Thông tin kinh tế

Kỳ vọng về không gian công cộng, thương mại tiện ích ở Thái Nguyên

Ngày 26/11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1989/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) đến năm 2035, trong đó điều chỉnh cục bộ khu vực phường Trưng Vương để tỉnh mở rộng quảng trường lớn trung tâm, không gian công cộng, thương mại, văn hoá-nghệ thuật, phố đi bộ, cây xanh nhằm tạo điểm nhấn đô thị. Tuy nhiên, tỉnh cần cân nhắc các mặt khi thực hiện sao cho hiệu quả.

Phối cảnh tổng thể điều chỉnh quy hoạch phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên.
Phối cảnh tổng thể điều chỉnh quy hoạch phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên.

Thái Nguyên là một thành phố “già”, được hình thành đến nay đã hơn 60 năm, quá trình phát triển của một trung tâm công nghiệp nặng, đô thị trung tâm vùng trung du miền núi phía bắc; thương mại, dịch vụ, giáo dục-đào tạo, khám, chữa bệnh, phát triển sôi động những năm gần đây và mức sống người dân ngày càng tốt hơn, đòi hỏi không gian sống chất lượng hơn nên quy hoạch thành phố Thái Nguyên ngày càng bộc lộ những bất cập, đặc biệt là thiếu không gian công cộng xứng tầm như công viên, quảng trường, thiết chế văn hoá, thể thao, không gian phát triển dịch vụ, kinh tế đêm...

Trong những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại về không gian đô thị, như kéo dãn không gian đô thị sang phía đông sông Cầu, phát triển thành phố về phía tây; quy hoạch, chỉnh trang đô thị khu vực nội thành hiện hữu. Theo đó, nhiều tuyến đường trục ngang, trục dọc, các khu đô thị, khu dân cư ở vùng ven thành phố đã và đang được đầu tư, xây dựng nhằm mở rộng không gian đô thị; nhiều tuyến phố nội thành được chỉnh trang, nâng cấp, hạ tầng mền được ngầm hoá một phần, hệ thống cây xanh được quy hoạch.

Quảng trường Võ Nguyên Giáp được đầu tư mở rộng với quy mô 4,7 ha kết nối với hệ thống giao thông huyết mạch của thành phố bởi các tuyến đường Hùng Vương, Đội Cấn, Nguyễn Du, Bến Tượng, Bắc Kạn, Nha Trang, Hoàng Văn Thụ, Cách mạng Tháng Tám, tương lai hai bờ sông Cầu sẽ được chỉnh trang nên diện mạo đô thị, chức năng đô thị đã được cải thiện một bước.

Tuy nhiên, Thái Nguyên với chức năng của trung tâm giáo dục đào tạo, khám chữa bệnh, đô thị trung tâm vùng và dồi dào năng lượng phát triển nên chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tinh thần của người dân. Đó là sân vận động Thái Nguyên đã xuống cấp, diện tích nhỏ, chưa đáp ứng tiêu chí các giải thể thao tầm cỡ khu vực, quốc gia; bảo tàng, thư viện xuống cấp, không gian nhỏ; các cơ quan hành chính được quy hoạch phân tán, thiếu công năng; không gian phía trước Quảng trưởng Võ Nguyên Giáp nhỏ hẹp, không gian đi bộ, phát triển thương mại, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ, thương mại về đêm chưa được hình thành. Trung tâm thành phố Thái Nguyên sôi động ban ngày nhưng lại gần như không có các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch về ban đêm.

Với tư duy được coi là đột phá, dài hạn, các nhà hoạch định của tỉnh đã tính toán phương án khắc phục bất cập về quy hoạch, xây dựng không gian công cộng, thương mại, dịch vụ, du lịch, phố đi bộ nhằm phát triển và nâng tầm đô thị thành phố Thái Nguyên theo hướng văn minh, hiện đại. Theo đó, phương án điều chỉnh quy hoạch chung để xây dựng sân vận động Thái Nguyên mới tại khu vực phía tây thành phố Thái Nguyên đã được thực hiện quy mô 22 nghìn chỗ ngồi, có mái che, trang thiết bị hiện đại bảo đảm đủ điều kiện là một sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế, đường pitch bao quanh trên diện tích 15,47 ha tại xã Phúc Trìu đã được thông qua chủ trương đầu tư.

Kỳ vọng về không gian công cộng, thương mại tiện ích ở Thái Nguyên -0
Phối cảnh phố đi bộ về đêm.

Điều chỉnh quy hoạch khu vực phường Trưng Vương để mở rộng quảng trường lớn trung tâm, không gian công cộng, thương mại, văn hoá- nghệ thuật, cơ quan, phố đi bộ, cây xanh tạo thành trục cảnh quan quan trọng kết nối Quảng trường Võ Nguyên Giáp với sông Cầu, phục vụ cộng đồng và sinh hoạt văn hoá cho nhân dân, nâng cao chất lượng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, khắc phục tối đa những bật cập, những yếu tố kìm hãm phát triển đã được tính đến.

Phương án điều chỉnh quy hoạch đã được Bộ Xây dựng khảo sát, năm bộ, ngành tham gia ý kiến, đồng thuận với phương án đề xuất của tỉnh Thái Nguyên và Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035.

Thực hiện phương án này, thành phố Thái Nguyên sẽ hình thành tuyến phố đi bộ đầu tiên với chiều rộng trên 80m, tổng diện tích phố đi bộ khoảng 5 ha kết hợp thương mại, dịch vụ, du lịch tại phường Trưng Vương, một phường trung tâm của thành phố Thái Nguyên, đáp ứng nguyện vọng của người dân cũng như tạo điểm nhấn không gian, cảnh quan, mỹ quan đô thị.  

Kỳ vọng về không gian công cộng, thương mại tiện ích ở Thái Nguyên -0
 Phố đi bộ, thương mại, dịch vụ, du lịch dự kiến được xây dựng phía trước Quảng trường Võ Nguyên Giáp.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện phương án này, tỉnh Thái Nguyên cần lấy ý kiến của các nhà khoa học, doanh nghiệp, chuyên gia về kinh tế, kiến trúc, thương mại, văn hoá, lịch sử, dịch vụ, du lịch, nhân dân và cân nhắc thời điểm xây dựng để công trình có quy mô và nguồn lực đầu tư rất lớn này mang lại hiệu quả thiết thực.