Kết quả thư bạn đọc

*Việc giải quyết đơn của ông Dương Như Cường, xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai (Hà Nội)

* Về việc giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Vĩnh, xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi (Hưng Yên)

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 106/PTT-BTCD của UBND thành phố Hà Nội, trả lời đơn của ông Dương Như Cường và bà Nguyễn Thị Mái ở thôn Liên Trì, xã Tuyết Nghĩa (Quốc Oai, Hà Nội), có nội dung: Ðề nghị được bàn giao tạm thời thửa đất 254, tờ bản đồ số 18, diện tích 248,2 m2 tại thôn Ðại Ðồng, xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai cho gia đình ông, như sau:

Về việc này, ngày 2-11-2020, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Quyết định 4912/QÐ-UBND giải quyết lần hai có nội dung: Việc hộ ông Dương Như Cường đề nghị đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất 254, tờ bản đồ số 18, diện tích 248,2 m2 tại thôn Ðại Ðồng, xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai bao gồm cả diện tích đất công do UBND xã Tuyết Nghĩa quản lý, đang có tranh chấp là không đủ điều kiện.

Báo Nhân Dân nhận được Công văn số 24-CV/UBKTHU của Ủy ban Kiểm tra (UBKT), Huyện ủy Ân Thi (Hưng Yên) trả lời đơn của bà Nguyễn Thị Vĩnh ở thôn Ðỗ Mỹ, xã Bãi Sậy, huyện Ân Thi (Hưng Yên) khiếu nại về việc gia đình bà được cấp đất theo chế độ thương binh từ năm 1978, tiếp giáp nhà ông Hoàng Văn Phóng và ông Phóng xin đi nhờ trên khu đất nhà bà Vĩnh. Sau khi ông Phóng mất, gia đình ông Hoàng Văn Huỳnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bãi Sậy (là con trai ông Phóng) làm cống thoát nước, gây ngập úng trước cửa nhà bà Vĩnh. Không những vậy, khi được góp ý, nhiều người trong gia đình ông Huỳnh đã có hành vi ném gạch đá, xúc phạm gia đình bà Vĩnh… Bà Vĩnh cho rằng, với những hành vi nêu trên, ông Hoàng Văn Huỳnh không đủ tư cách đạo đức được bầu vào danh sách HÐND xã, UBKT Huyện ủy trả lời như sau: Theo quy định, đơn của bà Nguyễn Thị Vĩnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban Bầu cử xã Bãi Sậy. Ngày 28-4-2021, UBKT Huyện ủy chuyển đơn đến Ủy ban Bầu cử xã Bãi Sậy xem xét giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Vĩnh, cụ thể:

- Việc xác định nguồn gốc đường đi của hai hộ: Căn cứ vào các hồ sơ địa chính được quản lý, lưu trữ và sử dụng tại xã Bãi Sậy qua các thời kỳ thì đường đi của hai hộ trên là đất giao thông do UBND xã Bãi Sậy quản lý, không thuộc của riêng gia đình nào. Do vậy, nội dung bà Vĩnh cho rằng đường xóm là đất của gia đình bà Vĩnh và việc gia đình ông Phóng đi nhờ nhà bà Vĩnh mấy chục năm qua là không có cơ sở.

- Việc tố cáo ông Hoàng Văn Huỳnh, Ðảng ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã làm cống thoát nước nhỏ dẫn tới khi mưa to đã gây ngập úng nhà bà Vĩnh: Qua thẩm tra, xác minh hiện gia đình ông Huỳnh ở khu đất giáp quốc lộ 38, không gần nhà bà Vĩnh; đất ở hiện nay gần nhà bà Vĩnh là nhà mẹ đẻ và gia đình ông Phát (em trai ông Huỳnh). Việc làm cống thoát nước do ông Phát và con trai bà Vĩnh hỗ trợ cùng làm. Sau khi gia đình bà Vĩnh hoàn thiện xây dựng nhà ở thì khi trời mưa đường vào xóm bị ngập úng, cho nên ông Phát đã lắp ống nhựa để thoát nước. Do vậy bà Vĩnh cho rằng gia đình ông Huỳnh làm cống thoát nước nhỏ gây ngập úng trước nhà bà Vĩnh là không đúng. Việc tố cáo gia đình ông Huỳnh xúc phạm, ném đá vào gia đình bà Vĩnh, qua xác minh không đủ căn cứ.