Bảo đảm an toàn dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Hằng năm, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là thời điểm khởi đầu mùa cao điểm du lịch, người dân đi lại sẽ rất đông. Do vậy, công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn du lịch đang được các cơ quan chức năng và doanh nghiệp thực hiện một cách khẩn trương.

Nhân viên Hãng hàng không Bamboo Airways hướng dẫn hành khách tại cảng hàng không Nội Bài.
Nhân viên Hãng hàng không Bamboo Airways hướng dẫn hành khách tại cảng hàng không Nội Bài.

Mặc dù trong tháng 4 có thêm kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhưng vào ngày giữa tuần cho nên người lao động sẽ chỉ được nghỉ một ngày, lượng khách không tăng cao đột biến, chỉ tương đương với những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, năm nay kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vào ngày thứ sáu, thứ bảy cho nên được nghỉ bù vào thứ hai kế tiếp, do đó kỳ nghỉ lễ sẽ kéo dài bốn ngày khiến nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao.

Để bảo đảm an toàn trật tự, an toàn giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương công bố số điện thoại "đường dây nóng" về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) của các cơ quan trung ương, của từng địa phương nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về ATGT dịp nghỉ lễ; bảo đảm phương án ứng trực theo chế độ 24/7 để giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh. Huy động lực lượng bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ; tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn, ùn tắc giao thông; chở quá số người quy định, tăng giá vé, lái xe điều khiển phương tiện lưu thông trái phép vào làn thu phí điện tử không dừng (ETC)... Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Là địa phương cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, bắt đầu từ ngày 15-4, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế thấp nhất số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm tình trạng tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, bảo đảm nhân dân đi lại thông suốt, an toàn trong dịp nghỉ lễ.

Trên tuyến đường bộ, sẽ tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung tại những cung đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT, những khung giờ thường xảy ra tai nạn và các "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ về TNGT. Bố trí lực lượng thường trực và ứng trực tại các nút giao thông trọng điểm. Trên tuyến đường sắt, lực lượng CSGT chủ động nắm chắc lịch trình chạy tàu, phối hợp ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính xảy ra TNGT đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, vị trí nguy hiểm… Ngoài ra, lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông.

Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối 29-4 đến hết ngày 30-4. Do đó, các bến xe khách ở Hà Nội có kế hoạch sẽ tăng cường thêm hàng trăm lượt xe khách cho đợt nghỉ lễ này. Đến thời điểm này, các bến xe lớn ở Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm... đều đã sẵn sàng kế hoạch xe tăng cường nhằm đáp ứng lượng hành khách có thể gấp nhiều lần so với ngày thường trong đợt nghỉ lễ. Đặc biệt, tất cả các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được thực hiện nghiêm ngặt.

Hiện nay, ngoài việc lựa chọn xe khách ở các tuyến ngắn, người dân lựa chọn tàu hỏa cho những chuyến đi dài hơn, nhất là tới các điểm du lịch ở khu vực miền trung.

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp 30-4 và 1-5, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy nhiều tàu khách tuyến bắc - nam. Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho biết, lượng khách đặt mua vé đi tàu đang tăng dần trong những ngày qua. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy hằng ngày ba đôi tàu thống nhất tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và hơn 10 đôi tàu khách địa phương.

Trong dịp lễ 30-4, 1-5 và hè 2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức chạy đoàn tàu charter (đoàn tàu thuê bao) từ Hà Nội đi Đồng Hới, Huế và ngược lại; đồng thời phối hợp UBND các tỉnh Quảng Bình, Huế xây dựng các gói kích cầu với nhiều chính sách ưu đãi, hấp dẫn phục vụ hành khách đến du lịch miền trung trong dịp hè 2021.

VNR khẳng định, để bảo đảm an toàn cho hành khách, ngành đường sắt tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch Covid-19 đã được triển khai hiệu quả trong các đợt dịch vừa qua như: Thực hiện việc phun khử trùng trên tàu, dưới ga; thực hiện giãn cách đối với hành khách tại phòng đợi và khi xếp hàng lên tàu; tăng cường vệ sinh môi trường, khử khuẩn; bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn; thực hiện việc đo thân nhiệt cho hành khách khi vào ga lên tàu... Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải sẽ phải duy trì chặt chẽ kỷ cương, kỷ luật về an toàn chạy tàu, rà soát, bảo đảm an toàn tại các vị trí giao cắt; tăng cường kiểm tra, giám sát qua ca-mê-ra nhằm phát hiện, ngăn ngừa các vi phạm và sự cố.

Trong khi đó, theo đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways, số vé giờ bay đẹp từ các thành phố lớn đi các điểm du lịch biển đảo như Côn Đảo, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn..., của Bamboo Airways hầu như đã hết. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định trên toàn quốc là một trong những yếu tố quan trọng củng cố vững vàng tâm lý của hành khách. Thêm vào đó, Bamboo Airways cũng vừa được xếp hạng 7/7 sao về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như đạt mức tuyệt đối về an toàn hàng không, cho nên lượng khách mua vé tăng rất mạnh trong 1 - 2 tuần trở lại đây và vẫn đang có chiều hướng đi lên.

Để bảo đảm an toàn cho hành khách, Bamboo Airways tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau chuyến bay, bao gồm: Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay; cung cấp nước rửa tay diệt khuẩn và khẩu trang tại các quầy làm thủ tục, cửa khởi hành, trên máy bay cho hành khách; phun khử khuẩn tàu bay sau chuyến bay; bảo dưỡng thường xuyên màng lọc không khí vô trùng HEPA trên tàu bay… theo các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của hành khách, bên cạnh việc đưa vào khai thác tối đa toàn bộ đội bay ngay từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, Bamboo Airways dự kiến tiếp tục tăng bình quân từ 12 - 15% tải cung ứng trên các đường bay trục, đường bay du lịch, mạnh nhất là tuyến kết nối Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… trong giai đoạn nghỉ lễ. Với kế hoạch này, Bamboo Airways dự kiến bổ sung khoảng 110 - 150 chuyến bay mỗi tuần, tương ứng 22.000 - 30.000 ghế vào mạng đường bay nội địa.

Ông BÙI QUANG DŨNG Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Để tránh tình trạng ùn ứ tại sân bay, các nhà ga của sân bay cần mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh hàng không tránh ùn tắc, cũng như tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát chặt hành khách đi và đến, kiên quyết không cho bay đối với những người không tiến hành khai báo y tế nhằm tạo sự tin tưởng, an toàn cho người dân.

Chị NGUYỄN BÍCH VÂN (Láng Hạ, Hà Nội)