Ưu tiên tiêm vắc-xin cho người có nguy cơ cao

Đất nước đang trong những ngày tháng gian nan bởi dịch Covid-19. Ở tuyến đầu chống dịch, các bác sĩ, nhân viên y tế (NVYT) là những người luôn phải đối diện với hiểm nguy, chịu nhiều hy sinh, gian khổ. Nhiều khi kiệt sức, nước mắt đã lặng lẽ rơi, nhưng vì sinh mạng của người bệnh mà họ nhất định không bỏ cuộc. Và trong số đó, đã có nhiều bác sĩ, NVYT bị phơi nhiễm với Covid-19.

Điểm tiêm vắc-xin tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (quận 11, TP Hồ Chí Minh). Ảnh: TTXVN
Điểm tiêm vắc-xin tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (quận 11, TP Hồ Chí Minh). Ảnh: TTXVN

Thống kê sơ bộ của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đến nay địa phương này đã có khoảng 900 cán bộ, NVYT đang trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bị phơi nhiễm Covid-19. Công việc hằng ngày của họ là chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin… và bị phơi nhiễm. 

Con số này chắc chắn sẽ không dừng lại do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, số người nhiễm liên tục tăng cao, các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Các địa phương từng là điểm nóng về dịch Covid-19 như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc và một số bệnh viện cũng có những bác sĩ, NVYT bị phơi nhiễm với Covid-19. Điều may mắn là hầu hết các cán bộ, NVYT tuyến đầu đã được tiêm vắc-xin cho nên khi bị nhiễm Covid-19, bệnh không trở nặng. Giữa tháng 6/2021, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh có 69 NVYT bị nhiễm Covid-19, nhờ đã tiêm vắc-xin, các trường hợp này đều khỏi bệnh nhanh và tiếp tục trở lại làm việc. 

Tuy nhiên, trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19, điều các bác sĩ, NVYT băn khoăn, lo lắng không phải sức khỏe của chính họ mà là những người thân trong gia đình do chưa được tiêm vắc-xin. Nhiều người đã dọn vào ở luôn trong bệnh viện để cách ly gia đình, hoặc gửi con nhờ người thân chăm sóc để tránh nguy cơ lây nhiễm từ mình. Những người không thể cách ly gia đình đều có tâm trạng lo lắng, không an tâm mỗi khi trở về nhà sau đợt trực ở bệnh viện. 

Xác định những người sống cùng nhà với NVYT, người làm việc tại các cơ sở y tế tham gia tuyến đầu chống dịch là nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm Covid-19, ngày 27/7, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có công văn hỏa tốc gửi đến các đơn vị về việc lập danh sách tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho thân nhân của người làm việc tại các cơ sở y tế, ngành y tế tham gia tuyến đầu chống dịch. Đối tượng được ưu tiên là: vợ, chồng, con; cha mẹ; anh chị em ruột sống cùng nhà với người làm việc tại các cơ sở y tế tham gia tuyến đầu chống dịch. Hiện, các quận, huyện của TP Hồ Chí Minh đang khẩn trương triển khai công việc này. Việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho người sống cùng nhà sẽ giúp NVYT an tâm chống dịch, an tâm khi trở về cùng gia đình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng trăm bác sĩ, NVYT nghỉ hưu hoặc làm việc trong các cơ sở y tế tư nhân đã xung phong tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Tại TP Hồ Chí Minh, có nhiều bệnh viện, phòng khám tư nhân tình nguyện đồng hành với các bệnh viện công lập, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tử vong. 

Để bảo đảm an toàn cho lực lượng NVYT công tác tại các cơ sở y tế tư nhân khi tham gia phòng, chống dịch, ngày 30/7, Bộ Y tế có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố hỗ trợ các thiết bị phòng, chống dịch, ưu tiên tiêm vắc-xin và thực hiện các chế độ đãi ngộ đối với nhân viên của cơ sở y tế tư nhân theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều NVYT của các đơn vị tư nhân mới được tiêm một mũi vắc-xin, có trường hợp chưa được tiêm, cho nên chưa bảo đảm an toàn khi tham gia chống dịch. Bên cạnh đó, còn biết bao NVYT đang làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế để khám, chữa bệnh cho mọi người dân, nơi có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Các bác sĩ, NVYT là những người tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm, nguồn lây nhiễm, do vậy họ rất cần được bảo vệ bằng vắc-xin ngừa Covid-19.

Diễn biến dịch Covid-19 thời gian qua cũng cho thấy, hầu hết các ca bệnh trở nặng và tử vong là những người cao tuổi và người có bệnh nền, do vậy đây cũng là đối tượng cần được ưu tiên tiêm vắc-xin sớm. Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, thì lực lượng lao động thiết yếu cũng cần được bảo vệ bằng việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Trong tình hình hiện nay, rất cần tăng cường nhân lực chuyên môn cho tuyến đầu chống dịch Covid-19 nhưng cũng cần có chiến lược bảo vệ nguồn nhân lực y tế lâu dài. Một trong những biện pháp đó là tiêm phòng vắc-xin cho NVYT và người thân để họ có thể an tâm trở về nhà sau mỗi ngày chăm sóc người bệnh.

PGS, TS NGUYỄN VIỆT HÙNG

Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội