Cảnh giác với các cuộc điện thoại chào bán sách, tài liệu

Thời gian qua, một số đối tượng giả mạo cán bộ cơ quan Đảng, Nhà nước, quân đội, tổ chức xã hội để chào bán sách, tài liệu không rõ nội dung, nguồn gốc nhằm trục lợi trái phép. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân cần cảnh giác đối với những cuộc điện thoại chào bán sách, thông báo với lực lượng chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Thông báo của Cục Thuế thành phố Hà Nội về các đối tượng giả cán bộ, công chức thuế để lừa doanh nghiệp mua sách, tài liệu. (Ảnh ĐĂNG DUY)
Thông báo của Cục Thuế thành phố Hà Nội về các đối tượng giả cán bộ, công chức thuế để lừa doanh nghiệp mua sách, tài liệu. (Ảnh ĐĂNG DUY)

Sáng 2/5 vừa qua, họa sĩ Hoàng Hải, ở phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0879161853. Người phụ nữ tự giới thiệu tên là Hoàng Ánh Nguyệt, thành viên ban đại diện họ Hoàng ở Hà Nội, đang cùng ban chuẩn bị tổ chức cuộc họp mặt những người họ Hoàng sống ở Hà Nội và ra mắt tập sách tộc phả họ Hoàng.

"Chị ta nói, thay mặt ban đại diện họ Hoàng, mời bác tới dự cuộc họp mặt tại hội trường Thành ủy Hà Nội vào ngày 18/5, ban tổ chức sẽ bố trí xe đưa đón bác tận nhà. Nhân dịp này, mời bác mua tập sách tộc phả họ Hoàng, ban tổ chức sẽ gửi chuyển phát nhanh kèm theo giấy mời", họa sĩ Hoàng Hải nhớ lại: "Tôi rất vui mừng, không ngờ họ Hoàng lại có những người tâm huyết hướng về cội nguồn, làm việc có ý nghĩa này, cho nên tôi đã đăng ký mua tập sách với giá 495.000 đồng".

Khoảng 11 giờ trưa hôm đó, nhân viên chuyển phát nhanh đã mang gói bưu phẩm đến địa chỉ nhà họa sĩ Hoàng Hải. Sau khi nhận gói bưu phẩm và trả tiền, ông bóc gói bưu phẩm ra xem thì không phải là sách tộc phả họ Hoàng mà là tập tài liệu gia phả dòng tộc. Trong gói bưu phẩm cũng không có giấy mời họp. "Tôi thất vọng gọi điện thoại cho Hoàng Ánh Nguyệt thì không liên lạc được. Hóa ra tôi đã bị lừa!", họa sĩ Hoàng Hải bức xúc.

Tháng 12/2021, một số cán bộ công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhận được điện thoại từ một người tự giới thiệu là Nguyễn Đức Hùng, nhân viên Phòng Phát hành và Truyền thông, Báo Quân đội nhân dân, mời chào mua sách nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12). Tuy nhiên, khi liên hệ Báo Quân đội nhân dân để tìm hiểu thông tin nêu trên, được biết Báo Quân đội nhân dân không có chủ trương, không tổ chức giới thiệu, bán sách, cũng không có nhân viên tên là Nguyễn Đức Hùng, vì thế các cán bộ của Bệnh viện 108 đã từ chối mua sách và thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý.

Ngày 31/3, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cũng phát đi thông báo về việc ngăn chặn hành vi mạo danh, giả danh cơ quan thuế, cán bộ thuế để thực hiện hành vi lừa đảo. Thông báo này cho biết, thời gian qua tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp nhận được điện thoại, người gọi tự xưng là cán bộ, công chức cơ quan thuế (thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế ) mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, lừa đảo, ép doanh nghiệp mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế. Tổng cục Thuế, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh khẳng định không có chủ trương, cũng như lãnh đạo không gọi điện, không cử cán bộ gọi điện, fax hay mang sách, tài liệu bán cho doanh nghiệp hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào. Việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ, công chức của cơ quan thuế các cấp.

Gần đây, có đối tượng còn điện thoại đến các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy, mạo danh là lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng để lừa bán sách. Trước sự việc này, ngày 20/4/2022, Văn phòng Trung ương Đảng có Thông báo số 1166/CV-VPTW/nb gửi văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy, về việc ngăn chặn tình trạng giả mạo chào bán sách. Nội dung văn bản nêu: Thời gian vừa qua, Văn phòng Trung ương Đảng nhận được thông tin của một số văn phòng tỉnh ủy, thành ủy phản ánh về việc có người gọi điện thoại (từ nhiều số điện thoại khác nhau không trong danh bạ điện thoại) xưng danh là lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng để giới thiệu và đề nghị mua sách về văn phòng cấp ủy (mỗi nơi đề nghị mua 11 cuốn khoảng 10 triệu đồng). Về thông tin nêu trên, Văn phòng Trung ương Đảng có ý kiến như sau: Việc giới thiệu, mời mua sách như nêu trên là mạo danh lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng để lấy danh nghĩa, uy tín của Văn phòng Trung ương Đảng chào bán sách không rõ nội dung và nguồn gốc để trục lợi bất hợp pháp. Đề nghị văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy cảnh giác đối với các cuộc điện thoại chào bán sách, đồng thời có biện pháp để kịp thời ngăn chặn các đối tượng giả mạo như nêu trên hoạt động trên địa bàn địa phương mình. Theo chức năng, nhiệm vụ thì Văn phòng Trung ương Đảng chỉ thực hiện việc phát hành, cấp phát văn kiện, tài liệu của Đảng, các cuốn sách của Tổng Bí thư được cơ quan chức năng cấp phép xuất bản và được tổ chức in tại các công ty in của Đảng. Khi phát hành tài liệu, Văn phòng Trung ương Đảng sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không giới thiệu, chào mời bằng hình thức điện thoại trực tiếp.

Theo luật sư Đoàn Cảnh Hoàng, Đoàn Luật sư Hà Nội, hành vi mạo danh, giả danh, đe dọa, ép buộc để bán sách giá cao là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội phạm, cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý theo quy định của pháp luật. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác, khi nhận được các cuộc điện thoại lạ đề nghị hoặc yêu cầu mua sách, tài liệu, văn bản pháp luật, cần thu thập lại thông tin cụ thể của đối tượng, nhanh chóng thông báo đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, không để các đối tượng có điều kiện thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.