Sớm chi trả tiền gửi tiết kiệm cho người dân xã Đại Tập

Hiện nay, hàng trăm người dân trong xã Ðại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tiền gửi tiết kiệm vào Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) xã Ðại Tập rất bức xúc bởi hơn một năm nay, họ không thể rút được tiền gốc, tiền lãi và đang lo lắng khoản tiền gửi của mình có thể mất trắng. Nguyên nhân là do việc quản lý quỹ có dấu hiệu vi phạm pháp luật, dẫn đến nợ xấu ngày càng tăng, mất khả năng chi trả.

Quỹ Tín dụng nhân dân xã Ðại Tập mất khả năng chi trả, khả năng thanh toán, bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.
Quỹ Tín dụng nhân dân xã Ðại Tập mất khả năng chi trả, khả năng thanh toán, bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Ông Trần Thành Hùng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ðại Tập cho biết: Hội Người cao tuổi xã có khoảng 1.672 hội viên sinh hoạt tại bốn chi hội. Ðể có kinh phí hoạt động, Hội Người cao tuổi xã Ðại Tập huy động mỗi hội viên đóng góp xây dựng quỹ 100.000 đồng; số tiền này gửi vào Quỹ TDND xã Ðại Tập lấy lãi. Ba chi hội người cao tuổi trong xã cũng gửi tiền quỹ do hội viên đóng góp vào Quỹ TDND xã Ðại Tập. Như vậy, tổng số tiền Hội Người cao tuổi xã Ðại Tập và ba chi hội người cao tuổi trong xã gửi vào Quỹ TDND xã Ðại Tập lên tới hơn 250 triệu đồng. Hằng năm, số tiền lãi từ tiền gửi tiết kiệm được sử dụng  để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thăm, viếng hội viên ốm đau, qua đời… Thế nhưng hơn một năm nay, Hội Người cao tuổi xã Ðại Tập không thể rút được tiền lãi và tiền gốc, cho nên rất khó duy trì các hoạt động của Hội. Không những thế, trong Hội hiện có nhiều hội viên người cao tuổi đang gửi tiền tại Quỹ TDND xã Ðại Tập, người ít thì vài chục triệu đồng, người nhiều lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ðây đều là số tiền được chắt chiu tiết kiệm để dưỡng già, nhưng nay không thể rút ra, gây bức xúc.  Nhiều người cao tuổi có tiền gửi tại Quỹ TDND xã Ðại Tập đang đau ốm, bệnh tật, rất cần tiền để chữa bệnh; có cụ đã qua đời cũng chưa đòi lại được tiền gốc. Riêng ông Hùng cũng gửi số tiền 50 triệu đồng vào quỹ và cũng đang lo lắng, hoang mang, không biết tiền tiết kiệm của mình đến bao giờ lấy ra được. Bây giờ, nguyện vọng lớn nhất của Hội Người cao tuổi xã Ðại Tập là sớm lấy lại được số tiền đã gửi vào Quỹ TDND xã.

Danh sách những người dân xã Ðại Tập hiện như đang “ngồi trên đống lửa” vì đã gửi tiền tiết kiệm vào Quỹ TDND xã Ðại Tập ngày càng dài, trong số đó có rất nhiều đối tượng chính sách, thương bệnh binh, hộ nghèo... Sự bình yên sau lũy tre làng tại xã Ðại Tập đã không còn nữa, cuộc sống của nhiều người dân bị xáo trộn, không ít gia đình lục đục vì đã trót gửi tiền vào đó. Không những vậy, nhiều trường hợp dù không vay tiền của Quỹ TDND xã Ðại Tập nhưng nay lại bất ngờ có tên trong danh sách những người vay tiền của quỹ.

Bà Nguyễn Thị Huyền, thôn Minh Khai bức xúc nói: Trước đây gia đình tôi có vay của Quỹ TDND xã Ðại Tập số tiền hơn 60 triệu đồng, nhưng đã trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi từ lâu. Thế nhưng không hiểu sao, đến nay tôi lại có tên trong danh sách vay tiền của quỹ, số tiền vay khống lên đến 500 triệu đồng. Vừa rồi, cơ quan công an đã mời chúng tôi lên làm việc, đối chiếu, xác minh lại; tôi rất mong cơ quan chức năng làm rõ, không để người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại.

Theo UBND xã Ðại Tập, từ tháng 3/2021, Quỹ TDND xã Ðại Tập đã có dấu hiệu mất cân đối không chủ động được nguồn vốn; suy giảm cả về huy động tiết kiệm và khả năng trả nợ của khách hàng; người dân không thể rút tiền lãi và tiền gốc. Hoạt động của quỹ có dấu hiệu vi phạm  pháp luật do việc lập hàng chục bộ hồ sơ khống, giả chữ ký rút tiền; nhiều hồ sơ  vay vốn có cán bộ Quỹ TDND xã Ðại Tập vay ké của khách hàng… Hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hưng Yên đã khởi tố và bắt tạm giam một số người làm việc ở Quỹ TDND xã Ðại Tập để điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật…

Quỹ TDND xã Ðại Tập được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên cấp phép và đi vào hoạt động từ ngày 13/9/2010. Trong quá trình hoạt động, quỹ đã đáp ứng một phần nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của các thành viên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc quản lý hoạt động của quỹ bộc lộ nhiều yếu kém, có những dấu hiệu vi phạm pháp luật, dẫn đến nợ xấu ngày càng tăng, mất khả năng chi trả, mất khả năng thanh toán. 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên ra Quyết định  số 880/QÐ-HYE, ngày 6/9/2021 về việc kiểm soát đặc biệt đối với Quỹ TDND xã Ðại Tập;  báo cáo thực trạng hoạt động của quỹ đến ngày 31/10/2021, Quỹ TDND xã Ðại Tập: có vốn điều lệ hơn 3,7 tỷ đồng, tiền gửi khách hàng hơn 24,5 tỷ đồng, vay ngân hàng hợp tác xã hơn 8 tỷ đồng, vốn các quỹ hơn 705 triệu đồng…. Tổng dư nợ cho vay là hơn  32 tỷ đồng; trong đó, nợ xấu nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5 hơn 29 tỷ đồng...

Qua đơn tố cáo, đề nghị của người dân cho thấy, một số thành viên của Quỹ TDND xã Ðại Tập có biểu hiện xa rời mục tiêu, tôn chỉ hoạt động của quỹ về tiền tệ; có biểu hiện chạy theo lợi nhuận đơn thuần để xảy ra hiện tượng vay hộ, vay ké, vay dồn vốn cho một số nhóm khách hàng; thậm chí lập hồ sơ khống, giả chữ ký để rút tiền… dẫn đến quỹ mất khả năng thanh toán, tỷ lệ nợ xấu tăng cao, gây mất an toàn trong hoạt động của quỹ; làm giảm lòng tin của người dân, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật trong hoạt động tiền tệ, tín dụng ngân hàng.

Từ sự việc nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều tra làm rõ những sai phạm  của Quỹ TDND xã Ðại Tập, thu hồi tài sản cho quỹ và người gửi tiền. Ðồng thời, tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định để người dân sớm được nhận lại tiền của mình.