Vướng mắc mặt bằng thi công các dự án điện 110 kV khu vực phía nam

Hiện nay một số công trình điện năng lượng tái tạo thuộc địa bản quản lý của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tại các tỉnh, thành phố như Bình Thuận, Cà Mau có nguy cơ không hoàn thành kịp tiến độ do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác thi công, giải phóng mặt bằng.

Công nhân thi công dự án dự án 110 kV giải phóng năng lượng điện gió Khai Long - Trạm 110 kV Năm Căn, tỉnh Cà Mau.
Công nhân thi công dự án dự án 110 kV giải phóng năng lượng điện gió Khai Long - Trạm 110 kV Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Dự án đường dây mạch 2 đường dây 110 kV Mũi Né - Hòa Thắng - Lương Sơn khởi công ngày 31/12/2019, kế hoạch giao đóng điện 10/2021. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ dự án bị ảnh hưởng, một trong các nguyên nhân chính là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm tiến độ

Đến nay, công trình đã thực hiện kéo rải dây 24,5/27,9 km còn lại chưa thi công 3,4 km, gồm khoảng trụ 38-50 do người dân cản trở, yêu cầu bồi thường mức giá ngoài quy định và khoảng trụ 1A-01 sẽ kéo dây trong ngày cắt điện chuyển đấu nối và đóng điện nghiệm thu.

Đối với các hộ dân ngăn cản nêu trên, phía chủ đầu tư là EVNSPC đã báo cáo, đăng ký họp với UBND huyện Bắc Bình; đề nghị địa phương hỗ trợ bố trí lực lượng bảo vệ thi công. Đồng thời, chính quyền địa phương đã tổ chức mời các hộ dân vận động nhiều lần nhưng đến nay các hộ dân vẫn không đồng ý cho thi công.

Tuy nhiên UBND huyện chỉ đạo (gần nhất là cuộc họp trực tuyến ngày 15/9/2021) chưa xem xét phương án bảo vệ thi công, chỉ đạo tiếp tục vận động để người dân đồng thuận cho thi công kéo dây.

Theo đó, EVNSPC cũng mong Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm trình UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và phương án bồi thường rừng làm cơ sở thực hiện việc thanh lý rừng (trước mắt cho phép chặt tỉa ngọn cây rừng để bảo đảm hành lang an toàn lưới điện).

Tại Cà Mau, dự án 110 kV giải phóng năng lượng điện gió (NMĐG) Khai Long - Trạm 110 kV Năm Căn (đoạn Ngọc Hiển - Rạch Gốc) và Trạm 110 kV Rạch Gốc cùng đường dây đấu nối cũng có thể bị ảnh hưởng tiến độ hoàn thành dự án do gặp khó khăn về mặt bằng thi công

Đây là 2 công trình nhằm tăng cường cung cấp điện cho khu vực thị trấn Rạch Gốc huyện Ngọc Hiển và khu vực lân cận tỉnh Cà Mau.

Dự án sau khi khai thác nhằm giảm bán kính cấp điện 22 kV, giảm tổn thất điện năng, bảo đảm chất lượng điện áp, có ý nghĩa rất quan trọng để đưa điện về vùng xa nhằm phát triển kinh tế - xã hội địa bàn huyện Ngọc Hiển – tỉnh Cà Mau.

Ngoài ra, công trình này còn góp phần giải toả công suất cho 2 nhà máy điện gió Tân Ân và Viên An.

Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn tất 47/47 vị trí móng, đã dựng 35/47 trụ, đã kéo dây 2/9 khoảng néo và sẽ dự kiến đóng điện công trình đưa vào sử dụng trước ngày 20/10/2021.

Công trình đã có đầy đủ tính pháp lý và chủ trương của các cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công triển khai công tác dựng trụ, kéo dây thì nhiều hộ dân vẫn gây trở ngại và yêu cầu hỗ trợ bồi thường với chi phí rất cao khiến tiến độ công trình không được thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

Cụ thể, người dân yêu cầu hỗ trợ tại một số trụ với chi phí rất cao, từ 50-70 triệu đồng. 

Do tính chất cấp bách của công trình đóng điện hòa lưới cho nhà máy điện gió Tân Ân và Viên An vào ngày 20/10/2021, EVNSPC đã có văn bản số 9042/EVNSPC-ĐT ngày 11/10/2021 gửi UBND tỉnh Cà Mau đề nghị hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đây là dự án được UBND tỉnh Cà Mau quan tâm khi đã có văn bản hỏa tốc đề nghị chủ đầu tư tăng tốc, sớm đưa dự án đưa vào vận hành; chỉ đạo UBND huyện Ngọc Hiển hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện hỗ trợ giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.