Điện lực miền Nam:

Nhiều cách tiết kiệm điện hiệu quả khi giãn cách xã hội

19 tỉnh, thành phố phía nam bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19. Việc nhiều người cùng sinh hoạt sẽ kéo theo việc tăng nhu cầu sử dụng các thiết bị điện. Ngành điện miền nam đã chủ động hướng dẫn các cách thức để người dân vừa bảo đảm đủ nhu cầu sử dụng nhưng vẫn tiết kiệm điện.

Công nhân ngành điện Miền nam phát tờ rơi hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong thời gian giãn cách.
Công nhân ngành điện Miền nam phát tờ rơi hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong thời gian giãn cách.

Trước tình hình đó, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh thành phía nam đã bằng nhiều kênh tiếp cận để thông tin và hướng dẫn khách hàng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để sử dụng điện một cách tiết kiệm nhất. 

Theo Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc EVNSPC, để trực tiếp theo dõi, so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, khách hàng nên tải ứng dụng “CSKH EVNSPC” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về các thiết bị di động để trực tiếp theo dõi, tra cứu thông tin. 

Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ điện hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến tổng đài 19001006 hoặc 19009000 để được hướng dẫn, hỗ trợ.
Ngoài ra, khách hàng sử dụng điện cũng nên tương tác qua Website https://cskh.evnspc.vn/ để có trải nghiệm và thông tin đầy đủ hơn về các dịch vụ mà ngành điện đang cung cấp (tra cứu thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả,…)

Ông Lý cho biết thêm, Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC đã tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết chính xác, nhanh chóng các kiến nghị của khách hàng; thiết lập hệ thống liên lạc qua email, zalo… để kịp thời xử lý các thông tin khách hàng cần được giải đáp.

Những gợi ý giúp người dân tiết kiệm điện khi làm việc tại nhà trong mùa dịch

-  Tắt các thiết bị điện không được sử dụng đến.

-  Sử dụng laptop thay cho máy tính để bàn: Laptop tiêu thụ năng lượng ít hơn máy tính để bàn đến 80%. Ngoài ra, nếu như laptop được cắm vào bộ chuyển đổi điện áp xoay chiều (AC Adapter) trong quá trình sử dụng thì nó còn giúp tiết kiệm điện năng thêm 20% nữa.

-  Người dùng nên vệ sinh thường xuyên các thiết bị điện tử đang sử dụng trong nhà, đặc biệt là quạt, điều hòa. Ở khu vực không khí có nhiều bụi, phần lưới lọc sẽ nhanh chóng bị bám bụi làm giảm khả năng trao đổi nhiệt và gió, gây lãng phí điện.

-  Sử dụng máy lạnh đúng cách: Để nhiệt độ máy lạnh từ 26 độ C trở lên và sử dụng cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng; nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C); hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà.

-  Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp. Có thể vặn tới mức 3 hoặc mức 4 để tiết kiệm điện và vận hành tủ lạnh hiệu quả. Ngoài ra, có thể tăng giảm nhiệt độ linh hoạt theo từng ngăn đông, ngăn mát và ngăn đựng rau củ quả. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản thực phẩm trên ngăn đông nằm khoảng -18 độ C và khoảng 2 - 4 độ C để giữ độ tươi ngon cho thức ăn, rau củ trong ngăn mát.

-  Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo: để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên, vừa tiết kiệm điện vừa có ý nghĩa phòng dịch Covid-19.