Bất cập trong tuyển sinh lớp 1 tại Kon Tum

Trường tiểu học thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum (Trường NNKT) là trường tiểu học duy nhất ở tỉnh Kon Tum tổ chức tuyển sinh lớp 1 bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên. Việc bốc thăm để bảo đảm công khai minh bạch, công bằng giữa các học sinh, thế nhưng, sau khi nhập học, rất nhiều em không trúng tuyển bằng hình thức bốc thăm vẫn được vào học.

Trường tiểu học thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum.
Trường tiểu học thực hành sư phạm Ngụy Như Kon Tum.

Quy trình tuyển sinh chặt chẽ…

Trường NNKT là trường tiểu học duy nhất tại tỉnh Kon Tum trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cho nên có nhiều thuận lợi hơn so với các trường tiểu học khác. Hiện, Trường NNKT đã đáp ứng đủ các điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như: Đội ngũ giáo viên đáp ứng về số lượng, chất lượng; kế hoạch giáo dục được xây dựng để tổ chức dạy học 10 buổi/tuần; cơ sở vật chất nhà trường khang trang, hiện đại.

Quy trình tuyển sinh đầu vào của Trường NNKT được thực hiện theo văn bản hướng dẫn hằng năm của Sở GD và ĐT. Từ nhiều năm nay, Sở giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 tại trường này phụ thuộc quy mô trường, lớp và nhu cầu thực tế từng năm học, bảo đảm đúng quy định của Điều lệ trường tiểu học tại mục 1 Điều 17 là mỗi lớp học có không quá 35 học sinh. Thực tế tại Trường NNKT, số học sinh nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đầu vào luôn nhiều hơn chỉ tiêu được giao. Năm học 2018-2019, chỉ tiêu tuyển sinh là 260 thì hồ sơ đăng ký lên đến 621; năm học 2020-2021 tương ứng là 205 và 610.

Vì “tỷ lệ chọi” cao cho nên hằng năm, Sở GD và ĐT tỉnh Kon Tum đã sớm ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 1 Trường NNKT với nội dung cụ thể là “Trường hợp số hồ sơ dự tuyển nhiều hơn chỉ tiêu được giao, nhà trường tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên và công khai. Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Kon Tum ban hành quyết định thành lập Hội đồng bốc thăm”. Hội đồng bốc thăm vào lớp 1 Trường NNKT tiến hành tổ chức tuyển sinh theo hình thức bốc thăm công khai trước cha mẹ học sinh và Tổ giám sát của Sở GD và ĐT. Sau đó, Sở ban hành quyết định công nhận danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 1 trên cơ sở kết quả tuyển sinh theo hình thức bốc thăm.

… Nhưng “Con voi vẫn lọt lỗ kim”

Trái ngược với những gì Sở GD và ĐT tỉnh Kon Tum công bố về sự công bằng, công khai, minh bạch khi tuyển sinh đầu vào tại Trường NNKT, thực tế cho thấy, ngoài danh sách tuyển sinh chính thức thì trường này thường xuyên có những em không qua hình thức bốc thăm theo học. Chính vì tiếp nhận “chui” cho nên Trường NNKT đã vi phạm tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng học sinh theo như cam kết cũng như kế hoạch tuyển sinh của Sở GD và ĐT tỉnh là “mỗi lớp học có không quá 35 học sinh”.

Ông Trần Hữu Thạnh, Chánh Văn phòng Sở GD và ĐT tỉnh cho biết: Năm học 2020-2021, Sở ban hành Kế hoạch số 42/SGDĐT-QLCLGDCN, tuyển sinh lớp 1 Trường NNKT bằng hình thức bốc thăm. Ngày 19-7-2020, Hội đồng bốc thăm tuyển sinh vào lớp 1 tổ chức bốc thăm công khai trước cha mẹ học sinh và Tổ giám sát của Sở. Ngày 21-7-2020, Sở ban hành Quyết định số 455/QĐ-SGDĐT, công nhận 205 học sinh trúng tuyển vào lớp 1 Trường NNKT. Để có sự công bằng và khách quan trên cơ sở thực hiện đúng các quy định, Sở không tiếp nhận thêm học sinh vào lớp 1 Trường NNKT.

Thế nhưng, tại Văn bản số 525/SGDĐT-VP, Sở GD và ĐT tỉnh Kon Tum lại cung cấp thông tin số lượng học sinh lớp 1 của trường này là 245 em, vượt 40 em (gần 20%) so với Quyết định số 455/QĐ-SGDĐT. 

Đáng chú ý, Sở GD và ĐT tỉnh Kon Tum còn có những hành vi báo cáo không trung thực, cố tình cung cấp sai số liệu nhằm bao che cho sự gian dối trong công tác tuyển sinh lớp 1 tại Trường NNKT. Trong Phụ lục kèm theo Kế hoạch số 42/SGDĐT-QLCLGDCN, Sở GD và ĐT tỉnh cung cấp tổng số học sinh của Trường NNKT là 1.210 em thế nhưng số liệu thực tế lại là 1.236 em. Cũng theo Kế hoạch số 42/SGDĐT-QLCLGDCN và Quyết định số 455/QĐ-SGDĐT thì số học sinh lớp 1 được công nhận là 205 em nhưng Sở lại cung cấp số liệu tuyển sinh là 245 học sinh.

Khi chúng tôi liên hệ với Sở GD và ĐT tỉnh Kon Tum đề nghị cung cấp danh sách học sinh trúng tuyển đầu vào lớp 1 Trường NNKT thì Sở lấy lý do “để tránh vi phạm các quy định của pháp luật về quyền riêng tư của trẻ em, Sở GD và ĐT không cung cấp danh sách”. Trong khi đó, danh sách học sinh trúng tuyển đầu vào lớp 1 được các trường trên địa bàn tỉnh dán công khai trên bảng thông báo. 

Hiện sau nhiều lần đến, gửi công văn hẹn làm việc nhưng chúng tôi vẫn chưa thể trao đổi được với người có trách nhiệm của Sở GD và ĐT tỉnh.