bản, họ là những người làm việc vất vả để kiếm sống, lao động trong bất kỳ hoàn cảnh trưa hè nắng gắt, đêm đông lạnh giá hay mưa dông bão lụt để làm sạch đẹp môi trường sống của người dân cũng như cảnh quan đô thị.

Đã có nhiều vụ việc đau lòng xảy ra trong quá trình những người công nhân, lao động trong các công ty môi trường làm việc. Từ những vụ việc bề nổi kiểu như công nhân bị chèn ép, trấn lột tài sản đến bị đụng xe gây ra thương tật thậm chí mất cả tính mạng… Cũng chẳng cần kể thêm về những di hại mà người công nhân môi trường (thực tế chủ yếu lao động kiểu này ở thành phố là thu gom, quét rác thải sinh hoạt và rác thải nguy hại…) gặp phải trong quá trình làm việc, những rủi ro nghề nghiệp mà họ chấp nhận gánh chịu mưu sinh.

Ai cũng thấu hiểu rằng, làm công nhân ở trong các công ty môi trường là nặng nhọc và vất vả. Sự thông cảm của nhân dân cơ bản chỉ dừng ở mức “đổ rác đúng chỗ quy định”, vẫn còn rất cần việc các cơ quan đoàn thể hay các đơn vị chuyên môn có thêm những nghiên cứu xã hội để có những giải pháp, chính sách riêng thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới những người làm công việc đặc biệt này.

Không chỉ những người công nhân của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội là người trực tiếp phải chịu những thiệt thòi. Thực tế cho thấy, nếu thật sự có thêm nhiều đoàn kiểm tra do cơ quan chức năng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, làm việc nghiêm túc, tin rằng việc công nhân, lao động bị nợ lương, trốn tránh trách nhiệm nộp bảo hiểm xã hội, thậm chí sử dụng lao động thời vụ để né tránh những ràng buộc với người lao động sẽ không còn là vấn đề khiến cho dư luận bức xúc.

Bảo vệ quyền lợi của người lao động nhất là những người lao động làm việc ở trong những môi trường độc hại, vất vả cần lắm sự quan tâm sát sao, chung tay, chung sức của các cấp, các ngành và cả xã hội để cuộc sống người lao động vốn nhiều khó khăn không phải chồng thêm khó.