Đôi bàn tay nâng niu sự sống

Trong tình trạng trụy mạch và hôn mê, người bệnh Nguyễn Đình Hiếu (sinh năm 2004) được chẩn đoán là dị dạng bẩm sinh van động mạch chủ. Với sự phối hợp tích cực của các y, bác sĩ của những đơn vị thuộc Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam, đặc biệt là TS, BS, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng, phương án tối ưu được thực hiện, mang lại cho người bệnh trẻ tuổi này cuộc sống hoàn toàn khỏe mạnh.
 

TS.BS.PGĐ Dương Đức Hùng đang trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật.
TS.BS.PGĐ Dương Đức Hùng đang trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật.

Theo hồ sơ bệnh án, người bệnh Nguyễn Đình Hiếu tiền sử không có dấu hiệu bệnh tim mạch, nhập viện Bệnh viện Sơn Tây trong tình trạng trụy mạch, hôn mê, đột ngột mất tri giác sau chơi thể thao. Sau khi cấp cứu ngừng tuần hoàn, tim đập trở lại, người bệnh vẫn trong tình trạng hôn mê, nhanh chóng được chuyển vào khoa cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai, nhập viện ngày 2-1-2021. Được điều trị hạ thân nhiệt và trợ tim trong 10 ngày, người bệnh tỉnh dần, được chuyển sang C1 Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai để tìm ra căn nguyên bệnh.
 
 Tại Viện Tim mạch, người bệnh được chẩn đoán là dị dạng bẩm sinh van động mạch chủ chỉ có hai lá van (người khỏe mạnh có ba lá van) gây vôi hóa làm hẹp khít van động mạch chủ. Giải pháp duy nhất để cứu sống người bệnh là mổ thay van động mạch chủ. Căn cứ vào tuổi tác, đặc điểm sức khỏe của người bệnh và đặc tính các loại van sinh học, van cơ học, van sinh học đặc biệt… các bác sĩ tiến hành hội chẩn, tìm ra phương án: sử dụng kỹ thuật phẫu thuật ROSS-YACOUB - hoán vị van động mạch phổi vào vị trí van động mạch chủ và dùng Homo-graft thay vào vị trí van động mạch phổi đã lấy đi.
 
 Bác sĩ Dương Đức Hùng, là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ: “Người bệnh còn quá trẻ, đây là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, kỹ thuật ROSS-YACOUB rất khó so với các phương án khác. Chúng tôi chấp nhận mọi khó khăn, vất vả. Và thật may mắn vì Đơn vị Phẫu thuật tim mạch - Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai - liên hệ với Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, đã tìm được người hiến có cỡ van phù hợp với người bệnh”.
 
 Ngày 21-1-2021, sau gần bốn tiếng tập trung cao độ, ca mổ thành công tốt đẹp, sau 10 tiếng, Nguyễn Đình Hiếu cai thở máy, rút ống nội khí quản. Ba ngày sau, người bệnh thoát hồi sức sau mổ, ra phòng bệnh điều trị và ăn uống, đi lại bình thường.
 
 Chia sẻ với phóng viên, các bác sĩ Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai xúc động nói: Chúng tôi vừa phẫu thuật thành công căn bệnh hẹp van tim cho em Nguyễn Đình Hiếu ở Hà Nội. Đây tiếp tục là một thành công của Bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch, người trực tiếp thực hiện ca mổ. Hơn 20 năm tận tâm, hết lòng với nghề, Bác sĩ Hùng đã thực hiện hàng chục nghìn ca cấp cứu mạch máu, phẫu thuật tim và hàng trăm ca ghép thận cho người bệnh trên khắp cả nước. Y học Việt Nam ghi nhận Bác sĩ Dương Đức Hùng là người thực hiện thành công ca mổ nội soi tim mạch đầu tiên ở nước ta, ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong khám và chữa bệnh.
 
 TS, BS Dương Đức Hùng khẳng định: “Hiện, các van tim của người bệnh hoạt động tốt, như mọi trái tim khỏe mạnh khác. Bệnh nhân có thể lao động và học tập như người bình thường”. Sau khi được hỏi về cảm xúc của các y, bác sĩ tham gia ca mổ này, bác sĩ Hùng chia sẻ: “Đây không phải là ca phẫu thuật ROSS đầu tiên được thực hiện thành công tại Đơn vị Phẫu thuật tim mạch của Viện Tim mạch (C8 - Bạch Mai). Các bác sĩ đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật, dù rất khó. Tuy nhiên, ca phẫu thuật vẫn đem lại cho chúng tôi rất nhiều trăn trở và cảm xúc, bởi người bệnh rất trẻ, còn cả những ước mơ và tương lai đang ở phía trước…”.