Trao gửi tấm lòng yêu thương trong mùa dịch

Ðợt dịch Covid-19 lần thứ tư đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống kinh tế, xã hội ở nước ta. Cùng với những khó khăn, vất vả của các chiến sĩ áo trắng, những người tình nguyện nơi tuyến đầu tâm dịch, đã xuất hiện nhiều tấm lòng yêu thương cùng chia ngọt sẻ bùi, tương thân, tương ái của con người Việt Nam. Những hành động đẹp trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang lan tỏa mạnh mẽ, làm rung động mỗi con tim chúng ta, là động lực góp phần cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Chương trình "Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình" tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC MAI
Chương trình "Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình" tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGỌC MAI

Trong những ngày này, cả nước ta đang phải đương đầu với những khó khăn, phức tạp do đợt dịch Covid-19. Chính lúc này, sự đồng lòng chống dịch của mỗi tổ chức, cá nhân đã củng cố thêm sức mạnh chống dịch của toàn Ðảng, toàn dân ta. Họ đã vẽ nên một bức tranh đẹp về tinh thần đoàn kết, về sự sẵn sàng cống hiến, hy sinh khi Tổ quốc cần. Ðó là những "chiến sĩ áo trắng" người sũng mồ hôi, da bỏng rộp, kiệt sức ngất xỉu do phải mặc bộ đồ bảo hộ làm việc căng thẳng trong tiết trời nắng nóng. Ðó là những kíp trực phơi nắng, dầm mưa 24 giờ trong ngày trên các tuyến giao thông để kiểm soát chặt chẽ việc đi lại, tránh làm lây lan mầm bệnh… Dù gian nguy, vất vả, thế nhưng từng đoàn cán bộ, y sĩ, bác sĩ, chiến sĩ, sinh viên ở nhiều tỉnh, thành phố, đơn vị vẫn tình nguyện lên đường đến với các vùng tâm dịch để giúp đỡ chính quyền, người dân nơi đây khẩn trương khoanh vùng, dập dịch với quyết tâm "dịch chưa tan, chưa về".

Có y sĩ, bác sĩ đã phải gửi con nhỏ chưa cai sữa cho gia đình để lên đường chống dịch. Họ đi vào "cuộc chiến" với một tâm thế, tinh thần thoải mái, vô tư, dù chính họ, hơn ai hết, hiểu rõ nhất về mối nguy hiểm của loại bệnh dịch đáng sợ này. Ðó còn là những người dân trong vùng cách ly chống dịch đã cùng nhau hái từng ngọn rau, chia từng miếng thịt… chia sẻ cho nhau trong thời điểm khó khăn khi sản xuất, giao thương bị đình trệ. Với tinh thần "tương thân, tương ái", đông đảo người dân ở các khu vực không phải tiến hành giãn cách xã hội đã kêu gọi đóng góp từ thiện, nhanh chóng chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tới các khu vực cách ly...

Cùng góp sức, đồng lòng với cả hệ thống chính trị trong đẩy lùi phòng, chống dịch bệnh, mỗi người dân tùy thuộc vào điều kiện của mình đã có những hành động thiết thực chia sẻ, giúp đỡ những người còn khó khăn, yếu thế, từ việc mua và phát khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn miễn phí; phát cơm, bánh mì và nước uống miễn phí; tham gia dọn vệ sinh đường phố, khu vực thôn, xóm… cho đến việc giúp đỡ người dân giải cứu nông sản do dịch bệnh mà ách tắc không tiêu thụ được. Bên cạnh đó, rất nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp, nghệ sĩ… trong cả nước đã chủ động đóng góp, thể hiện tấm lòng sẻ chia, chung sức cùng cộng đồng chống lại đại dịch.

Trong bối cảnh khó khăn, kinh tế sụt giảm, nhưng họ vẫn dành những khoản tiền lớn đóng góp cho công tác chống dịch như: Tập đoàn Vingroup tặng 4 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, nhiều ngân hàng, tập đoàn, công ty, hội, hiệp hội đã hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Hình ảnh thật đẹp đó còn là những cá nhân sẵn sàng chung tay, góp sức chống dịch. Ðó là chị Nguyễn Thu Hương, phóng viên đang công tác tại VTV3, Ðài Truyền hình Việt Nam. Là một trong những người khởi xướng Chương trình "Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình", chị Thu Hương đã không quản ngại vất vả, hằng ngày kêu gọi nguồn lực cho chương trình, tổ chức bán đấu giá các đồ dùng cá nhân để lấy kinh phí nấu cơm. "Hà Nội không phải nơi tôi sinh ra, nhưng là nơi tôi gắn bó. Tôi nguyện làm một điều, dù là nhỏ bé, góp sức cùng chống dịch", chị Thu Hương chia sẻ. "Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình" là hoạt động nằm trong chương trình "Hà Nội nghĩa tình" do Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội, Trung tâm Tình nguyện quốc gia và nhóm Thần tốc Hà Nội (gồm nghệ sĩ Trà My, MC Thảo Vân, Thu Hương - phóng viên VTV3, Hoa hậu Ðỗ Thị Hà và các mạnh thường quân) phối hợp triển khai. Từ ngày 24/7 đến 7/8, đã có hàng nghìn suất cơm được trao cho những người nghèo, người lao động tự do, công nhân bị mất việc làm, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khó khăn… Mỗi suất cơm có đầy đủ thịt cá, canh rau, nóng hổi sau khi đóng gói cẩn thận trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể nói, những việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, những tấm lòng yêu thương trong mùa dịch, không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất để chúng ta có thêm nguồn lực chống dịch, mà còn là biểu tượng sinh động cho tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội, đem đến cho chúng ta thêm sức mạnh và niềm tin tất thắng, là nhân tố quan trọng, góp phần vào "cuộc chiến" chống đại dịch của đất nước. Và tinh thần "chung sức đồng lòng" san sẻ nỗi lo bằng hành động, việc làm ý nghĩa của các cá nhân, tập thể… là những việc làm thể hiện trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh. Những tấm lòng nhân ái là truyền thống, là phẩm chất quý giá của con người Việt Nam. Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, tình yêu thương, sự sẻ chia càng được bộc lộ rõ nét và sâu sắc hơn bao giờ hết. Những cánh tay nối dài thêm những yêu thương và sự sẻ chia ấy đã tạo thành sức mạnh đoàn kết to lớn, là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đã, đang và sẽ vượt qua những khó khăn. Chúng ta tin tưởng rằng, với sức mạnh to lớn ấy, Việt Nam sẽ chiến thắng dịch Covid-19.