Cần sớm trả lại đường lên đỉnh núi Voi (Bắc Giang)

Theo bạn đọc phản ánh, trong thời gian thi công sân golf Việt Yên (tỉnh Bắc Giang), đơn vị thi công đã san lấp hoàn toàn đường đi lên đỉnh núi Voi (thuộc địa phận thôn Đồng Ích, xã Hương Mai, huyện Việt Yên). Con đường này đã có từ lâu, gần đây được người dân địa phương đầu tư tôn tạo, xây dựng bậc thang để lên Đàn tế Thiên trên đỉnh núi Voi.

Công trình sân golf Việt Yên làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân núi Voi.
Công trình sân golf Việt Yên làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân núi Voi.

Dự án sân golf Việt Yên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 15/6/2020. Theo đó, khu vực được quy hoạch xây dựng sân golf Việt Yên rộng gần 140ha, thuộc địa bàn hai xã Hương Mai và Trung Sơn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Dự án có tổng vốn đầu tư là 1.214 tỷ đồng với quy mô thiết kế của sân golf là 36 lỗ và các công trình phụ trợ. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư golf Trường An (có trụ sở tại tỉnh Nam Định). Tuy nhiên, trong quá trình sân golf được thi công, người dân địa phương đã nhiều lần có ý kiến gửi cơ quan chức năng về việc chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết trả lại mặt bằng và các công trình đi lên Đàn tế Thiên cho nhân dân. Gần đây nhất, đơn vị thi công đã phá bỏ con đường lên đỉnh núi Voi, nơi có Đàn tế Thiên như nêu trên.

Thời điểm chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng sân golf, việc thi công đã cắt đứt hoàn toàn đường lên khu vực Đàn tế Thiên trên đỉnh núi Voi. Con đường trước kia rất đẹp với nhiều bậc đá và hàng cây xanh ngắt hai bên đã biến mất. Hàng cột điện chiếu sáng cũng bị tháo dỡ… Nhiều tháng nay, phật tử và nhân dân địa phương không thể lên đàn tế.

Tài liệu có được cho thấy, địa điểm xây dựng Đàn tế Thiên vốn là đất lâm nghiệp thuộc quản lý của một số hộ dân và tổ trồng rừng hai xã Hương Mai và Trung Sơn (huyện Việt Yên). Địa điểm xây dựng và hoạt động của Đàn tế Thiên đã được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép hoạt động từ năm 2015 (nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Khi lập quy hoạch sân golf, khu vực đàn tế không được tách ra nên chủ đầu tư sân golf và các hộ dân tự thỏa thuận giải phóng mặt bằng.

Trong biên bản làm việc ký ngày 26/9/2021 giữa đại diện chủ đầu tư sân golf và chùa Ích Minh cho thấy, các bên liên quan đã thống nhất phương án: Phần đất xây dựng Đàn tế Thiên sẽ do Công ty cổ phần đầu tư golf Trường An quản lý nhưng các công trình trên diện tích đó sẽ do chùa Ích Minh và nhân dân sử dụng. Chủ đầu tư cam kết sẽ xây dựng lại một số hạng mục hạ tầng, đường đi lên đàn tế sau khi hoàn thiện các hạng mục thiết kế của sân golf. Tuy nhiên, các bên liên quan không thống nhất thời gian chủ đầu tư sân golf phải hoàn trả mặt bằng các công trình hạ tầng Đàn tế Thiên. Vì vậy, suốt nhiều tháng nay, phật tử và nhân dân không thể hoạt động tế lễ do đơn vị thi công san lấp, phá bỏ con đường dẫn lên đàn tế.

Đại đức Thích Pháp Tuệ, trụ trì chùa Ích Minh cho biết: “Năm 2014, chùa Ích Minh được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép mở rộng và được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho phép xây dựng đàn tế trên đỉnh núi Voi làm nơi tế lễ và tu tập cho phật tử và nhân dân thập phương. Chỉ vì biên bản sơ suất không thống nhất thời gian cụ thể mà chúng tôi bị họ bỏ mặc suốt nhiều tháng nay. Sau khi chủ đầu tư sân golf phá dỡ một số hạng mục của Đàn tế Thiên, hạ cốt sườn núi, san ủi đường đi lên đàn tế thì họ không thi công bất cứ hạng mục nào như cam kết. Trong khi đó, mỗi ngày có rất nhiều người và máy móc thi công sân golf làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Đàn tế Thiên”.

Ông Thân Văn Điều, Phó trưởng Ban Quản lý dự án sân golf Việt Yên cho biết: Núi Voi nằm trong khu vực quy hoạch sân golf nhưng Đàn tế Thiên lại không được thể hiện trong bản đồ quy hoạch chi tiết. Đến khi thi công, chủ đầu tư đã gặp đại diện chùa Ích Minh và các hộ dân có liên quan để thống nhất phương án giải quyết phù hợp. Phần diện tích công trình Đàn tế Thiên trên đỉnh núi, chúng tôi cũng thống nhất giữ nguyên đồng thời xây dựng, tôn tạo, nâng cấp một số hạng mục để nhà chùa và nhân dân hoạt động tế lễ cũng như làm nơi tham quan của khách chơi golf. Vì một số lý do bất khả kháng làm chậm tiến độ của dự án nên thỏa thuận giữa các bên có bị chậm lại. Chúng tôi khẳng định sẽ thực hiện đúng những cam kết sau khi hoàn thiện phần thi công sân golf.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Đại Lượng cho biết, Đàn tế Thiên trên đỉnh núi Voi không nằm trong diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND tỉnh Bắc Giang cấp cho chùa Ích Minh, cho nên, khi làm quy hoạch đã tính vào phần diện tích xây dựng sân golf. Những vướng mắc đã được các bên liên quan thống nhất phương án giải quyết, đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, không làm ảnh hưởng đến các mục tiêu chung. Về những kiến nghị của trụ trì chùa Ích Minh và nhân dân địa phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan kiểm tra và sẽ báo cáo UBND tỉnh có phương án xử lý phù hợp quy hoạch sân golf đã được phê duyệt và nguyện vọng của nhân dân ■

Bài và ảnh: NAM PHONG