Thầu xây dựng thời 4.0 - Cơ hội và thách thức

NDO -

Cách mạng 4.0 đã làm thay đổi mọi mặt, từ đời sống cho tới công việc kinh doanh. Và chúng ta phải thay đổi để bắt nhịp với nó, dù muốn hay không. Minh chứng sống động nhất là các bác xe ôm truyền thống. Ngày ngày xách xe ra ngã tư, khách đều đều, ngày nào cũng kiếm vài trăm nghìn đồng. Bỗng một ngày, không còn thấy ai ra ngã tư bắt xe nữa. Vì họ đã gọi xe ôm công nghệ, tới đón tận nhà, giá lại rẻ và minh bạch.

Thầu xây dựng thời 4.0 - Cơ hội và thách thức

Trong lĩnh vực xây dựng, nói hẹp hơn là việc xây dựng nhà phố - biệt thự cũng đã và đang diễn ra việc áp dụng các công nghệ mới để công việc thuận tiện hơn, dễ dàng tìm kiếm và kết nối giữa khách hàng, kiểm soát và quản lý điều hành các công trình…

Điều này mở ra cơ hội cho cả người cung cấp các dịch vụ và các nhà thầu, là những người sử dụng dịch vụ

- Với vị trí người cung cấp dịch vụ, có thể nghiên cứu và phát triển những giải pháp, tiện ích đem lại sự tiện lợi cho người đầu tư hoặc trực tiếp chi phí cho công trình xây dựng. Với thị trường lên tới hàng trăm nghìn ngôi nhà được xây dựng mỗi năm, các đơn vị nghiên cứu và đưa ra được các giải pháp tốt chắc chắn sẽ thành công.

- Với vị trí là nhà thầu, có thể tận dụng các tiện ích mới để tìm kiếm khách hàng, quản lý công việc thi công, mua bán trao đổi vật tư, công cụ máy móc … sẽ giúp tận dụng nguồn lực, giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Thí dụ, có thể phát triển một ứng dụng quản lý công việc thi công thông qua một app điện thoại. Người thầu hoặc phụ trách thi công (thợ cả) ở công trường mỗi ngày có thể bấm bất một chút là có báo cáo hôm nay làm gì, nhân lực ra sao, tiến độ thế nào. Thiếu xi-măng chỉ cần đưa yêu cầu lên app, người chủ thầu thấy có tin yêu cầu nhảy lên, thấy hợp lý, bấm chấp nhận. Bộ phận vật tư tự động order. Hàng bao giờ về, về hay chưa, có trục trặc gì không đều có thể theo dõi ngay lập tức. Công việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Thay vì mỗi ngày phải có cả mấy chục cuộc điện thoại qua lại, rất mất thời gian và bất tiện, nay chỉ mất vài phút là người chủ có thể quản lý toàn bộ công việc thi công và dành thời gian cho việc tìm kiếm khách hàng và quản lý hiệu quả. Với lợi ích như vậy, việc thu phí một vài trăm nghìn đồng cho mỗi công trình chắc chắn các nhà thầu sẽ không yên tâm về chi phí, nhưng với hàng trăm, hàng nghìn căn nhà được xây dựng thì sẽ là một doanh số không hề nhỏ.

Chúng ta có thể làm một ứng dụng chia sẻ nguồn lực. Trong thi công, việc quản lý nhân công và ván khuôn cây chống thiết bị là mệt mỏi nhất. Đang triển khai năm công trình, mà tháng tới sẽ hoàn thành hai công trình, lượng nhân công và thiết bị dôi dư sẽ làm sao đây? Anh em vẫn thường hỗ trợ nhau, “mượn thợ” hoặc giàn giáo cây chống, nhưng chỉ qua việc quen biết nên nhu cầu khó gặp nhau. Nếu có một app giúp anh em có thể chia sẻ nguồn lực thì sẽ mang lại lợi ích rất lớn.

Ngoài ra, còn có thể có nhiều ứng dụng khác, như các phần mềm tiện ích phục vụ công việc, các dạng app bán hàng chuyên cho các công trình xây dựng hoặc app tư vấn chủ nhà từ A tới Z khi xây nhà.

Công ty CP Phát triển Phần mềm Xây dựng Conssoft là một đơn vị đã nghiên cứu và đưa ra nhiều phần mềm và tiện ích cho anh em xây dựng. Phần mềm dự toán nhà dân dtPro MyHouse là một ứng dụng độc đáo, khác hẳn các phần mềm hiện có trên thị trường vì nó có mức độ tự động hóa rất cao. Chỉ cần nhập khoảng 25 thông số đơn giản là phần mềm sẽ tự động nội suy và tính ra một dự toán chính xác tới 95%. Chính vì vậy mà chủ nhà và thầu tay ngang cũng có thể sử dụng được (trước đây phải là Kỹ sư hoặc chuyên môn xây dựng thì mới làm được dự toán). Nhưng nếu muốn có dự toán chính xác thì vẫn có thể bóc tách khối lượng chi tiết và nhập vào phần mềm, nhưng được tự động hóa rất nhiều nên thời gian làm một dự toán giảm được tới 70-80%.

Thầu xây dựng thời 4.0 - Cơ hội và thách thức ảnh 1

Clip giới thiệu PM dự toán nhà dân dtPro MyHouse phiên bản 2018.

Công ty cũng đang nghiên cứu và phát triển các ứng dụng dành cho anh em thầu xây dựng để kết nối công việc, tăng năng suất lao động … Thị trường tuy rất lớn, nhưng việc phát triển những công nghệ mới cần nguồn lực rất lớn, nên công ty đang rất muốn hợp tác với các đơn vị chuyên về công nghệ. Anh em nào bên công nghệ quan tâm việc hợp tác thì liên hệ 094.233.1972 – www.thangdutoan.vn

Là một người tâm huyết với nghề, KS Trần Chiến Thắng (Từ lâu được nhiều nhà thầu xây dựng gọi là Thắng Dự Toán), giám đốc công ty còn thường xuyên tổ chức các buổi workshop miễn phí, các buổi livestream, các khóa học để cung cấp những kiến thức về quản trị và thương hiệu cho anh em xây dựng. Các buổi này được ghi lại và phát miễn phí trên trang www.thangdutoan.vn, mục video, các bạn có thể tham khảo theo link http://thangdutoan.vn/videos-1092/ . Ngoài ra, trên trang www.thangdutoan.vn còn có rất nhiều bài viết, tài liệu, video hữu ích cho anh em xây dựng nói chung và dự toán nói riêng, cho những người có nhu cầu và quan tâm tới công việc quản trị một công trình xây dựng.