Đón đọc Nhân Dân cuối tuần số 15 (Phát hành từ ngày 13/4)

Những hồi chuông cảnh báo đang gay gắt gióng lên về nguy cơ mất an ninh lương thực, cũng như các thảm họa nhân đạo toàn cầu. Chính trong bối cảnh ấy, gần hơn cả những hệ lụy khủng khiếp của biến đổi khí hậu, nhưng lại khó nhận biết hơn về hậu quả của xung đột hay chiến tranh, thực trạng suy thoái tài nguyên đất càng lúc càng nhức nhối.
0:00 / 0:00
0:00
Đón đọc Nhân Dân cuối tuần số 15 (Phát hành từ ngày 13/4)

Đất - nguồn dinh dưỡng ngàn đời trở nên xơ xác, dưới gánh nặng nuôi sống tám tỷ cư dân trên hành tinh này. Bảo vệ tài nguyên đất, vì thế, thật sự là đòi hỏi bức thiết. Nhóm nhà báo Ngô Phương Thảo, Võ Hoàng Giang, Nguyễn Thu Hà, Đoàn Minh Phú tổ chức chuyên đề Giữ “nụ cười” cho đất với sáu bài viết tập trung làm rõ vấn đề trên: Lời cảnh báo gay gắt (Nguyễn Hà); Sức ép và rào cản gồm khuyến nghị của nhóm các chuyên gia về tài nguyên đất nói riêng và tài nguyên thiên nhiên nói chung; Một thỏa thuận không trong chính sách (Đức Hoàng); Đi qua miền châu thổ vàng cháy… (Hà Bình); Ứng dụng công nghệ giải quyết vấn đề cốt lõi (Nhật Dũng); Từ những hình mẫu thành công (Đào Hoàng Hải Sơn).

Sau khi tiếp thu ý kiến lần đầu của đại biểu Quốc hội và mới đây là tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi đã được chỉnh lý, hoàn thiện nhiều nội dung, nhưng vẫn còn một số vấn đề khiến đại biểu Quốc hội và chuyên gia bày tỏ băn khoăn. Theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, tháng 6 tới, trong khuôn khổ phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật này sẽ tiếp tục được cơ quan thường trực của Quốc hội cho ý kiến. Nhà báo Cẩm Hà cung cấp thông tin sâu hơn qua bài Cân nhắc liều lượng chính sách tốt nhất cho Thủ đô.

Cũng trên trang Thời sự-Chính trị, chuyên mục Diễn đàn Nhân Dân cuối tuần có bài Bao giờ hết cảnh "mất bò mới lo làm chuồng"! (Vĩnh Đăng).

Trang Góc nhìn kinh tế số này có bài viết Nan giải bài toán chống bán phá giá thép (Thúy Hằng). Liên quan đến các vụ việc thực hiện hành vi mã hóa tống tiền (ransomware) đang nóng giai đoạn gần đây, mục Chuyện quản lý có bài viết Cần có chiến lược ứng phó dài hạn (Diên Khánh).

Bên cạnh đó, các vấn đề thời sự tuần qua cũng được đề cập qua các bài viết trên trang Đời sống xã hội: Miền Tây quay quắt KHÁT (Minh Hải-Quốc Trường); Giúp nhà trọ công nhân chặn mối họa từ… “bà hỏa” (Phú Tây); Tỉnh táo trong lựa chọn! (Ba Duy).

Trang Đời sống văn hóa; Văn nghệ; Thể thao số này cũng có những bài viết ấn tượng, như chuyên mục Trò chuyện cuối tuần là chia sẻ của Họa sĩ Phạm Khắc Quang: Trân trọng từng tín hiệu sáng tạo của cá nhân với nhà báo Phong Vân; Cánh cửa rộng cho một đề tài hẹp (Thu Cúc), Con đường để lưu giữ và đắp bồi lịch sử (Luân Vũ); Mùa tỏi cô đơn (Truyện ngắn của Nguyễn Thu Hằng); Những nỗi lo theo từng đường kiếm (Nam Khánh).

Trang Quốc tếThế giới muôn mầu có các bài: Tái hiện đường đua quá khứ (Võ Hoàng); Dậy sóng thủy triều đỏ (Đông Đô); Không bao giờ là quá muộn (Nguyễn Khánh); Khi hoa đào sớm nở (Anh Thư); Lãng đãng với Plitvice (Hà Trần Yến Nhi).

Trân trọng mời bạn đọc mua báo Nhân Dân cuối tuần số 15, gồm 16 trang, tại bưu điện hoặc các sạp báo trên toàn quốc (giá bán lẻ: 4.800 đồng), hoặc truy cập: https://nhandan.vn/cuoituan/ từ ngày 13/4.