Ý kiến bạn đọc

Nguy cơ mất an toàn ở các điểm bơi tự phát

Trong những đợt nắng nóng vừa qua, có ngày nhiệt độ ngoài trời lên đến 450C, nhiều người dân nhất là trẻ em thường tìm đến các sông, suối, ao, hồ, kênh, mương để bơi lội. Những địa điểm này đã trở thành các “bể bơi” tự phát khổng lồ, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn đuối nước.

Không khó để bắt gặp các “bể bơi” tự phát trên địa bàn TP Hải Phòng, nhất là tại khu vực ngoại thành. Riêng đoạn sông Giá từ xã Kênh Giang đến xã Minh Tân và đoạn sông giáp ranh giữa hai xã Minh Tân và Lưu Kiếm (huyện Thủy Nguyên) hình thành nhiều “bể bơi” khổng lồ. Các đoạn sông này đều rất sâu và có các kè đá lởm chởm phía dưới, nước chảy xiết. Không chỉ ở huyện Thủy Nguyên, mà ven các sông Chanh Dương (huyện Vĩnh Bảo), kênh trung thủy nông ven đường 212 (huyện Tiên Lãng), sông Rế, đoạn qua huyện An Dương… đều hình thành các “bể bơi” tự phát. Điểm chung của các “bể bơi” này là không có người quản lý, người cứu hộ, hướng dẫn như ở các bể bơi thông thường. Mức độ nông, sâu hay độ xiết của dòng chảy rất khó để nhận biết. Hầu hết “bể bơi” này đều thiếu điều kiện an toàn về phòng, chống đuối nước.

Bà Nguyễn Thị Dịu, là người dân ở phường Đồng Hòa (quận Kiến An, Hải Phòng) cho biết: “Vào các buổi chiều, tại khúc sông Lạch Tray, khu vực cống Mỹ Khê, phường Đồng Hòa, hàng chục người lớn, trẻ em vẫy vùng bơi trong nước. Đây là khúc sông rộng, sâu hơn 10 m, nhưng nhiều người dân không mặc áo phao vẫn vô tư bơi lội rất nguy hiểm”. Ông Phan Thế Hưng, một người dân ở phường Trần Thành Ngọ (quận Kiến An) thường xuyên đưa các con đến đây bơi cũng vô tư trò chuyện: “Mặc dù tại khúc sông này có đặt biển cảnh báo hố sâu nguy hiểm, nhưng thấy nhiều người đến tắm, bơi lội, cho nên tôi cũng cho các cháu nhỏ trong nhà đến đây bơi”.

Chính vì sự chủ quan của một bộ phận người dân, vào dịp hè thường xuyên xảy ra nhiều vụ chết đuối, nhất là đối với trẻ nhỏ. Trên địa bàn thành phố mấy năm gần đây cũng xảy ra không ít những vụ đuối nước thương tâm. Vào ngày 4-5-2017, tại khu vực sông Lạch Tray, thuộc địa phận phường Đồng Hòa (quận Kiến An), đã xảy ra vụ đuối nước nghiêm trọng làm chết hai học sinh lớp 8; chiều 9-8-2017, tại thôn 3, xã Gia Đức (huyện Thủy Nguyên), đã xảy ra vụ đuối nước, khiến ba trẻ nhỏ chết dưới mương; ngày 5-6-2019, cháu L.Q, ở phường Đằng Hải (quận Hải An), đi chơi ở khu vực đầm cá của người thân thuộc nông trường Thành Tô, phường Tràng Cát (quận Hải An) thì bị ngã xuống đầm và chết do đuối nước...

Thiết nghĩ, để bảo vệ tính mạng của bản thân và con em mình, các bậc phụ huynh phải luôn nhắc nhở con cái không nên tắm, bơi tại các khu vực không an toàn. Bên cạnh đó, cần lựa chọn các điểm tắm an toàn và nâng cao ý thức, kỹ năng tự phòng vệ, nhất là quản lý chặt khi cho trẻ đi bơi. Có như vậy mới tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần có những giải pháp phù hợp. Đồng thời cần nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phòng, chống đuối nước.