Ấm lòng những phiên chợ “0 đồng”

Cùng với Sài Gòn, Hà Nội… những ngày này, Bình Dương vẫn đang phải oằn mình chống dịch. Nhiều người, nhất là công nhân lao động ở tỉnh xa rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Trước tình cảnh này, cùng với những hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong những khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế..., các cấp Hội Chữ thập đỏ (HCTĐ) trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tổ chức phiên chợ “0 đồng” dành cho những lao động ở trọ gặp khó khăn.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một lựa chọn các mặt hàng thiết yếu tại phiên chợ “0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương tổ chức.Ảnh: HỒNG THUẬN
Người dân có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một lựa chọn các mặt hàng thiết yếu tại phiên chợ “0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương tổ chức.Ảnh: HỒNG THUẬN

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư này, đời sống của người dân đang phải trải qua những ngày hết sức khó khăn. Nhất là những đối tượng yếu thế trong xã hội vốn đã khó khăn thì nay càng khó khăn hơn vì họ phải nghỉ làm, không có thu nhập, đi lại bị hạn chế… Để hỗ trợ người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, các cấp HCTĐ từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn cũng đã tổ chức hoặc phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức phiên chợ “0 đồng”.

 Mới đây, tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), HCTĐ thành phố đã phối hợp với Thành đoàn tổ chức phiên chợ “0 đồng” hỗ trợ 300 người có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn lực vận động của hai đơn vị cùng với sự hỗ trợ rất nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm từ HCTĐ tỉnh, phiên chợ thật sự đã mang yêu thương, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống với những người dân trên địa bàn phường.

Cầm trên tay gói gạo, sữa, mì và cả dầu gội đầu, nước sát khuẩn... chị Nguyễn Thị Bích Huyền, ở trọ trên địa bàn phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một không giấu sự phấn khởi qua ánh mắt, chị bày tỏ: “Trước đây, tôi làm công nhân lao động, nhưng vì dịch bệnh nên đã nghỉ làm từ lâu, chồng tôi đi phụ hồ nhưng cũng nghỉ làm rồi. Hai vợ chồng có một đứa con còn nhỏ, khi dịch bệnh xảy ra, không có việc làm nên cuộc sống rất khó khăn. Hôm nay được biết đến phiên chợ này, có nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm để mình lựa chọn với giá “0 đồng”, tôi thấy rất vui và cảm động”.

Không chỉ chị Huyền, rất nhiều công nhân lao động, người có hoàn cảnh khó khăn tham gia phiên chợ đều có chung cảm giác như vậy. Anh Trần Tuấn Anh, quê ở An Giang, công nhân công ty liên doanh trên địa bàn phường Phú Hòa bày tỏ: “Dịch bệnh kéo dài khiến lao động tự do và công nhân lao động như chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Những phần quà từ phiên chợ “0 đồng” hôm nay sẽ giúp tôi và gia đình vượt qua khó khăn trước mắt. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Đây không chỉ là phiên chợ trao đổi mua, bán hàng hóa, mà đó là phiên chợ của tình người.

Theo bà Hồ Thu Thủy, Chủ tịch HCTĐ huyện Phú Giáo cho biết, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, để “không ai bị bỏ lại phía sau”, HCTĐ tỉnh đã nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết thực, trong đó có mô hình phiên chợ “0 đồng”. Những phiên chợ với đủ các mặt hàng thiết yếu đã kịp thời hỗ trợ cho người ở trọ ổn định cuộc sống hằng ngày, giảm bớt phần chi phí trong giai đoạn nghỉ làm việc để phòng, chống dịch bệnh. Cũng theo bà Thủy, sau thành công của phiên chợ đầu, HCTĐ huyện sẽ tiếp tục vận động nguồn lực để tổ chức thêm nhiều phiên khác trong thời gian tới để hỗ trợ các đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện.

Đánh giá về ý nghĩa hiệu quả của “Phiên chợ 0 đồng”, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch HCTĐ tỉnh Bình Dương cho biết: Phiên chợ “0 đồng” là hình thức tổ chức không mới. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh với hàng nghìn ca nhiễm mỗi ngày, việc tổ chức phiên chợ không chỉ mang lại niềm vui cho người nhận mà còn lan tỏa đến những người làm công tác nhân đạo. Bởi trong thời điểm tỉnh Bình Dương thực hiện giãn cách xã hội, chuỗi cung ứng bị hạn chế, việc tổ chức phiên chợ là sự nỗ lực rất lớn của các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên HCTĐ. Đến nay, có hơn 100 nghìn lượt người dân đã được nhận hỗ trợ về lương thực, thực phẩm từ phiên chợ “0 đồng”.

Dịch bệnh sẽ qua đi nhưng sự tử tế, tình yêu thương được kết nối, lan tỏa từ những tấm lòng vẫn còn đọng lại mãi, người trao và người nhận đều cùng nhau nở nụ cười hạnh phúc. Với cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, đầy ấm áp từ phiên chợ “0 đồng” đã góp phần vun đắp thêm truyền thống nhân ái, nghĩa đồng bào, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn.