Ý kiến bạn đọc

Xử lý dứt điểm công trình vi phạm trật tự xây dựng ở khu biệt thự 5,2 ha Yên Hòa, Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

NDO -

Mặc dù có nhiều kiến nghị của người dân, nhưng hơn 1 năm qua, chủ của công trình biệt thự tại số 9, lô B, khu biệt thự 5,2 ha Yên Hòa, Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) vẫn không xử lý dứt điểm việc vi phạm trật tự xây dựng tại đây. Việc này không chỉ phá vỡ quy hoạch, cảnh quan tại khu đất này mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu xây dựng của những ngôi nhà chung quanh. Đặc biệt là nhà số 2, lô B liền kề đã có hiện tượng sụt lún, nứt trên sàn và tường nhà...

Công trình biệt thự số 9, khu biệt thự 5,2 ha Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội vi phạm trật tự xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên hoàn thiện.
Công trình biệt thự số 9, khu biệt thự 5,2 ha Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội vi phạm trật tự xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên hoàn thiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình số 9, lô B bắt đầu được khởi công từ tháng 12/2020. Ngay khi đào móng, do chủ nhà cho đào sát vào phần đất tiếp giáp với nhà số 2, lô B nên đã gây ra những ảnh hưởng đối với ngôi nhà này. Chủ nhà số 9 sau đó đã cam kết xử lý và cho che bạt quây kín toàn bộ công trình, nhưng đã không khắc phục hậu quả, mà tiếp tục tiến hành xây dựng trái phép so với giấy phép xây dựng được cấp. Cụ thể, công trình này đã làm thêm tầng hầm có tổng diện tích khoảng 150 m2, vượt gấp đôi diện tích được cấp; xây dựng sát ranh giới đất; vi phạm thiết kế theo quy hoạch chung đối với nhà biệt thự đơn lập... 

Những vi phạm trật tự xây dựng này đã được Thanh tra xây dựng phường Yên Hòa lập biên bản và UBND phường ban hành Thông báo số 26/TB-UB ngày 4/3/2021, dừng thi công đối với công trình vi phạm. Mặc dù vậy, chủ nhà số 9 không chấp hành mà tiếp tục tổ chức xây dựng. Ngày 15/5/2021, Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Cầu Giấy đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính; UBND quận Cầu Giấy ban hành quyết định xử phạt số tiền 15 triệu đồng; UBND quận Cầu Giấy cũng yêu cầu UBND phường Yên Hòa tiếp tục yêu cầu chủ công trình vi phạm ngừng thi công, khắc phục sai phạm. Thời điểm cơ quan chức năng quận Cầu Giấy và phường Yên Hòa xử phạt công trình vi phạm trật tự xây dựng và yêu cầu ngừng thi công, công trình vi phạm mới chỉ tiến hành đào xong phần móng (gồm cả tầng hầm).

Thế nhưng, đến nay công trình vi phạm đã “lặng lẽ” hoàn thành phần thô. Có thể nhìn bằng mắt thường cũng thấy công trình này không khắc phục vi phạm như: xây dựng nhà và tầng hầm quá diện tích cấp phép; cự ly giữa các nhà không bảo đảm; sai thiết kế chung; sai quy hoạch; không khắc phục triệt để việc gây sụt lún cho nhà chung quanh. Thậm chí, khi hoàn thành phần thô, công trình này lại tiếp tục xây dựng vượt quá 75 m2 phần mái so với giấy phép xây dựng được cấp. Liên quan đến việc chậm xử lý vi phạm nêu trên, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hà Nội đã có 4 văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm sai phạm.

Nhưng hơn 1 năm qua, vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại và hoàn thiện bất chấp dư luận và nhiều kiến nghị của người dân. Đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cần làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại khu biệt thự 5,2 ha Yên Hòa; trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ đối với cơ quan chức năng thuộc UBND quận Cầu Giấy; Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhằm bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của những văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố đối với các đơn vị, cơ quan cấp dưới, nhất là đối với những vụ việc vi phạm đã có kết luận, bắt buộc người vi phạm phải thi hành.